VnReview
Hà Nội

Chia sẻ nhanh sau 2 trải nghiệm Samsung Galaxy S21 Ultra

VnReview vừa nhận được một chiếc Galaxy S21 Ultra bản 128GB chính hãng với mức giá 30,99 triệu đồng. Trong khi chờ các bài đánh giá chi tiết, mời bạn đọc tham khảo các hình ảnh mở hộp cũng như một số đánh giá ban đầu của biên tập viên VnReview về chiếc S21 Ultra sau vài ngày trải nghiệm.

Hộp đựng mỏng đi một nửa do không còn củ sạc, tai nghe

Hộp đựng của S21 Ultra vẫn giữ tông màu đen tuyền quen thuộc trên các sản phẩm dòng Note hay S gần đây. Chữ S màu bạc được in nổi bật phía trước còn con số 21 in chìm phía dưới trông khá "nguy hiểm. Tông đen cũng là cách để Samsung phân định dòng flagship với các máy tầm trung, phổ thông hay kể cả cận cao cấp của hãng, vốn thường chỉ có hộp màu trắng với hình ảnh sản phẩm đơn giản.

Chia sẻ nhanh sau vài ngày trải nghiệm Samsung Galaxy S21 Ultra

Tuy nhiên, hộp của S21 Ultra đã có sự thay đổi lớn về kích thước. Chiếc hộp này mỏng đi gần một nửa do Samsung đã "học theo" phong trào "bảo vệ môi trường" mà Apple khởi xướng, loại bỏ đi củ sạc và tai nghe đi kèm. Trong hộp, phần phụ kiện chỉ còn duy nhất cáp sạc USB-C, que chọc sim và sách hướng dẫn sử dụng. Người dùng sẽ phải mua thêm củ sạc 25W với giá khoảng gần 500 nghìn đồng hoặc tận dụng lại những củ sạc cũ nếu có sẵn.

Chia sẻ nhanh sau vài ngày trải nghiệm Samsung Galaxy S21 Ultra

Một cắt giảm khác là khe cắm thẻ nhớ microSD. Trên cả 3 chiếc S21, bạn sẽ không còn khả năng mở rộng bộ nhớ lưu trữ. Thực tế, với bộ nhớ trong khởi điểm từ 128GB, phần đông người dùng có lẽ sẽ không cần đến tính năng này. Dù vậy, thẻ nhớ vẫn là một trong những ưu thế của Android so với iOS nhất là với những ai hay quay video, chụp ảnh chất lượng cao, hay có sở thích lưu trữ phim ảnh, cài nhiều game nặng.

Mặt lưng gây chú ý với cụm camera "siêu to khổng lồ"

Về thiết kế, mặt lưng S21 Ultra có thể coi như sự giao thoa giữa Note 20 Ultra và S20 Ultra. Lưng máy trông vuông vắn hơn và tiếp tục xuất hiện một cụm camera "siêu to khổng lồ". Các ống kính kích thước lớn, lồi hẳn lên khỏi phần khung, chiếm đến gần phân nửa thân máy. Kiểu dáng của cụm camera được làm mới khi gần như bao trọn từ mặt lưng đến phần khung, tạo cảm giác như đây là một khối liền mạch và nhìn "hầm hố".

Khi quan sát ở cự ly gần có thể thấy cụm camera và phần khung viền vẫn bị chia tách nhau chứ không phải là dạng nguyên khối. Nhưng nhờ cách phối màu đồng nhất, máy tạo được sự liền lạc. Phần ống kính được làm lõm xuống so với khung viền. Đây có lẽ là cách Samsung sử dụng để bảo vệ ống kính khỏi va đập và giảm bớt hiện tượng flare (lóa sáng) nhưng cũng sẽ dễ gây bám bụi vào phần viền ống kính.

Năm nay, S21 Ultra có thêm phiên bản màu bạc khá lạ mắt, có thể biến đổi thành những tông màu như tím, hồng, xanh khi nghiêng máy ở những góc khác nhau. Màu sắc này khiến máy tạo được sự nổi bật, đồng thời chống bám bẩn, mồ hôi hay dấu vân tay hiệu quả hơn hẳn bản màu đen mà VnReview từng có cơ hội trên tay sớm khoảng 2 tuần trước.

Tương tự S20 Ultra, do phải "gánh" viên pin lên tới 5000 mAh cùng màn hình lớn 6.8 inch, S21 Ultra thực sự dày và nặng. Máy có độ dày lên tới 8,9 mm cùng cân nặng 229 g (S20 Ultra là 8.8 mm và 222 g). Cảm giác cầm nắm sẽ tựa như một "cục tạ" nhỏ trên tay. Bỏ trong túi quần cũng có thể thấy rõ độ cộm cấn. Để dễ hình dung, chiếc iPhone 12 Pro Max cũng có cân nặng tương đương là 228g nhưng độ dày chỉ 7.4mm do có viên pin vỏn vẹn 3687 mAh.

Samsung từng khắc phục được vấn đề này trên chiếc Note 20 Ultra (8.1 mm, 208 g) khi giảm dung lượng pin xuống còn 4500 mAh nhưng có lẽ viên pin 5000 mAh mới đủ sức "cân nổi" màn hình QHD+ 120Hz cùng hệ thống 4 camera trên chiếc S21 cao cấp nhất.

Màn hình đã không còn "gót chân Achilles", giữ vững phong độ sáng rõ, viền mỏng

Ở mặt trước, S21 Ultra có màn hình nốt ruồi kích thước 6,8 inch với viền mỏng gọn, Các góc màn hình vẫn được bo cong mạnh đúng với đặc trưng của dòng S. Phần mép màn hình vẫn được vát mép cong 3D nhưng độ cong đã giảm đi nhiều so với Note 20 Ultra. Độ phân giải màn hình vẫn là WQHD+ 3200x1440 pixel, tỷ lệ 20:9, tần số quét 120Hz, tấm nền Dynamic AMOLED 2X.

Điểm đáng giá là tần số quét 120Hz đã chạy được ở độ phân giải cao nhất WQHD+, không còn phải giảm xuống mức Full HD+ như các thế hệ trước. Trong bài đánh giá chi tiết Galaxy Note 20 Ultra, tôi từng nhận định việc chỉ chạy được tần số quét 120Hz ở mức Full HD+ là "gót chân Achilles" của chiếc máy này. Bởi với kích thước lớn tới 6.9 inch, độ phân giải Full HD+ đôi khi tỏ ra "hụt hơi", khiến màn hình của Note 20 Ultra có hiện tường mờ nhòe, kém sắc nét, nhất là khi hiển thị các trang web có cỡ chữ nhỏ hay khi quan sát ở khoảng cách gần từ 20cm trở xuống.

"Gót chân Achilles" về màn hình đã không còn tồn tại ở S21 Ultra. Nhờ vậy, máy phát huy được hết ưu thế của màn hình kích thước lớn, độ phân giải và tần số quét cao, mang lại trải nghiệm sắc nét, chi tiết, cuộn trang mượt mà. Theo Samsung, tần số quét của S21 Ultra có thể biến đổi từ 10Hz đến 120Hz tùy vào nội dung hiển thị để tiết kiệm pin. Độ sáng tối đa của màn hình có thể lên tới 1500 nit. Thực tế, khi tôi sử dụng dưới trời nắng gắt, màn hình của S21 Ultra vẫn hiển thị rõ ràng, không gặp chút khó khăn nào.

Camera nhiều tính năng mới hữu ích, nhất là Zoom Lock

Như VnReview đã từng đề cập trong bài trên tay sớm, S21 Ultra đánh dấu lần đầu tiên Samsung trang bị tới 2 camera tele trên smartphone của hãng với một camera có mức zoom quang 3X và một camera thứ 2 dạng tiềm vọng với mức zoom quang tới 10X. Đây là giải pháp đã được một số hãng điện thoại Trung Quốc áp dụng trước đó như Huawei hay Xiaomi. Trên S21 Ultra, Samsung tiếp tục giữ camera chính 108MP với mức zoom số tối đa 100X tương tự S20 Ultra, gấp đôi mức 50X của Note 20 Ultra. Camera góc siêu rộng 12MP cũng được nâng cấp lên khả năng lấy nét tự động, cho phép chụp ở cự ly gần để tạo ra các bức ảnh macro.

Nhờ 2 camera tele cùng cảm biến 108MP thế hệ mới, Samsung tuyên bố khả năng zoom 100X của S21 Ultra sẽ được cải thiện đáng kể so với S20 Ultra, mang đến những bức ảnh nét hơn, chụp ảnh đỡ rung lắc hơn. Một tính năng mới trên S21 Ultra là; Zoom Lock (Khóa Zoom). Ngay khi chọn mức zoom trên 20X, một khung ngắm phụ màu trắng sẽ xuất hiện ở góc màn hình. Bạn chỉ cần giữ chắc tay khoảng nửa giây vào chủ thể cần chụp, khung ngắm này sẽ lập tức chuyển sang màu vàng và hình ảnh cũng giảm đáng kể độ rung lắc.

Nhiều khả năng Samsung đã sử dụng thêm chống rung kỹ thuật số tựa như khi quay video, bên cạnh chống rung quang học (OIS). Thực tế trải nghiệm tôi nhận thấy Zoom Lock tỏ ra rất hữu ích,  giúp việc chụp ảnh với mức zoom cao trên S21 Ultra trở nên dễ dàng hơn nhiều các thế hệ trước.

Một số ảnh chụp nhanh từ 4 camera sau của Galaxy S21 Ultra. Thứ tự lần lượt từ camera góc siêu rộng (0.6X) - camera chính 108MP (1X) - camera tele 1 zoom quang 3X - camera tele 2 zoom quang 10X - zoom số 30X - và cuối cùng là zoom số 100X.

Camera góc siêu rộng (0.6X)

Camera chính 108MP (1X)

Camera tele 1 10MP zoom quang 3X

Camera tele 2 zoom quang 10X

Zoom số 30X

Zoom số 100X

Camera góc siêu rộng (0.6X)

Camera chính 108MP (1X)

Camera tele 1 10MP zoom quang 3X

Camera tele 2 10MP zoom quang 10X

Zoom số 30X

Zoom số 100X

Zoom quang 3X

Zoom quang 10X

Các tính năng mới khác như Góc Nhìn Đạo Diễn (Director View) cho phép hiển thị toàn bộ hình ảnh từ cả 4 camera bao gồm 3 camera sau và 1 camera trước hay Vlogger View, cho phép vừa hiển thị hình ảnh từ camera trước và sau song song với nhau, tựa như dạng video của các streamer, vlogger cũng khá thú vị. Tính năng quay video 8K 24fps vẫn được trang bị nhưng không còn được Samsung quá chú trọng quảng bá. Thay vào đó, hãng trang bị khả năng quay video 4K 60fps cho toàn bộ ống kính trên S21 Ultra. Tôi sẽ chia sẻ kỹ hơn về hiệu quả của những tính năng này trong bài đánh giá camera của S21 Ultra.

Exynos 2100, vân tay siêu âm đều nhanh nhẹn hơn đáng kể

Về hiệu năng, trải nghiệm ban đầu cho thấy Exynos 2100 trên S21 Ultra hoạt động nhanh nhẹn, mát mẻ. Độ trễ từng xuất hiện trên Exynos 990 ngay với các tác vụ thông thường như duyệt web, lướt phây, chuyển đổi đa nhiệm, thực hiện thao tác cử chỉ cũng có những cải thiện rõ rệt. Dung lượng RAM 12GB quá dồi dào và hiếm khi tôi phải load lại một ứng dụng nào. Facebook có thể để qua đêm, tắt màn hình, sáng hôm sau mở lại vẫn còn hiển thị y nguyên phần comment đang đọc dở, rất tiện lợi.

S21 Ultra tiếp tục sử dụng cảm biến vân tay trong màn hình dạng siêu âm của Qualcomm nhưng được nâng cấp lên thế hệ 2 mới nhất. Theo Qualcomm, diện tích đầu đọc của cảm biến mới lớn hơn 77%, thu thập được nhiều dữ liệu vân tay hơn 1,7 lần và quan trọng nhất là tốc độ đọc nhanh hơn 50% so với cảm biến đời đầu. Quả thực khi sử dụng vân tay của S21 Ultra, tôi nhận thấy tốc độ nhanh hơn rõ rệt những đời trước. Điểm đáng khen là ngay cả khi ngón tay ướt sũng nước, máy vẫn có thể nhận diện và mở khóa bình thường.

Một tính năng quan trọng khác trên S21 Ultra là bút S Pen. Tuy nhiên như bạn đã biết, chiếc bút này sẽ cần phải mua rời hoặc tận dụng lại các bút S Pen trên Galaxy Note hay Tab S6 trở lên. Tiếc rằng tôi không có sẵn cây bút S Pen nào ở đây để trải nghiệm thêm tính năng lần đầu xuất hiện trên dòng Note.

Trước đó trong bài trên tay, tôi đã thử dùng chiếc bút S Pen của Note 20 Ultra với S21 Ultra thì nhận thấy bút hoạt động hoàn toàn ổn định. Ngay khi đưa bút vào, S21 Ultra lập tức nhận lệnh mà không yêu cầu bất kỳ thao tác kết nối nào. Cảm giác viết vẽ mượt mà, nhanh nhẹn, không thua kém gì dòng Note. Đây có thể coi là nỗ lực mới của Samsung nhằm đưa dòng S và Note tiệm cận với nhau, thay vì phân định rõ ràng như trước.

Thời lượng pin khả quan

Viên pin 50000 mAh của S21 Ultra trong vài ngày trải nghiệm cho thấy các kết quả khả quan, đủ đảm bảo thời lượng tương đối thoải mái với cường độ cao.

Thống kê từ ứng dụng Accu​Battery cho thấy thời gian on screen được khoảng 5 tiếng rưỡi, thời gian sử dụng hỗn hợp khoảng gần 25 tiếng rưỡi. Khi tôi thử sạc với củ sạc 25W từ chiếc Galaxy Z Fold 2, sau 30 phút S21 Ultra có thể sạc được khoảng 55% pin và đầy pin 100% sau 1h15 phút. Tôi đang tiếp tục test thêm với các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview như xem phim, lướt web, chơi game, và sẽ cập nhật sớm kết quả tới bạn đọc.

Trên đây là những đánh giá nhanh của VnReview sau thời gian ngắn sử dụng chiếc Galaxy S21 Ultra. Những đánh giá chi tiết hơn về chất lượng camera, hiệu năng, thời lượng pin, sẽ được chúng tôi gửi đến độc giả trong các bài viết sắp tới. Mời bạn đọc chú ý theo dõi.

Thành Đạt

Chủ đề khác