VnReview
Hà Nội

Có giá 2.500 USD, Sony định bán điện thoại Xperia PRO cho ai?

Xperia PRO là một chiếc điện thoại chuyên nghiệp, nằm trong dải sản phẩm chuyên nghiệp và phục vụ những người dùng chuyên nghiệp.

Kể từ khi ra mắt Xperia 1, Sony dần xa rời người dùng phổ thông và điều hướng smartphone phục vụ những người dùng đặc thù. Phóng viên Cnet nhận xét, rõ ràng họ không công bố Xperia PRO để cạnh tranh với iPhone 12 Pro Max hay Galaxy S21 Ultra. Đây sẽ là một thiết bị phục vụ cộng đồng chuyên nghiệp, gồm các nhiếp ảnh gia, nhà quay phim hay đơn vị phát sóng trực tiếp.

Điện thoại chuyên nghiệp

Xperia PRO là một sản phẩm tích hợp bốn chức năng để thay thế cho một chiếc điện thoại, một màn hình giám sát video, một bộ truyền tải file và một bộ thu phát sóng 5G cho livestream. Tất cả gói gọn trong một mức giá nằm ngoài dự đoán của bạn, 2.500 USD. Ý tưởng này không mới, năm 2018, RED từng ấp ủ tham vọng tạo ra smartphone chuyên nghiệp cho giới làm phim.

Hydrogen One đã được kỳ vọng là một sản phẩm hữu ích cho các nhà làm phim bán chuyên lẫn chuyên nghiệp. Nhưng, cuối cùng nó lại là một nỗi thất vọng. Dự án bị dẹp vào năm cuối 2019, cho thấy việc phát triển một smartphone chuyên nghiệp khó khăn như thế nào. Tuy nhiên, giờ chúng ta đã có kẻ thứ hai muốn hiện thực hóa điều đó.

Xperia PRO thực chất được xây dựng dựa trên flagship Xperia 1 II. Về bên ngoài, máy chuyển sang dùng một chất liệu đặc biệt thay cho kính, được cho biết để tín hiệu mạng ổn định hơn, không cản trở thu phát sóng. Ngoài ra, bổ sung thêm cổng micro-HDMI có chức năng input tín hiệu video, cùng một nút cứng tùy chỉnh để gán chức năng cho các thao tác làm việc nhanh.

Còn lại, máy không khác mấy so với Xperia 1 II, bạn có thể dùng nó như một chiếc điện thoại bình thường. Theo phóng viên Cnet, mức giá 2.500 USD có thể gây sốc, nhưng nó không quá đáng khi xét tới nhóm đối tượng mà sản phẩm tập trung. Sony hiện mới chỉ bán ra ở Mỹ và Nhật, chưa có kế hoạch cho các khu vực khác.

Một monitor giám sát video

Thứ khiến máy khác biệt với phần còn lại của thế giới smartphone là một cổng micro-HDMI ở cạnh dưới, còn bên trái là cổng USB-C. Bạn sẽ có một ứng dụng External Monitor được cài đặt sẵn, nhằm quản lý Xperia PRO tương tự một cái monitor gắn rời cho camera. Tuy nhiên, điểm khác biệt là thao tác vẫn tựa smartphone.

Bạn có thể dùng làm live view cho bất cứ camera nào hỗ trợ cổng micro-HDMI (ảnh: Sony)

Bạn có thể dùng thao tác zoom như zoom ảnh bình thường để soi chi tiết trên màn hình. Ứng dụng cũng cung cấp các công cụ để điều chỉnh độ sáng, khóa cảm ứng, vạch lưới, xoay 180 độ. Điều thú vị là nó làm việc tốt với nhiều loại camera, phóng viên Cnet đã thử cả Alpha A7S III lẫn Panasonic S1H, đều hoạt động.

Trong khi có giá đắt hơn nhiều những màn hình rời 4K cho camera khác, Xperia PRO có hai ưu điểm so với chúng. Thứ nhất là thiết kế gọn gàng đỡ tốn diện tích hơn. Thứ hai là viên pin tích hợp 4.000mAh vừa cơ động lại vừa bền bỉ, không đòi hỏi thêm cục pin rời.

Phát sóng trực tiếp

Với việc kết hợp mạng 5G và cổng micro-HDMI, Xperia PRO cho phép bạn truyền trực tiếp video từ camera, có thể phát thẳng lên các nền tảng mạng xã hội như YouTube. Hoặc bạn cũng có thể phát sóng trực tiếp về đơn vị truyền hình. Tất cả đều dựa trên nền mạng 5G.

Điện thoại chuyên nghiệp Sony sẽ trở thành công cụ hỗ trợ cho máy quay truyền hình phát sóng trực tiếp trên nền 5G (ảnh: Sony)

Để giúp việc phát sóng này đạt hiệu quả cao, Sony đã tích hợp ứng dụng Network Visualizer sẽ hiển thị tốc độ tải lên, tải xuống theo thời gian thực. Đồng thời có cả mô hình sóng, hướng sóng,... nhằm chọn vị trí tối ưu nhất, cùng các thông tin khác của việc thu phát sóng.

Nhằm đạt được độ ổn định cũng như tốc độ truyền tín hiệu cao, Sony đã thiết kế antenna thu phát sóng ở cả bốn cạnh máy giúp tín hiệu truyền 360 độ. Bộ khung vỏ được làm bằng chất liệu đặc biệt cũng để nhằm tối ưu cho nhiệm vụ này. Hãng đã thử nghiệm phát sóng trực tiếp thi đấu bóng đá và chạy bộ bằng Xperia PRO, cho thấy tiềm năng của nó trong ngành truyền thông.

Ambitious Man

Chủ đề khác