VnReview
Hà Nội

Thế hệ CPU Zen 4 của AMD có thể sẽ mạnh mẽ 40% so với những bộ xử lý hiện tại

Với tên mã Zen 4, thế kệ kiến trúc tiếp theo của AMD dành cho các CPU Ryzen và EPYC có thể cải thiện hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ so với những bộ xử lý hiện tại của công ty.

Thế hệ CPU Zen 4 của AMD có thể sẽ mạnh mẽ 40% so với những bộ xử lý hiện tại

Một thông tin tin mới đây từ blog công nghệ ChipsandCheese tiết lộ, các CPU Zen 4 của AMD sẽ được cải thiện 35% IPC cũng như tăng 40% hiệu năng so với các bộ xử lý Zen 3 hiện tại.

Nguồn tin gợi ý rằng, các mẫu kỹ thuật (ES: Engineering Sample) của EPYC "Genoa", dòng CPU máy chủ thế hệ tiếp theo của AMD, sẽ nhanh hơn đến 29% so với những CPU EPYC "Milan" hiện tại, dù có cùng số nhân cũng như xung nhịp.

Dự kiến sẽ được trình làng trong năm 2022, kiến trúc nhân AMD Zen 4 sẽ được sản xuất dựa trên tiến trình 5nm của TSMC và thậm chí còn có thể đạt được xung nhịp 5GHz trên mọi nhân, có thể được coi như là "quái vật CPU".

Dẫu vậy, những tin đồn này vẫn chưa được kiểm chứng, thế nên, chúng ta cần phải đợi thêm những thông tin xác nhận khác trong thời gian sắp tới.

Kích thước càng nhỏ, sức mạnh càng lớn

Dù đã có nhiều nguồn tin tiết lộ AMD đang phát triển những CPU Zen 4 5nm, thế nhưng, giờ đây chúng ta mới có những thông tin về hiệu năng của chúng.

Mức tăng hiệu năng 40% này (thậm chí còn cao hơn so với bước nhảy từ CPU "Rome" lên "Milan" của AMD) dường như xuất phát chủ yếu từ việc giảm kích thước transistor. Về cơ bản, kích thước transistor càng nhỏ, số lượng transistor được nhồi nhét vào con chip sẽ càng nhiều. Chính điều đó giúp cho bộ xử lý càng trở nên mạnh mẽ.

Với những bộ xử lý Zen 2 của mình, AMD đã vượt xa Intel bằng cách chuyển sang tiến trình 7nm. Thậm chí, hồi năm 2020, Intel còn thừa nhận rằng họ không thể bắt kịp AMD cũng như triển khai tiến trình 7nm của mình cho đến năm 2021.

Giờ đây, với việc các CPU Zen 4 được thu nhỏ xuống còn 5nm, AMD đã hoàn toàn bỏ xa Intel.

Minh Hùng theo TechRadar

Chủ đề khác