VnReview
Hà Nội

Chiếc iPod classic này phát được nhạc trên Spotify, "đầy đủ" Wi-Fi, Bluetooth

Theo 9to5mac, một lập trình viên đã "hồi sinh" chiếc iPod 17 tuổi với hàng loạt tính năng hiện đại như hỗ trợ Wi-Fi, kết nối Bluetooth, màn hình LCD.

Kể từ khi được Steve Jobs công bố đến thế giới lần đầu tiên, iPod đã mở đầu cho một kỷ nguyên mới của nền công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số. Mặc dù hiện tại đây không còn là một thiết bị được ưa chuộng nhưng iPod classic vẫn được nhớ tới như một trong những sản phẩm thành công nhất của Apple.

Mới đây, lập trình viên Guy Dupont đã nảy ra ý tưởng chỉnh sửa chiếc iPod classic 17 năm tuổi của mình sau khi anh nghe nhạc trực tuyến trên Spotify. Cụ thể, Guy Dupont đã bổ sung Wi-Fi cho chiếc iPod để có thể nghe nhạc qua internet.

Để làm được điều này, Guy Dupont;đã thay thế hầu hết linh kiện bên trong iPod classic và chỉ giữ lại phím điều hướng Click Wheel cùng bộ vỏ. Sau khi hoàn tất, iPod hoạt động rất tốt và thậm chí không cần phải kết nối với iTunes để phát nhạc. Vì các linh kiện bên trong đã bị thay thế hoàn toàn, do đó, iPod classic hoạt động hoàn toàn dựa trên phần cứng mới. Guy Dupont chia sẻ rằng trong quá trình nâng cấp anh không sử dụng bất cứ phần mềm hack hay bẻ khóa nào. 

Cụ thể, bảng mạch mới mà iPod classic sử dụng là máy tính siêu nhỏ Raspberry Pi Zero tích hợp sẵn Wi-Fi và Bluetooth, được kết nối với máy chủ Spotify để đồng bộ nhạc. Click Wheel cũng có thể thực hiện chức năng điều chỉnh nhạc của nó thông qua Raspberry một cách mượt mà và không gặp trục trặc. Chưa hết, chiếc iPod này còn được trang bị màn hình LCD, viên pin 1.000mAh và bộ rung phản hồi xúc giác. Giao diện màn hình có màu xanh lá, gần giống cách sắp xếp của iPod classic bản gốc.

Khi hoàn tất trang bị về phần cứng, Dupont sử dụng Python để lập trình chức năng cho Click Wheel và cho phép iPod classic phát đủ các thể loại nhạc. Đặc biệt, chiếc iPod classic còn hỗ trợ nghe nhạc từ Spotify, kết nối với loa ngoài bằng Bluetooth và thực hiện được tất cả chức năng qua internet. Chi phí "độ" chiếc iPod này chưa đến 100 USD. Dù vậy, Dupont không có ý định bán hoặc nhận tùy chỉnh iPod của người khác. Thay vào đó, lập trình viên sẽ tham gia sự kiện Hackaday và chia sẻ mã nguồn phần mềm lên GitHub.

Chí Tôn

Chủ đề khác