VnReview
Hà Nội

Harmony OS 2.0 của Huawei thực ra là bản sao nghèo nàn của Android 10

Hệ điều hành "hoàn toàn mới" của công ty Trung Quốc hoá ra lại chẳng mấy xa lạ.

Huawei một lần nữa sao chép sản phẩm của người khác và gọi nó là của mình. Trong trường hợp của Android, mọi chuyện thậm chí hết sức rõ ràng khi mà nền móng của hệ điều hành này là mã nguồn mở. Huawei có thể gọi HảmonyOS là một tác phẩm nguyên bản theo cách họ muốn, nhưng trên thực tế, nó vẫn là một phiên bản Android được thay tên đổi họ.

Hai năm trước, Huawei tuyên bố đã sẵn sàng ngừng sử dụng Android trên các điện thoại và tablet của hãng trong trường hợp bị chính phủ Mỹ cấm hợp tác với Google. Vào thời điểm đó, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đề cập đến việc tự phát triển một hệ điều hành thay thế với khả năng hỗ trợ mọi ứng dụng mà khách hàng hiện nay đang sử dụng trên Android thông qua PlayStore.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã thực sự gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho Huawei cũng như quá trình tìm kiếm phần mềm cho các thiết bị về sau, buộc công ty phải chứng minh tuyên bố trước đó của họ là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, điều không ai ngờ tới là Huawei đơn giản chỉ sao chép một phiên bản Android đã lỗi thời và khoác lên nó giao diện EMUI.

Phóng viên Ron Amadeo của trang;Ars Technica đã được "trên tay" SDK của HarmonyOS 2.0 và thử qua một trình giả lập thiết bị "từ xa" - những việc đòi hỏi anh phải cung cấp bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước, giấy phép lái xe, và cả thẻ ngân hàng nữa, chưa kể còn bị Huawei kiểm tra nhân thân, lai lịch đến tận hai ngày trời. May thay, điểm tín nhiệm xã hội của Amadeo vừa đủ để mang lại cho anh đặc quyền được đào sâu hơn vào hệ điều hành di động "hoàn toàn mới" của Huawei.

Trang xác thực thông tin của Huawei

Gọi HarmonyOS là một nhánh của Android có lẽ là hơi quá lời, bởi Amadeo không tìm thấy bất kỳ điểm khác biệt nào giữa nó (được gọi là Hongmeng OS ở Trung Quốc) và Android 10 của Google cả. Đây đơn giản là Android 10 với giao diện EMUI, giống hệt thứ mà Huawei đang cài sẵn trên dòng smartphone mới nhất của hãng. Trang "About" của hệ điều hành này không nhắc gì đến Android, nhưng khi nhìn vào các ứng dụng đang mở, bạn có thể dễ dàng nhận ra những thành phần quen thuộc của Android. Một điểm nữa vô tình bóc mẽ HarmonyOS là dù đây là phiên bản 2, nhưng màn hình App info lại hiển thị là "Version 10", và màn hình Developer options vẫn có mục ADB, tức "Android Debug Bridge".

Dẫu vậy, bạn không phải mò mẫm cả hệ thống mới phát hiện ra Huawei đang sử dụng Android và gọi nó bằng một cái tên khác. Tài liệu hỗ trợ liên quan HarmonyOS đã được tung lên mạng, nhưng trừ khi bạn hiểu được và muốn đọc những ngôn từ đậm chất mơ hồ cùng phần miêu tả vô cùng hoành tráng về các tính năng vốn không xa lạ trên Android (và iOS nữa), thì tài liệu này không đáng để bỏ thời gian ra đọc, kể cả với các nhà phát triển thực thụ.

Trong tài liệu, Huawei nói đến một định dạng ứng dụng mới mà thực ra chỉ là một tập tin .apk với đuôi .hap, viết tắt của "Harmony OS Ability Package". Để dựng được một gói ".hap", bạn phải làm theo đúng quy trình dựng ứng dụng dành cho Android API cấp 29 - hay nói dễ hiểu hơn là dành cho Android 10. SDK của Huawei là một bản sao giống hệt Android Studio SDK của Google, nhưng công ty cẩn thận không đề cập đến điều đó trong bất kỳ phần nào của tài liệu.

SDK của Huawei

Tóm lại, những gì Huawei đang làm khác xa điều các công ty như Amazon đã từng làm với các bản Android nhánh của họ (Fire OS), hay Samsung với Tizen, vốn là hệ điều hành di động dựa trên nền Linux được phát triển từ con số 0.

Khi Huawei vén màn HarmonyOS 1.0, hãng miêu tả nó là một "hệ điều hành vi nhân dành cho mọi tình huống" - vào thời điểm đó, ý Huawei là dành cho TV, smartwatch, và các thiết bị IoT. Phiên bản thứ hai của HarmonyOS không hề giống vậy, nhưng với thị trường chính của nó là Trung Quốc, điều đó không quan trọng. Huawei dự định ra mắt HarmonyOS 2.0 cùng với các điện thoại flagship tiếp theo vào cuối năm nay, và đến lúc đó, hãng có lẽ đã loại bỏ mọi yếu tố đề cập đến Android.

Ở thời điểm hiện tại, Huawei vẫn nằm trong top 5 nhà sản xuất smartphone trên thế giới xét về thị phần, và đang hưởng lợi từ việc là công ty công nghệ "con cưng" của chính phủ Trung Quốc. Sao chép Android là điều dễ dàng, bởi đặc tính mã nguồn mở của nó, nhưng phần khó khăn sẽ là làm sao để phát triển những con chip cao cấp cho các thiết bị. Để làm điều đó, Huawei đang nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất ở Thượng Hải. Hãy chờ xem họ sẽ cho ra thứ gì!

Minh.T.T (Theo TechSpot)

Chủ đề khác