VnReview
Hà Nội

Sony đã “khắc” 40.000 biểu tượng PlayStation lên mỗi tai cầm DualSense PlayStation 5 như thế nào?

Khi thực hiện các bài đánh giá PlayStation 5, nhiều reviewer đã xác nhận rằng, thế hệ console mới này của Sonycó những thứ mà chúng ta không thể nhìn thấy mà phải chạm vào để cảm nhận. Một trong những thứ đó là các trigger có động cơ bên trong tay cầm DualSense;cũng như mức độ rung cực kỳ chính xác, có thể tái hiện cảm giác thực tế, như sải bước trên bãi biển đầy cát hay mưa trút nước.

Sony đã

Và một phần khác trong số đó là 40.000 biểu tượng PlayStation nhỏ mà bạn sẽ có thể cảm nhận được khi cầm trên tay chiếc tay cầm mới của PlayStation 5. Như là một phần quà dành cho người hâm mộ của mình, công ty đã quyết định "khắc" 1 lớp microtexture (vi kết cấu) lên toàn bộ phần dưới vỏ của tay cầm DualSense, khiến nó trở thành gamepad dễ cầm nhất của Sony từ trước đến nay, bởi có hàng nghìn hình vuông, tam giác, tròn cũng như chữ thập nằm trong lòng bàn tay của bạn theo đúng nghĩa đen.

Sony chưa từng tiết lộ về cách họ làm điều này hay số lượng biểu tượng có trên đó, kích thước thực sự của chúng. Thế nhưng, giờ đây, Sony đã chính thức trả lời điều đó, bao gồm cả các bức ảnh hậu trường và thông tin chi tiết từ Yujin Morisawa và Takeshi Igarashi, những nhà thiết kế chính tương ứng của PS5 và DualSense.

Sony đã Sony đã

Cận cảnh các biểu tượng PlayStation trên tay cầm DualSense

Như các hình ảnh ở trên, những biểu tượng PlayStation nhỏ này được xếp chồng lên nhau và nhô ra theo 3 chiều. Chúng không phải là 1 lớp đơn lẻ, cách đều nhau, tương tự như những chấm nhỏ có trên tay cầm Sony DualShock 4 hồi năm 2013. Chúng ngẫu nhiên theo một cách tự nhiên, có thể là do toàn bộ thiết kế đều được phác thảo bằng tay.

Sony đã

Tuy vậy, số lượng bản phác thảo không chỉ dừng lại ở con số 1. Morisawa, Giám đốc Nghệ thuật Cấp cao của nhóm thiết kế sản phẩm Sony Design Center, lý giải rằng có khá nhiều thiết kế được làm thủ công, số hóa, mô phỏng, sau đó đưa lên các nguyên mẫu gamepad thực tế và thử nghiệm nhiều lần cho đến khi cả nhóm tìm được sự cân bằng muốn có được: đẹp mắt, texture (kết cấu) vừa đủ để thoải mái và không gây ra cảm giác trơn trượt, nhưng không nhám đến mức có thể làm đau tay người dùng khi chơi game lâu dài.

Dẫu các nhà thiết kế có thể dễ dàng đặt phiên bản kỹ thuật số của texture đó tại bất kỳ đâu mà họ muốn trong chương trình CAD, thế nhưng, Morisawa lại cho biết rằng, quá trình so sánh vật lý và thử nghiệm nhiều nguyên mẫu khác nhau mới chính là chìa khóa quan trọng. "Dù phải mất một khoảng thời gian khá đáng kể để tạo ra một nguyên mẫu, thế nhưng việc đánh giá ‘tiếp tục hay dừng' của một sản phẩm cần phải được xác định ngay khi bạn nhìn thấy và chạm vào nó", ông cho hay.

Sony đã

So sánh các biến thể microtexture khác nhau để tạo khuôn

Sony đã   Sony đã

Sony đã

Việc xác định độ cao thích hợp của các ký hiệu cũng khá khó nhằn, như bạn có thể thấy trong một số hình ảnh hậu trường của Sony. Cuối cùng, chúng được xếp vào 2 lớp, một lớp cao khoảng 15 micron và 30 micron đối với lớp còn lại, theo các phép đo mà The Verge thực hiện bằng kính hiển vi Nikon LV100.

Sony đã

Sony đã

Thực tế, việc khắc những ký hiệu này lên các gamepad DualSense là một giai đoạn khá dễ dàng. Mỗi một biểu tượng trong số 40.000 biểu tượng đó là một phần trên bộ vỏ của chiếc tay cầm, được tạo ra bằng cách ép nhiều hạt nhựa ABS nóng chảy vào các kẽ hở nhỏ cắt bằng laser trong suốt quá trình ép phun tiêu chuẩn. Thiết kế tay cầm cũng được tối ưu hóa để có thể giữ nguyên vẹn các biểu tượng khi đưa chúng ra khỏi khuôn.

Sony đã

Sony đã

Để tạo ra những hình dạng chính xác như vậy trên toàn bộ bề mặt cong 3 chiều, có nghĩa là vừa với lòng bàn tay của bạn, laser trở nên rất hữu ích. Cụ thể hơn, việc mua được một chiếc máy khắc laser đa trục cao cấp mà Igarashi đề cập đến là "rất khó". Và do sự cấu tạo từ khuôn, thế nên, phần texture mà bạn cảm nhận được trên tay cầm PS5 hoàn toàn nhất quán với những người khác.

Sony đã

Sony đã

Những chiếc tay cầm PlayStation của Sony đã định hình cho gamepad trong nhiều thập kỷ, thế nên, không quá ngạc nhiên khi tay cầm Stadia Controller của Google cũng sử dụng cùng 1 loại texture mà Sony đã đưa lên DualShock 4 hồi năm 2013. Nhưng lần này, microtexture của Sony không chỉ dành cho bàn tay của bạn, các ký tự PlayStation này gần như là một phần trong trải  nghiệm PS5 ở bất kỳ đâu mà bạn muốn nhìn. Bạn sẽ thấy chúng trên cả 2 mặt bên của chiếc console PlayStation 5 cũng như phần má phía trong. Chúng cũng "tô điểm" cho phần tay cầm của điều khiến media từ xa tùy chọn của PS5, đế sạc tay cầm DualSense, camera PS5 hay tai nghe không dây Sony Pulse 3D. Thậm chí, chúng còn xuất hiện bên trong ít nhất 1 tựa game, đó là Astro's Playroom.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác