VnReview
Hà Nội

MediaTek trình làng Helio M80, modem mmWave đầu tiên của công ty

MediaTek đã tình làng modem 5G đầu tiên Helio M70 cùng với dòng SoC Dimensity 1000 hồi năm ngoái. Modem này hỗ trợ 5G sub-6GHz, nhưng lại không tương thích với chuẩn 5G mmWave có tốc độ nhanh hơn.

MediaTek trình làng Helio M80, modem mmWave đầu tiên của công ty

Giờ đây, MediaTek tiếp tục trình làng Helio M80, modem 5G đầu tiên của công ty thực sự hỗ trợ kết nối mmWave với tối đa 8CC (component carriers). Modem mới này cung cấp tốc độ đường truyền tải xuống lên đến 7,67Gbps và 3,76Gbps đối với đường truyền tải lên. Những con số này cao hơn khá nhiều so với 4,7Gbps và 2,5Gbps có trên thế hệ đàn anh trước đây.

Tất nhiên, modem mới này cũng tương thích với kết nối 5G sub-6GHz, với "hơn 2 tập hợp nhà mạng", sử dụng 2 SIM 5G+5G, hỗ trợ NSA/SA cũng như 5G NSA/SA kép, 2 VoNR cùng những khả năng của LTE Cat-19 (với 5CC).

MediaTek cũng tích hợp hàng loạt các tính năng bổ sung, chẳng hạn như công nghệ UltraSave nhằm cải thiện độ hiệu quả khi tiêu thụ năng lượng. Điều đó giúp cho mức tiêu thụ điện năng khi sử dụng 5G sẽ được kiểm soát tốt hơn so với kết nối 4G.

MediaTek cho biết, mẫu thử Helio M80 sẽ được đưa đến khách hàng "vào cuối năm 2021", gợi ý rằng những chiếc điện thoại được trang bị modem mmWave đầu tiên này của công ty sẽ xuất hiện trong cuối năm nay hoặc đầu năm 2022.

Động thái này cho thấy, công ty thiết kế chip này đến từ Đài Loan này cuối cùng cũng đã có thêm tùy chọn mmWave cho các nhà sản xuất smartphone. Chuẩn kết nối này khá quan trọng đối với thị trường Mỹ bởi có rất nhiều nhà mạng như Verizon, T-Mobile và AT&T đã triển khai mmWave song song cùng với sub-6GHz.

Bên cạnh đó, các linh kiện mmWave cũng thường khiến chi phí linh kiện smartphone tăng cao hơn so với 5G sub-6GHz hay 4G. Tuy vậy, MediaTek lại thường cung cấp những con chip có giá rẻ hơn so với đối thủ, thế nên, chúng ta có thể hi vọng các chiếc điện thoại mmWave sẽ dần rẻ hơn trong tương lai gần.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác