VnReview
Hà Nội

15 sự thật thú vị mà bạn có lẽ chưa biết về LEGO

LEGO đã xây dựng nên tuổi thơ của nhiều đứa trẻ, giúp chúng biến ý tưởng của mình thành những sản phẩm độc nhất vô nhị.

Bạn có lẽ đã một lần được trải nghiệm trò chơi lắp ghép LEGO trong quãng thời gian thơ ấu của mình, hoặc có lẽ bạn đang hướng dẫn lũ nhóc ở nhà khám phá thế giới kỳ thú của những khối nhựa sặc sỡ này. LEGO đã giúp hàng triệu trẻ em mang ý tưởng sáng tạo ra đời thực. Nếu từng chơi LEGO, bạn hẳn đã biết tiềm năng sáng tạo vô biên của chúng. Nhưng bạn hiểu rõ những "viên gạch" tuổi thơ thân yêu của mình đến mức nào?

Tập đoàn LEGO được thành lập vào năm 1932 bởi Ole Kirk Kristiansen. Ban đầu chỉ là một công ty đồ chơi khiêm tốn, LEGO ngày nay đã trở thành một trong những nhà sản xuất đồ chơi nổi tiếng và được yêu mến nhất thế giới. "Tạo cảm hứng và phát triển những người thợ kiến thiết ngày mai",;công ty đã biến những món đồ chơi thành công cụ hoàn hảo cho bất kỳ ai muốn sáng tạo và giải trí. Từ những công trình kiến trúc khổng lồ, cho đến những siêu xe hầm hố, không có thứ gì bạn không thể tạo ra với một bộ LEGO trong tay.

Nếu là một fan LEGO, hay đơn giản là tò mò về những khối nhựa thú vị này, dưới đây là một số sự thật bạn có lẽ chưa biết về món đồ chơi được mọi trẻ em (và cả người lớn) khao khát.

1. LEGO sản xuất nhiều lốp xe hơn cả Goodyear

Nghe như một trò đùa ngớ ngẩn, nhưng đây là một sự thật không thể chối cãi. Trung bình, LEGO sản xuất đến 318 triệu lốp xe nhựa mỗi năm, tức xấp xỉ 870.000 lốp xe mini mỗi ngày. Công ty LEGO sản xuất những chiếc lốp liên tục 24 giờ mỗi ngày, 365 ngày mỗi năm.

2. Bạn có thể đề xuất bộ LEGO của riêng mình

Nếu bạn muốn tạo ra một bộ LEGO cho riêng mình, hãy chia sẻ ý tưởng lên trang web của LEGO. Một khi ý tưởng của bạn nhận được 10.000 lượt thích, công ty sẽ xem xét khả năng đưa nó lên kệ!

3. Lý do những hình nhân LEGO tí hon lại có nước da vàng

Khi LEGO Minifigure được giới thiệu vào năm 1975, công ty muốn người chơi thể hiện khả năng tưởng thượng thông qua những hình nhân không mặt mũi. Màu vàng được tin là màu trung lập về mặt chủng tộc. Tuy nhiên ngày nay, chúng còn có nhiều màu khác nữa.

4. Nhiều nghệ sỹ thích sử dụng LEGO để tạo nên những tác phẩm đầy cảm hứng

Có thể bạn đã biết, LEGO không chỉ dành cho trẻ em. Vô số nghệ sỹ, nhà điêu khắc, và hoạ sỹ đã đưa LEGO vào các công trình của họ, tạo nên những tác phẩm giàu tính tưởng tượng và vui nhộn.

5. Những viên gạch LEGO từ năm 1958 vẫn có thể ghép với những viên gạch LEGO ngày nay

Nếu bạn tìm thấy một bộ LEGO từ những năm 1950 rơi vãi trên sàn nhà, tin vui là nó vẫn ghép nối được với những bộ LEGO sản xuất năm 2020. Những viên gạch LEGO là một phần của một hệ thống phổ quát, có nghĩa là dù chúng được sản xuất từ lúc nào, chúng sẽ luôn tương thích với nhau.

6. Bộ LEGO thương mại lớn nhất và đắt đỏ nhất là một bộ mang chủ đề Star Wars

Bộ LEGO được nhiều người săn đón mang tên "Ultimate Collectors Series Millennium Falcon" có chứa hơn 7.541 mẩu và có giá lên đến 800 USD. Bạn sẽ mất một lúc khá lâu mới hoàn thiện được bộ xếp hình này đấy.

7. Có một ngôi nhà xây hoàn toàn bằng các viên gạch LEGO

Bạn đã từng mơ về việc dùng LEGO để xây nên ngôi nhà mơ ước của mình? Có một người đã nghĩ đến điều đó trước và thậm chí đã xây xong cả một ngôi nhà! Sử dụng hơn 3 triệu mẩu LEGO, ngôi nhà độc đáo đầy đủ chức năng này đã xuất hiện trong chương trình James May's Toy Stories của BBC. Nó sở hữu một toilet hoạt động tốt, vòi nước nóng, và một chiếc giường rất...không thoải mái.

8. Toà tháp LEGO cao nhất thế giới có chứa hơn 500.000 viên gạch

Một nhóm người chơi LEGO đã quyết định xây nên một toà tháp cao hơn 34 mét từ những viên gạch LEGO. Dự án kéo dài cả mùa hè này cuối cùng đã được ghi danh vào Sách Kỷ lục Thế giới Guinness.

9. Ý nghĩa những con số khắc bên trong mỗi viên gạch LEGO

Con số khắc bên trong những viên gạch LEGO cho ta biết chính xác khuôn được dùng để tạo nên viên gạch đó trước khi nó được đóng gói. Nếu viên gạch LEGO bị lỗi, hãng có thể truy ngược để tìm ra nguồn gốc vấn đề.

10. Cậu nhóc này tạo ra một chiếc máy in chữ braille bằng bộ LEGO của mình

Shubham Banerjee đã sử dụng bộ LEGO Mindstorms để tạo ra một chiếc máy in chữ Braille dành cho người khiếm thị, và nó hoạt động hoàn hảo. Banerjee là nhà sáng lập của Braigo Labs Inc. Sử dụng công nghệ Intel Edison, dự án LEGO của cậu đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là giúp đỡ được 200 triệu người khiếm thị trên toàn cầu.

11. LEGO là một cái tên đặc biệt

Bạn có thắc mắc tên gọi LEGO bắt nguồn từ đâu? Trên thực tế, chuyện đơn giản hơn nhiều so với bạn nghĩ. Từ LEGO được tạo ra bằng cách sử dụng hai ký tự đầu của các từ "Leg" và "Godt" trong tiếng Đan Mạch, có nghĩa là "chơi vui". Điều thú vị là LEGO không phải là một danh từ, mà là một tính từ, như trong cụm từ "những viên gạch LEGO", "các sản phẩm LEGO", và "bộ LEGO". Chưa hết đâu, số nhiều của LEGO cũng là LEGO!

12. Số lượng LEGO trên thế giới là rất nhiều, và chúng đều cực kỳ cứng

Bạn có biết rằng trên thế giới hiện có khoảng 400 tỷ viên gạch LEGO không? Nếu bạn xếp chồng toàn bộ số LEGO đó lên nhau, bạn sẽ có một toà tháp cao 3.839.999 km) - có nghĩa là nó sẽ trải dài gấp 10 lần khoảng cách từ Trái đất lên Mặt trăng. LEGO còn rất bền. Một viên gạch LEGO có thể chịu lực 4.240N, tương đương khoảng hơn 432kg. Có lẽ chúng ta nên nghiêm túc cân nhắc việc dùng LEGO để xây nhà thôi.

13. LEGO không bao giờ bị phân huỷ

Bộ LEGO của bạn nhiều khả năng sẽ...sống lâu hơn bạn - theo đúng nghĩa đen. LEGO được làm từ nhựa ABS. Acrylonitrile butadiene styrene (ABS) là một loại polymer dẻo nóng phổ biến. Bởi những đặc tính của nó, bạn sẽ cần nhiệt độ cực cao hoặc một lượng lớn tia UV để khiến quy trình phân huỷ của nó xảy ra. Loại nhựa dẻo nóng này còn được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực in 3D. Chính vì điều này, LEGO hiện đang nghiên cứu nhiều cách để giảm tác hại đối với môi trường trong quá trình sản xuất.

14. Bạn chỉ cần một ít mẩu LEGO và một trí tưởng tượng phong phú

Năm 2014, LEGO vượt qua Hasbro để trở thành hãng sản xuất đồ chơi lớn thứ hai thế giới, sau Mattel - công ty sáng tạo ra búp bê Barbie và xe hơi tí hon Hot Wheels. Mọi người đều yêu thích LEGO, và bạn không cần quá nhiều viên gạch LEGO mới bắt đầu sáng tạo được.

Nhà toán học Soren Eilers đã sử dụng một chương trình máy tính để tìm ra số lượng cấu trúc mà bạn có thể tạo ra chỉ với 6 viên gạch LEGO tiêu chuẩn (kích cỡ 4x2). Câu trả lời là: 915.103.765. Trung bình, trẻ em dành ra 5 tỷ giờ mỗi năm để chơi LEGO.

15. Ai phát minh ra LEGO?

Như đã nói ở trên, Ole Kirk Christiansen tạo ra LEGO vào năm 1932. Tuy nhiên, ông không phải là người phát minh ra những viên gạch lắp ghép này. Một người Anh tên Hilary Fisher Page (1904-1957) đã phát minh ra viên gạch lắp ghép, vốn là "ông tổ" của LEGO. Những viên gạch LEGO được tạo ra dựa trên viên gạch đầu tiên này. Những khối LEGO đầu tiên được đăng ký bằng sáng chế vào năm 1949.

Minh.T.T (Tham khảo Interesting Engineering)

Chủ đề khác