VnReview
Hà Nội

Samsung ra mắt bộ nhớ HBM đầu tiên trên thế giới có tích hợp xử lý AI

Samsung vừa chính thức ra mắt bộ nhớ HBM đầu tiên trên thế giới có tích hợp xử lý AI.

Samsung ra mắt bộ nhớ HBM đầu tiên trên thế giới có tích hợp xử lý AI

Theo Sammobile, Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, vừa cho biết họ đã phát triển chip HBM (high-bandwidth memory – Bộ nhớ băng thông cao) đầu tiên trên thế giới có tích hợp AI. Công ty đã đặt tên cho chip nhớ mới là HBM-PIN, trong đó PIN là viết tắt của từ "processing in memory".

Chip nhớ HBM2 Aquabolt của công ty Hàn Quốc – ra mắt lần đầu tiên vào năm 2018 - được sử dụng để phát triển bộ nhớ HBM-PIN mới. Chip mới tăng gấp đôi hiệu suất xử lí AI và giảm giảm tiêu thụ điện năng xuống 70%.

Chip nhớ mới của Samsung chủ yếu sẽ được sử dụng trong các máy chủ tính toán hiệu năng cao và các ứng dụng AI.

Trong kiến trúc máy tính tiêu chuẩn, bộ nhớ và quá trình xử lý được giữ riêng biệt, điều này làm tăng độ trễ khi nhiều dữ liệu di chuyển giữa chúng. Để khắc phục những vấn đề về độ trễ đó, Samsung đã tạo ra HBM-PIN. Chip mới cũng tương thích với giao diện HBM thế hệ trước, có nghĩa là các công ty có thể thiết lập bộ tăng tốc AI mà không cần thay đổi phần cứng và phần mềm hiện có.

Trong thông cáo báo chí của mình, Samsung cho biết họ sẽ cung cấp chip HBM-PIN cho khách hàng để kiểm tra trong nửa đầu năm 2021. Sau đó, họ sẽ làm việc với khách hàng để chuẩn hóa nền tảng PIM trên toàn hệ sinh thái.

Bạch Đằng

Chủ đề khác