VnReview
Hà Nội

Cách dùng web tìm kiếm DuckDuckGo

DuckDuckGo là gì, và nó hữu ích trong trường hợp nào?

Nếu sự riêng tư là điều quan trọng đối với bạn, và bạn muốn tập thói quen không dựa dẫm vào Google, DuckDuckGo sẽ mang đến cho bạn khá nhiều điều thú vị. Nhưng so với Google, những kết quả tìm kiếm của nó không phải lúc nào cũng phù hợp với từ khoá bạn sử dụng, do đó đôi khi bạn sẽ không tìm thấy chính xác điều mình cần tìm.

Trong vài tuần qua, hàng ngàn người dùng đề cao sự riêng tư đã tìm đường tháo chạy khỏi những nền tảng nhắn tin như WhatsApp để chuyển sang những lựa chọn bảo mật hơn, như Signal và Telegram.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng bắt đầu lựa chọn sử dụng DuckDuckGo thay cho Google hay Bing khi muốn tìm kiếm trên web, mà nguyên nhân có lẽ là bởi bộ máy tìm kiếm ít nổi tiếng hơn này không thu thập dữ liệu người dùng hay theo dõi những thứ bạn tìm kiếm.

Hiện có hơn 4 triệu người dùng đã cài đặt ứng dụng và phần mở rộng trình duyệt của DuckDuckGo, biến nó thành bộ máy tìm kiếm mặc định của họ, và dịch vụ này gần đây cũng đã vượt qua cột mốc 100 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày.

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu cách chuyển sang và sử dụng DuckDuckGo.

Cách thêm DuckDuckGo vào trình duyệt của bạn

Nếu chỉ muốn thử xem DuckDuckGo ra sao, hay gõ duckduckgo.com vào thanh địa chỉ trên trình duyệt và bấm Enter. Sau một thời gian dùng thử, nếu thích và sẵn sàng để chuyển từ Google, bạn có thể chọn DuckDuckGo làm bộ máy tìm kiếm mặc định hoặc cài đặt ứng dụng/phần mở rộng DuckDuckGo lên máy tính của mình.

Thêm DuckDuckGo vào Chrome

Người dùng Chrome có hai lựa chọn nếu muốn sử dụng DuckDuckGo trên desktop. Lựa chọn đơn giản nhất, nếu bạn chỉ muốn tận dụng chức năng tìm kiếm riêng tư, là biến DuckDuckGo thành bộ máy tìm kiếm mặc định.

Hãy vào;Settings (biểu tượng 3 chấm xếp theo chiều dọc ở góc trên bên phải của trình duyệt) > Search Engine > Manage search engine. Bấm vào biểu tượng ba chấm xếp theo chiều dọc bên cạnh DuckDuckGo và chọn Make default. Sau bước này, DuckDuckGo cũng sẽ trở thành bộ máy tìm kiếm mặc định trên thanh địa chỉ của bạn.

Một lựa chọn khác nếu bạn muốn có thêm các chức năng riêng tư khác là cài đặt phần mở rộng DuckDuckGo cho Chrome. Phần mở rộng này sẽ chặn các tracker ẩn và kết nối bạn đến các phiên bản mã hoá của các website nếu có.

Nếu bạn đổi ý về việc sử dụng DuckDuckGo, bạn có thể ngừng kích hoạt cả thiết lập tìm kiếm mặc định và phần mở rộng trong menu cài đặt của Chrome.

Thêm DuckDuckGo vào Firefox

Để biến DuckDuckGo thành bộ máy tìm kiếm mặc định trong Firefox, hãy mở Settings (biểu tượng 3 gạch ngang ở góc trên bên phải thanh địa chỉ). Bấm vào Preferences và mở menu xổ suống Default Search Engine để chọn DuckDuckGo. Thao tác này cũng sẽ thay đổi các thiết lập tìm kiếm trên thanh địa chỉ của bạn.

Để biến DuckDuckGo thành trang chủ trong Firefox, hãy kéo đường link này vào biểu tượng Home và chọn Yes trong pop-up hiện ra.

Giống Chrome, Firefox cũng có một add-on gọi là DuckDuckGo Privacy Essentials, cung cấp cho bạn thêm các tính năng riêng tư bổ sung khác.

Thêm DuckDuckGo vào các trình duyệt khác

Người dùng Safari có thể bấm vào biểu tượng kính lúp trên thanh tìm kiếm để mở ra menu xổ suống cho phép chọn bộ máy tìm kiếm mặc định. Bạn cũng có thể thêm phần mở rộng DuckDuckGo từ App Store.

Với Brave, mở menu hamburger ở góc trên bên phải và vào Settings Search Engine. Mở menu xổ suống ở trên cùng của trang và chọn DuckDuckGo làm mặc định.

Trong Edge, bấm vào biểu tượng 3 dấu chấm nằm ngang (...) ở góc trên bên phải và chọn Settings. Trong trang hiện ra, bấm vào biểu tượng ba gạch ngang nằm chồng lên nhau ở góc trên bên phải và chọn Privacy, Search and services.

Cuộn xuống cuối trang, trong mục Services, bấm vào mục Address Bar and Search. Mở menu xổ suống cạnh Search Engine Used in the Address Bar và chọn DuckDuckGo. Bạn cũng có thể cài đặt add-on Privacy Essentials tại đây.

Thêm DuckDuckGo lên điện thoại

DuckDuckGo có một ứng dụng trình duyệt dành cho cả iOS và Android. Nếu bạn thích sử dụng DuckDuckGo làm bộ máy tìm kiếm mặc định trong Safari, Firefox, hay Brave, hãy làm theo hướng dẫn trên trang chủ của DuckDuckGo.

Cách sử dụng DuckDuckGo

DuckDuckGo không quá khác biệt so với bất kỳ bộ máy tìm kiếm nào khác. Gõ từ khoá vào thanh tìm kiếm và bạn sẽ nhận được kết quả. Giống như Google, bạn có thể tìm kiếm hình ảnh, video, tin tức, bản đồ, và mua sắm.

Trang kết quả của DuckDuckGo trông khá tương tự Google, với phần thông tin bên tay phải, và kết quả tìm kiếm bên tay trái. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy nhiều thứ hơn khi tìm bằng Google, như các tweet gần đây, có bao nhiều người cũng tìm kiếm như bạn, và các video, còn DuckDuckGo thì không.

Google cho ra những kết quả khác biệt, và có lẽ là liên quan nhiều hơn đến từ khoá, tuỳ thuộc vào quan điểm của bạn. Ví dụ, khi gõ từ khoá "Sundance Film Festival", 4 kết quả đầu tiên của Google được lấy từ các trang khác nhau trên Sundance.org.

Với DuckDuckGo, bạn chỉ có một đường link đến trang chủ của festival mà thôi. Kết quả thứ hai đến từ Wikipedia.

Kết quả của Bing nằm ở giữa Google và DuckDuckGo, khi mà nó cho những đường link tương tự DuckDuckGo, nhưng phần thông tin bên tay phải lại đầy đủ hơn.

Một điểm đáng chú ý khác là DuckDuckGo sử dụng Apple Maps (với kết quả tương đối mà thôi) và các đánh giá từ Yelp. Google, hiển nhiên, sử dụng Google Maps và các đánh giá từ chính Google. Bing sử dụng OpenStreetMap và Trip Advisor.

Google

Bing

DuckDuckGo

Nhìn chung, DuckDuckGo không có gì quá đặc biệt ngoại trừ những tính năng về riêng tư vượt trội của nó. Một phóng viên của trang Tom's Guide từng nhận định rằng: "Tôi muốn nói rằng DuckDuckGo là một bộ máy tìm kiếm cùi bắp, và điều đó khiến tôi như một kẻ đạo đức giả khi khen DuckDuckGo. Google là một cơn ác mộng về riêng tư. Nhưng kết quả tìm kiếm của DuckDuckGo đơn giản là quá tệ"!

Minh.T.T (theo Tom's Guide)

Chủ đề khác