VnReview
Hà Nội

Apple Watch series 7 sẽ có tính năng đo lượng đường trong máu

Báo cáo đến từ một trang tin Hàn Quốc cho hay cảm biến đo lượng đường trong máu sẽ được Apple tích hợp vào đồng hồ thông minh Apple Watch thế hệ thứ 7, dự kiến ra mắt trong nửa cuối năm nay.

Từ trước đến nay, các tính năng theo dõi sức khoẻ ưu việt là những điểm nhấn đáng chú ý nhất trên dòng sản phẩm đồng hồ thông minh của Apple. Do đó, người dùng vẫn luôn kỳ vọng công ty có trụ sở tại Cupertino sẽ tiếp tục mở rộng các tính năng theo dõi y tế trên Apple Watch trong thời gian tới.

Apple Watch series 7 sẽ có tính năng đo lượng đường trong máu

Bối cảnh

Khi Apple lần đầu tiên ra mắt Apple Watch ra công chúng, công ty chủ yếu nhấn mạnh đây là sản phẩm hỗ trợ người dùng theo dõi và trả lời các thông báo một cách thuận tiện hơn. Tuy nhiên, sau đó, yếu tố khiến người dùng "xuống tiền" cho sản phẩm này lại chủ yếu là những tính năng theo dõi sức khoẻ và quá trình tập luyện của người dùng - và Apple cũng đã nhanh chóng điều chỉnh các phương án quảng bá sản phẩm của mình theo hướng này.

Tuy nhiên, CEO Apple, ông Tim Cook, ban đầu cho biết công ty sẽ rất thận trọng trong việc bổ sung các tính năng theo dõi y tế vào sản phẩm đồng hồ đeo tay, do lo ngại cần phải có sự cấp phép từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và việc xin giấy phép có thể là một trong những yếu tố "kéo tụt" những đổi mới công nghệ.

"Chúng tôi không muốn để sản phẩm đồng hồ thông minh của mình phải trải qua quy trình xét duyệt của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Tôi không ngại để các sản phẩm "gần tương tự" đi qua quy trình này, nhưng bản thân chiếc đồng hồ thông minh thì không, bởi điều này sẽ là vật cản đối với quá trình tìm tòi, sáng tạo của chúng tôi - quy trình cấp phép này kéo dài quá lâu. Tuy nhiên, có thể chúng tôi sẽ ra mắt một sản phẩm nào đó gần giống như [những sản phẩm có chức năng theo dõi sức khoẻ] - một ứng dụng di động chẳng hạn."

Tuy nhiên, trước nhu cầu của khách hàng, Cook đã thay đổi ý kiến. Apple đã bổ sung tính năng đo điện tâm đồ (ECG) cho đồng hồ Apple Watch vào năm 2018 (trong đó có tích hợp tính năng phát hiện chứng rung tâm nhĩ (Afib)), và đến năm ngoái, công ty tiếp tục bổ sung tính năng đo nồng độ bão hoà oxy trong máu cho thế hệ thứ 6 của Apple Watch.

Cảm biến đô lượng đường trong máu trên Apple Watch

Cảm biến đo lượng đường trong máu là bước đi không khó đoán tiếp theo của Apple. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ ước tính rằng hơn 10% người Mỹ mắc bệnh tiểu đường và hơn 26 triệu người trong số đó không được chẩn đoán bệnh. Việc bổ sung thêm cảm biến đường huyết vào Apple Watch có thể đóng một vai trò cực kỳ có giá trị trong việc thúc đẩy kiểm tra, chẩn đoán và điều trị chính thức đối với căn bệnh này.

Các báo cáo mới của trang tin ET News cho hay cả Apple Watch series 7 và Samsung Galaxy Watch 4 đều sẽ có tính năng đo lượng đường trong máu, và cả hai mẫu máy đều sẽ được ra mắt vào nửa cuối năm nay.

"Samsung Electronics sẽ bổ sung chức năng đo lượng đường glucose trong máu trong sản phẩm đồng hồ thông minh "Galaxy Watch 4" (tên sản phẩm dự đoán) và mẫu máy này sẽ được ra mắt vào nửa cuối năm nay. Đây là phương pháp đo không cần lấy mẫu máu, có thể xác định lượng đường glucose trong máu bằng cảm biến quang học, và tính năng này được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể trong việc quản lý sức khoẻ cộng đồng nói chung cũng như trong cộng đồng những người bị bệnh tiểu đường nói riêng.

Không chỉ có Samsung Electronics, mà cả Apple cũng đang áp dụng tính năng đo lượng đường glucose vào Apple Watch 7, dự kiến ra mắt cuối năm nay. Với việc đã đăng ký bảo hộ sáng chế công nghệ từ trước đó, Apple đang tập trung tăng cường độ ổn định và tin cậy của tính năng trước khi chính thức trình làng ra thị trường."

Ở thời điểm này, hiện vẫn chưa rõ liệu cảm biến hồng ngoại đang có sẵn trên Apple Watch có thể kiêm luôn vai trò đo đường huyết hay không. Hiện tại, bạn đã có thể mua các thiết bị thử đường máu tại nhà với giá cả phải chăng và có tính năng đồng bộ dữ liệu với iPhone và Apple Watch của mình, nhưng những thiết bị này vẫn đòi hỏi bạn phải trích một ít máu ra để thử. Trọng tâm hiện tại của các hãng công nghệ là phát triển công nghệ đo đường máu không xâm lấn và điều này có thể trở thành hiện thực nhờ các cảm biến hồng ngoại.

Cảm biến đo nhịp tim trong tất cả các đồng hồ thông minh của Apple đều có khả năng đo lượng oxy trong máu, nhưng Apple đã dành riêng tính năng này cho Apple Watch Series 6. Ngay cả khi một cảm biến đã có trên các thế hệ trước có khả năng đo lượng đường trong máu của người dùng, nhưng nhiều khả năng Apple vẫn sẽ sử dụng cách tiếp cận như vậy - biến tính năng này trở thành một tính năng độc quyền của Series 7 để quảng bá và thu hút người dùng.

Quang Huy

Chủ đề khác