VnReview
Hà Nội

Samsung kéo dài cập nhật bảo mật cho điện thoại lên 4 năm

Gần đây, Samsung đã mở rộng thời gian cập nhật phần mềm như một ưu thế bán hàng, và đến nay hãng tiếp tục kéo dài thời hạn cập nhật bản vá bảo mật.

Mới đây, Samsung đã cam kết cung cấp các bản cập nhật bảo mật thông thường trong "ít nhất" 4 năm sau thời điểm ra mắt lần đầu của các dòng điện thoại và máy tính bảng. Trước đó, Samsung chỉ hứa hẹn sẽ cung cấp các bản vá lỗi bảo mật định kỳ trong 2 năm. Đến năm thứ 3, số lượng bản vá bảo mật thiết bị nhận được sẽ giảm dần theo thời gian. Nếu trước đó bạn được cập nhật mỗi tháng thì sẽ bị giảm xuống theo quý (như dòng flagship Galaxy S chẳng hạn). Tuy nhiên, một số sản phẩm sẽ không còn được nhận bản vá bảo mật sau năm thứ 2.

Samsung Galaxy S21 với cảm biến vân tay dưới màn hình

Bên cạnh đó, cam kết 4 năm cập nhật bảo mật không chỉ áp dụng đối với các sản phẩm sắp ra mắt, mà còn áp dụng với những sản phẩm đã ra mắt từ năm 2019, như dòng Galaxy S10 và dòng Galaxy Tabs ra mắt cùng năm. Quan trọng hơn cả là Samsung không chỉ áp dụng chính sách mới cho các dòng sản phẩm cao cấp – mà thậm chí là các dòng điện thoại giá rẻ như Galaxy A10e cũng sẽ được kéo dài thời gian cập nhật bản vá bảo mật.

Sự cải tiến này một phần nhờ vào sự hợp tác giữa Qualcomm và Google trong việc kích hoạt chế độ cập nhật 4 năm cho các dòng điện thoại sử dụng chip Snapdragon, dù vậy, chỉ có những thiết bị mới nhất được hưởng chế độ này. Tuy nhiên, Samsung đã mở rộng chế độ cập nhật mới cho cả những thiết bị cũ hơn và tất nhiên là cả những sản phẩm sử dụng chip Exynos của Samsung.

Chiến lược mới của Samsung chưa phải là hoàn hảo. Samsung vẫn giảm chu kỳ cập nhật bảo mật của các sản phẩm phân khúc thấp hơn theo từng quý. Và điều này có thể dẫn đến một số vấn đề bảo mật thiết bị nếu trong thời gian chờ xuất hiện các lỗ hổng bảo mật không nghiêm trọng.

Dù vậy, có thể nói sự thay đổi của Samsung là một bước tiến hiếm có trong thế giới Android khi các hãng khác chỉ cam kết cập nhật từ 2 đến 3 năm sau khi ra mắt lần đầu. Giờ đây, bạn có thể mua một chiếc điện thoại Samsung Galaxy và yên tâm rằng bạn sẽ được bảo vệ trước các lỗ hổng bảo mật trong khoảng thời gian gân như ngang với tuổi thọ trung bình của điện thoại di động. Nhờ đó, cộng đồng di động toàn cầu được bảo vệ tốt hơn, sẽ có ít thiết bị di động trở thành botnet trong các cuộc tấn công mạng quy mô lớn.

Minh Bảo;(Tham khảo Engadget)

Chủ đề khác