VnReview
Hà Nội

Apple khuyến cáo đừng giữ các thiết bị y tế gần iPhone 12 và phụ kiện MagSafe

Dù từ lâu Apple đã biết rằng dòng iPhone 12 và các phụ kiện MagSafe có thể làm nhiễu các thiết bị y tế, như máy điều hoà nhịp tim và máy khử rung nhưng đến thứ 7 vừa qua, họ mới đưa ra bản hướng dẫn bổ sung dành cho những người cần đến các thiết bị này.

Trong nội dung bản hướng dẫn, Apple khuyến cáo người dùng hãy giữ iPhone 12 và phụ kiện MagSafe ở một khoảng cách an toàn với thiết bị y tế.

Cụ thể, Apple giải thích rằng iPhone 12 có chứa những khối nam châm cũng như các thành phần và linh kiện phát sóng có thể phát ra trường điện từ. Công ty còn nói rằng mọi phụ kiện MagSafe của họ cũng có chứa nam châm, và các đế sạc MagSafe Charger và MagSafe Duo Charger có chứa các linh kiện phát sóng. Những nam châm và trường điện từ này có thể gây nhiễu cho các thiết bị y tế.

"Các thiết bị y tế như máy điều hoà nhịp tim và máy khử rung cấy ghép trong cơ thể có thể chứa các cảm biến phản hồi lại nam châm và sóng radio khi tiếp xúc gần. Để tránh bất kỳ sự tương tác nào có thể xảy ra với những thiết bị đó, hãy giữ iPhone và các phụ kiện MagSafe của bạn ở một khoảng cách an toàn với thiết bị (cách hơn 15cm, hoặc hơn 30cm nếu sạc không dây). Nhưng hãy liên hệ với bác sỹ và nhà sản xuất thiết bị của bạn để có hướng dẫn cụ thể",;Apple viết.

Máy khử rung là các thiết bị dùng để khôi phục nhịp tim bình thường của người đeo bằng cách gửi đi một xung hoặc sốc điện đến tim. Chúng thậm chí có thể giúp tim bắt đầu đập trở lại nếu bị ngưng đột ngột. Trong khi đó, máy điều hoà nhịp tim sử dụng xung điện để giúp tim đập ở nhịp điệu bình thường và các giúp các buồng tim đập một cách đồng bộ để tim có thể bơm máu hiệu quả hơn.

Apple nhấn mạnh rằng người dùng nên liên hệ với bác sỹ và nhà sản xuất thiết bị y tế của họ để có thông tin cụ thể về từng thiết bị. Người dùng nên hỏi liệu họ có cần duy trì một khoảng cách an toàn giữa thiết bị y tế với iPhone hoặc các phụ kiện MagSafe của họ hay không. Apple nhắc lại rằng lời khuyên này thực ra đã được đưa vào phần thông tin an toàn trong hướng dẫn sử dụng iPhone của họ.

Trong vài tuần trở lại đây, tính an toàn của một vài sản phẩm mới nhất từ Apple đã là tâm điểm của sự chú ý sau khi một tờ báo đăng tải nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Viện Tim Mạch Henry Ford, trong đó thể hiện những bằng chứng rằng iPhone 12 có thể gây nhiễu các loại máy khử rung tim cấy ghép (ICD).

Các nhà nghiên cứu nói rằng một khi iPhone 12 - vốn có một dãy nam châm hình tròn gắn trong mặt lưng để cho phép nó dính vào đế sạc hay các phục kiện MagSafe khác - được đặt gần một thiết bị y tế gần với tim của bệnh nhân, thiết bị sẽ ngừng hoạt động.

Apple đề cập trong bài viết của mình rằng dù dòng iPhone 12 có nhiều nam châm hơn so với các dòng iPhone trước đây, hãng "không ngờ" nó lại có thể gây ra nguy cơ nhiễu từ đối với các thiết bị y tế lớn hơn so với các mẫu đời trước.

Nhưng bạn không nên ngay lập tức chỉ trích iPhone 12 hoặc các phụ kiện MagSafe. Trên thực tế, các thiết bị ICD có thể dễ dàng được kích hoạt hoặc ngừng kích hoạt bởi những nguồn phát ra trường từ, bao gồm cả các đồng hồ thông minh của Fitbit hay thiết bị vape. Tuy nhiên, đây là một thông tin quan trọng mà bạn nên chú ý khi chọn mua một chiếc điện thoại mới hoặc khi sử dụng nó, đặc biệt nếu bạn cần dùng các thiết bị y tế nêu trên.

Và nếu bạn nghĩ có gì đó không đúng lắm ở đây, thì Apple có lời khuyên cho bạn:

"Nếu bạn nghi ngờ iPhone hay bất kỳ phụ kiện MagSafe nào đang gây nhiễu cho các thiết bị y tế của bạn, hãy ngừng sử dụng iPhone hoặc các phụ kiện MagSafe"

Cũng đơn giản mà đúng không?

Minh.T.T (Tham khảo Gizmodo)

Chủ đề khác