VnReview
Hà Nội

Chế tạo thành công chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới làm từ sợi gai dầu, chạy bằng dầu cần sa

Một công ty có trụ sở tại Canada đã chế tạo thành công chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới được làm chủ yếu từ cây gai dầu và chạy bằng dầu cần sa, mang lại cách nhìn hoàn toàn mới về ngành hàng không.

Được thiết kế và chế tạo bởi công ty cần sa Hempearth, cũng là nhà sản xuất các mặt hàng khác liên quan đến cần sa như thực phẩm, quần áo và phụ kiện, chiếc máy bay này được khẳng định là mạnh hơn, nhẹ hơn và thân thiện với môi trường hơn nhiều so với máy bay bình thường.

Hầu như toàn bộ máy bay được làm từ sợi gai dầu tổng hợp, được cho là bền hơn thép gấp 10 lần, không chỉ phần khung máy bay mà còn mọi thứ bên trong bao gồm thành máy bay, ghế ngồi và đệm.

Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới làm chủ yếu từ sợi gai dầu, có thể chạy bằng dầu cần sa

Tuy sải cánh chỉ dài 36 feet (11 mét), nhưng chiếc máy bay này có thể dễ dàng chứa tới năm người bao gồm một phi công và bốn hành khách, nhờ độ bền của thân máy làm từ sợi gai dầu và nhẹ hơn các máy bay làm từ kim loại thông thường.

Trên trang web của mình, Hempearth giải thích: "Không chỉ là một trong những loài thực vật lành mạnh và đa năng nhất trên trái đất, cây gai dầu còn bền bỉ gấp 10 lần so với thép. Điều này có nghĩa là chiếc máy bay này có thể chịu được trọng lượng lớn hơn rất nhiều và dễ dàng uốn cong hơn kim loại."

Ông Derek Kesek - giám đốc điều hành của Hempearth cũng cho rằng sợi gai dầu tổng hợp có thể thay thế việc sử dụng sợi thủy tinh khi chế tạo các máy bay cỡ nhỏ - tương tự như máy bay của công ty ông. Theo đó, chúng ta cũng có thể xem xét chế tạo máy bay bằng cần sa - loại cây có nguồn gốc từ cây gai dầu, cực kỳ dễ trồng (nó cần ít nước và đất hơn so với bông) và được coi là tốt cho đất trồng.

Ông Derek Kesek, giám đốc điều hành của Hempearth bên chiếc máy bay đặc biệt

Một điều khá thú vị là máy bay được cho là sẽ chạy hoàn toàn bằng dầu cần sa, nhiên liệu này sạch hơn so với năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch và làm tăng thêm yếu tố thân thiện với môi trường của máy bay. Tuy nhiên, hiệu quả của dầu cần sa vẫn cần phải xem xét thêm.

Rõ ràng, chiếc máy bay đặc biệt này - mặc dù được tạo ra từ các vật liệu có nguồn gốc từ cần sa - sẽ không hề gây hại cho con người. Điều này là do sợi gai dầu không hề chứa THC - chất kích thích thần kinh có trong những loài cây "họ hàng" của cần sa.

Ông Kesek cho rằng máy bay có đầy đủ các yếu tố để cất cánh và hy vọng rằng máy bay sẽ sớm thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Thị trấn Kitty Hawk, Bắc Carolina - nơi mà anh em nhà Wright đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên thế giới.

Ngành công nghiệp hàng không là một trong những ngành "đóng góp" hàng đầu vào lượng rác thải carbon của thế giới. Thêm vào đó, cần sa cũng như gai dầu luôn được xem là nguồn cung cấp ma túy và là nguồn gốc củacác tệ nạn khác. Một chiếc máy bay được làm chủ yếu từ thực vật, chạy bằng dầu thực vật – đặc biệt loài thực vật đó lại là cần sa sẽ bước đầu thay đổi những định kiến trên. Việc sử dụng cây gai dầu (hay những cây có nguồn gốc từ gai dầu) để tạo ra các vật liệu chịu lực tốt hơn, thân thiện hơn với môi trường có thể là điều cần chú ý trong tương lai gần.

Yen Kim; (Theo Mashable SEA)

Chủ đề khác