VnReview
Hà Nội

Điện thoại Pixel sẽ được cập nhật tính năng đo nhịp tim và nhịp thở bằng camera

Các tính năng mới chỉ nhằm mục đích giúp người dùng theo dõi và tầm soát sức khỏe tổng quát. Nó không đánh giá hoặc chẩn đoán chuyên sâu về tình trạng sức khỏe của người dùng, Google cho biết.

Theo The Verge, Google sẽ cập nhật tính năng theo dõi nhịp tim và nhịp hô hấp vào ứng dụng sức khỏe Fit trên dòng điện thoại Pixel trong tháng 2 và sau đó là cho toàn bộ các máy Android.

Cả 2 tính năng đều sử dụng camera trên smartphone để đo nhịp hô hấp thông qua chuyển động lên xuống của lồng ngực và đo nhịp tim bằng cách theo dõi sự thay đổi sắc thái máu ở đầu ngón tay.

Để đo nhịp hô hấp (số nhịp thở của một người trong một phút), người dùng cần hướng camera trước của điện thoại vào đầu và ngực. Để đo nhịp tim, người dùng cần đặt ngón tay lên camera sau và đợi trong giây lát.

Trong buổi họp báo công bố dự án, Jack Po, Giám đốc sản phẩm của Google Health, tuyên bố tính năng của Google có thể bắt chước quy trình bác sĩ xác định nhịp hô hấp của bệnh nhân, bằng cách quan sát chuyển động lồng ngực nhô lên và hạ xuống. "Chúng tôi đã tận dụng công nghệ máy học để mô phỏng cách bác sĩ thực hiện", ông cho biết.

Trong khi tính năng nhịp tim mà Google áp dụng từng xuất hiện trên một số máy Galaxy đời cũ của Samsung, bao gồm cả Galaxy S10. Tuy nhiên, công ty Hàn Quốc đã loại bỏ tính năng này trên các dòng Galaxy đời mới như S10e, S20 và S21.

Kết quả đo nhịp tim từ ứng dụng của Google sẽ không thể chính xác bằng kết quả của các thiết bị đeo, đơn giản là vì chúng được trang bị cảm biến đo chuyên dụng. Tuy nhiên, tính năng đo sức khỏe tiện dụng tại bất kỳ đâu và cung cấp các chỉ số cần thiết vẫn là một công cụ hữu ích, Po chia sẻ trong buổi họp báo.

Bất cứ tác nhân nào khiến nhịp tim hay nhịp thở tăng cao cũng đều rất đáng lưu tâm. Người bình thường sẽ chỉ được đo nhiều nhất vài tháng một lần khi đi thăm khám, Po cho biết.

"Nếu người dùng đo nhịp tim mỗi tuần một lần, điều đó là rất tốt và mang lại nhiều giá trị. Trong quá trình theo dõi, họ sẽ biết được nhịp tim của mình có cải thiện hay không thông qua việc tập thể dục thể thao. Hiện nay, nhiều người, đặc biệt là những người thu nhập thấp không có điều kiện mua các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, nhờ tính năng theo dõi nhịp thở và nhịp tim, họ có thể kiểm soát sức khỏe tốt hơn", ông nói.

Google chọn tích hợp tính năng đo nhịp thở vào smartphone để nó có thể tiếp cận được với nhiều người dùng nhất

Các nghiên cứu nội bộ trên điện thoại Pixel cho thấy tính năng đo nhịp thở chính xác cho cả những người có và không có vấn đề về sức khỏe, Jiening Zhan, Trưởng nhóm kỹ thuật tại Google Health, cho biết trong cuộc họp báo.

Tính năng nhịp tim có độ sai lệch xoay quanh mức 2% và đã được thử nghiệm trên những người có nhiều tông màu da khác nhau. Độ chính xác mà nó cho ra là tương tự đối với màu da sáng và tối, cô nói. Nhóm phát triển dự định xuất bản một bài báo khoa học với dữ liệu thu thập từ các đánh giá của mình.

Nhóm sẽ nghiên cứu xem các tính năng này hoạt động tốt ra sao trên các mẫu điện thoại khác trước khi phổ biến chúng đến toàn bộ người dùng. "Chúng tôi muốn đảm bảo thực hiện đầy quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trước khi phát hành nó cho nhiều thiết bị khác", Zhan nói.

Hiện tại, các tính năng được mô tả như những công cụ có thể được sử dụng để chăm sóc sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, Google không tuyên bố họ có thể thực hiện một chức năng y tế nên hãng cũng không cần sự cho phép của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để bổ sung chúng vào ứng dụng.

Các thử nghiệm trên tính năng cho thấy chúng phù hợp với các sản phẩm lâm sàng. Vì vậy đây có thể được xem là tiềm năng trong tương lai. "Thành thật mà nói, chúng tôi chưa thực hiện đủ thử nghiệm và không thể xác nhận rằng nó chắc chắn có thể hoạt động cho một số trường hợp nhất định, nhưng đây chắc chắn vẫn là thứ mà chúng tôi đang khám phá", Po cho biết.

Ngọc Diệp (Tham khảo The Verge)

Chủ đề khác