VnReview
Hà Nội

Trung Quốc lắp màn hình microLED lớn nhất hành tinh, số điểm ảnh gấp 7.5 lần độ phân giải 8K

Màn hình do Leyard lắp đặt có lượng điểm ảnh gần 250 triệu, tức gấp 7,5 lần độ phân giải 8K có hơn 33 triệu điểm ảnh.

Theo thông cáo báo chí mà công ty Trung Quốc Leyard gửi đi, đây là dự án lắp đặt màn hình microLED lớn nhất thế giới. Được đặt tại trung tâm điều phối và chỉ huy của một công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, màn hình có diện tích 216 mét vuông, số điểm ảnh đạt tới gần 250 triệu. Đây là lượng điểm ảnh gấp 7,5 lần điểm ảnh mà một màn hình độ phân giải 8K sở hữu - hơn 33 triệu điểm ảnh.

Công ty cho biết màn hình microLED này có khoảng cách điểm ảnh 0.9 mm, bắt đầu vận hành từ ngày 1/1. Ngoài ra, họ còn lắp đặt thêm hai màn hình microLED khác có khoảng cách điểm ảnh 0.7mm ở các phòng hội nghị của công ty. Vào ngày bàn giao dự án, màn hình đã được dùng để hiển thị báo cáo và kết nối gọi điện video với các công nhân, gửi tới họ lời chúc năm mới.

Màn hình microLED của Leyard lắp đặt tại một trung tâm chỉ huy và điều phối ở Trung Quốc (ảnh: Leyard)

Đây cũng là đơn đặt hàng lớn đầu tiên mà Leyard tiếp nhận. Họ mất chưa đầy hai tháng để sản xuất và hoàn thiện sản phẩm, một tốc độ được công ty tự hào mô tả là "kỷ lục trong ngành". Công ty Trung Quốc hiện là một trong những hãng cung cấp màn hình LED lớn nhất thế giới. Vào đầu năm 2020, hãng từng trưng bày nguyên mẫu microLED 216 inch, độ phân giải 8K.

Công nghệ màn hình microLED lần đầu xuất hiện trước công chúng vào năm 2012, thông qua nguyên mẫu TV Crystal LED của Sony. Đến năm 2016, Sony giới thiệu sản phẩm thương mại đầu tiên tên là CLEDIS, gây xôn xao trong ngành công nghiệp. Kể từ đó, nhiều hãng đã tích cực tham gia phát triển công nghệ mới, bao gồm Samsung, LG, Konka, TCL, Hisense,...

Leyard chính thức phá kỷ lục màn hình microLED lớn nhất được lắp đặt, do Sony nắm giữ trước đó (ảnh: Leyard)

Vào năm 2019, Sony hoàn tất lắp đặt hệ thống Crystal LED lớn nhất thế giới với đường chéo 790 inch, độ phân giải 16K. Kỷ lục màn hình microLED lớn nhất này chính thức bị vượt qua bởi hệ thống mà Leyard vừa lắp đặt. So với LCD và OLED, microLED được xem là công nghệ ưu việt hơn ở nhiều mặt, nhưng vì rào cản chi phí và kỹ thuật nên các hãng chưa thể sản xuất đại trà.

Hiện tại, một số dòng sản phẩm microLED thương mại trên thị trường gồm có Crystal LED (CLEDIS) của Sony, Konka Aphaea, LG Magnit, Sharp Canvas, Samsung The Wall. Trong khi các sản phẩm kia chủ yếu phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp, Samsung lại bán microLED cho cả hộ gia đình. Tại CES 2021, họ giới thiệu mẫu TV microLED 110 inch, 4K, nhắm tới giới siêu giàu với giá 3,6 tỷ đồng.

Ambitious Man

Chủ đề khác