VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus ROG Phone 5: khẳng định vị trí gaming phone "trùm cuối"

Thế hệ thứ 4 của chiếc điện thoại chuyên game đến từ Asus tiếp tục được trang bị những "vũ khí" tối tân, tạo được sự bứt phá so với các đối thủ gaming khác đang bám đuổi sát sao.

Đồng hành cùng sự kiện ra mắt toàn cầu vừa diễn ra vào lúc 18 giờ tối nay, Asus Việt Nam cũng có buổi trải nghiệm nhanh chiếc ROG Phone 5 phiên bản tiêu chuẩn dành cho giới truyền thông, báo chí.

Trên tay Asus ROG Phone 5

Về cơ bản, thiết kế của ROG Phone 5 vẫn được thừa hưởng nhiều điểm tương đồng với ROG Phone 3 hay ROG Phone 2. Máy có kiểu dáng hầm hố, khỏe khoắn, đậm chất gaming với nhiều chi tiết điểm xuyết ở các cạnh viền. Thân hình dày và nặng vì phải "gánh" viên pin tới 6000 mAh, màn hình kích thước lớn 6,78 inch. Năm nay, ROG Phone 5 được làm thon dài hơn với tỉ lệ màn hình đạt mức 20,4:9. Trên ROG Phone 3, tỷ lệ màn hình là 19.5:9.

ROG Phone 5 (màu trắng) bên cạnh đàn anh ROG Phone 3 (màu đen)

Thay đổi lớn nhất đến từ mặt lưng. Logo con mắt đặc trưng của các sản phẩm ROG được lùi xuống dưới, yểm trợ xung quanh là các họa tiết dạng chấm bi tạo thành một hình tam giác, gần giống với phong các AniMe Matrix từng xuất hiện trên chiếc laptop ROG G14. Logo ROG vẫn được trang bị đèn LED RGB và có thể tùy biến nhiều hiệu ứng ánh sáng, màu sắc đa dạng.

Riêng với phiên bản ROG Phone 5 Ultimate và ROG Phone 5 Pro sẽ được trang bị tính năng ROG Vision độc quyền. Đây là màn hình LED ma trận lần đầu tiên xuất hiện trên smartphone cho phép hiển thị nhiều hình ảnh động thú vị như điện thoại có đang sạc hay không, có cuộc gọi đến hay không, có bật X Mode hay không,…; Người dùng cũng có thể tự tạo ảnh động tùy chỉnh để làm cho điện thoại trở nên cá tính hơn. ROG Phone 5 Pro có màn hình ROG Vision đa màu sắc, trong khi ROG Phone 5 Ultimate là phiên bản đơn sắc.

Lỗ thông hơi được loại bỏ đi nhưng ROG Phone 5 vẫn không có khả năng chống nước. Một số chi tiết nhỏ khác được thêm vào như con số 05, dòng chữ thông báo về việc các sản phẩm ROG đã ra đời từ năm 2006. Máy có thêm phiên bản màu trắng bên cạnh màu đen truyền thống, tạo được nét trẻ trung, năng động. Chất liệu mặt lưng kính, kết hợp cùng khung kim loại dày dặn tạo cho ROG Phone 5 cảm giác cứng cáp.    

2 phiên bản màu sắc của ROG Phone 5

Mặt lưng của ROG Phone 5 tiếp tục được bo cong mạnh, ít góc cạnh hơn các đời trước. Nhờ thế, máy cầm êm tay, đỡ cấn. Điều này sẽ giúp những trận cày cuốc, leo rank của game thủ trong thời gian dài thêm phần thoải mái, dễ chịu.

ROG Phone 5 đánh dấu sự quay trở lại của jack tai nghe 3.5mm, chi tiết từng bị loại bỏ đi trên ROG Phone 3. Có lẽ Asus đã lắng nghe những ý kiến từ fan hâm mộ bởi đa số họ là các game thủ vẫn tin tưởng sử dụng các tai nghe có dây truyền thống và không thích việc phải sử dụng thêm jack chuyển đổi.

Máy vẫn có tới 2 cổng USB-C tương tự như từ đời đầu, một truyền thống ở dưới cho việc sạc pin và một bên hông cho các phụ kiện gắn thêm như quạt tản nhiệt, tay cầm chơi game, màn hình đôi,… Người dùng cũng có thể sạc pin bằng cổng bên hông để không bị vướng tay khi chơi game.

Cổng kết đặc biệt với các phụ kiện gắn ngoài được làm mới hoàn toàn theo dạng lộ thiên, thay vì ẩn sâu bên trong và có nắp bảo vệ như trước.

Khay SIM trên bản màu trắng được làm mới với cách phối màu nổi bật hơn. ROG Phone 5 tiếp tục loại bỏ đi khe cắm thẻ nhớ. Máy hỗ trợ 2 SIM 5G.

Quạt tản nhiệt gắn ngoài AeroActive Cooler 5 thế hệ mới. Asus tuyên bố chiếc quạt đã được thiết kế lại để cung cấp luồng không khí nhiều hơn đến các điểm nóng trên vỏ, tăng thêm khả năng làm mát trong các phiên chơi game kéo dài.

Phần dây sạc 2 đầu Type C vẫn được bọc dù chống cắt rất chắc chắn, cứng cáp tương tự các đời trước.

Ốp lưng đi kèm ROG Phone 5 vẫn giữ phong cách phóng khoáng của 3 thế hệ trước. Ốp lưng này không bao trọn lấy toàn bộ thân máy mà để hở nhiều khoảng trống nhằm đảm bảo khả năng tản nhiệt, trong khi vẫn giúp việc cầm nắm máy chắc chắn, đỡ trơn trượt.

Củ sạc đi kèm có công suất tối đa tới 65W, hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery  và cả Quick Charge 5.0. Asus tuyên bố một lần sạc 30 phút sẽ làm đầy 70% viên pin 6000 mAh của ROG Phone 5. Trong khi việc sạc đầy 100% pin chỉ mất 52 phút, nhiệt độ sạc cũng mát hơn 7 độ C nhờ việc tách đôi viên pin thành 2 cell 3000 mAh.

Không đi theo trào lưu nốt ruồi, ROG Phone 5 kiên định với phong cách màn hình 2 viền trên dưới dày dặn. Asus cho biết kiểu thiết kế này sẽ phù hợp hơn khi chơi game bởi game thủ có diện tích tỳ tay, không bị chạm vào màn hình, gây ra các thao tác cảm ứng không mong muốn. 

ROG Phone 5 được tăng kích thước màn hình lên mức 6.78 inch, độ phân giải vẫn giữ ở mức Full HD+ (1080 x 2448 pixels) nhưng như đã đề cập, tỷ lệ màn hình dài hơn, lên mức 20,4:9. Máy tiếp tục sử dụng tấm nền AMOLED do Samsung cung cấp, vân tay trong màn hình với tần số quét 144Hz. Tần số lấy mẫu cảm ứng tăng lên 300Hz, độ phản hồi vẫn là 1ms cùng độ chính xác màu Delta-E < 1. Trải nghiệm nhanh cho thấy, hình ảnh hiển thị trên ROG Phone 5 rất mượt mà, trong trẻo, nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác về màu sắc.

Tần số quét của màn hình được hiển thị luôn lên thanh thông báo, cạnh biểu tượng Bluetooth, WiFi để tiện theo dõi. Độ trễ cảm ứng 24.3ms cho phép phản hồi cảm ứng gần như tức thì. Màn hình này được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass Victus, đạt chuẩn HDR10+, độ sáng tối đa 1200 nits. ROG Phone 5 vẫn cho phép người dùng thoải mái chuyển đồi giữa tần số quét 144Hz, 120Hz, 90Hz, 60Hz hoặc để máy tự động điều chỉnh dựa theo nội dung hiển thị.

Viền trên dưới với diện tích lớn cũng cho phép Asus đặt bộ loa kép kích thước lớn, hướng thẳng vào tai người dùng, tạo hiệu ứng đa kênh rõ ràng, âm lượng lớn, trong trẻo. Hiện ROG Phone 5 được DxOMark Audio xếp hạng là smartphone có âm thanh tốt thứ hai hiện nay, chỉ sau chiếc Xiaomi Mi 10S.

Máy có tích hợp công nghệ âm thanh đa chiều Dirac Research, hỗ trợ Qualcomm aptX Adaptive cho âm thanh chất lượng cao có độ trễ thấp qua kết nối Bluetooth, 4 micro để ghi âm 3D, lọc ồn hiệu quả.

Giao diện chính ROG UI dựa trên Android 11 đặc trưng của dòng ROG Phone vẫn đậm chất gaming hầm hố. Hình nền cá tính như mời gọi game thủ khám phá ngay sức mạnh của con "quái vật" này. Nếu thích giao diện "hiền lành" hơn, bạn cũng có thể chuyển đổi trong phần cài đặt.

Asus bổ sung cho ROG Phone 5 series các cơ chế tiết kiệm năng lượng bao gồm khả năng ngắt sạc, giới hạn mức sạc tối đa, sạc dòng thấp và sạc theo thời gian biểu. Ngoài ra, ASUS khẳng định họ còn có các cơ chế tiết kiệm năng lượng thụ động, để hạn chế các ứng dụng không hoạt động và tiết kiệm điện hơn đến 67%.

Công nghệ AirTrigger 5 được nâng cấp từ 7 lên 9 cảm biến siêu âm cho độ chính xác cao. Người dùng ROG Phone 5 có thể tùy chỉnh tới 14 điểm cảm ứng đồng thời trên màn hình, sử dụng thêm hai cảm biến mở rộng trên bản Ultimate và hai nút bấm trên phụ kiện AeroActive Cooler 5 cho phép tùy chỉnh tối đa tới 18 điểm cảm ứng, giúp người chơi có thêm lợi thế về yếu tố điều khiển.

Đặc sản của ROG Phone giúp chiếc điện thoại gaming này nổi trội hơn so với các đối thủ là hệ thống phụ kiện mở rộng tính năng cực kỳ phong phú. Ngoài quạt tản nhiệt AeroActive Cooler 5, tại buổi trải nghiệm nhanh ở Việt Nam còn có phụ kiện tay cầm ROG Kunai 3.

Tay cầm này có hai nửa có thể tháo rời để gắn vào bên cạnh của điện thoại (sử dụng ốp lưng) biến ROG Phone 5 thành một chiếc Nitendo Switch hoặc gắn vào Kunai 3 Charger để tạo thành 1 hệ thống giống như tay cầm điều khiển.

Báng cầm có thể tháo rời lần này được kèm theo một case giúp Kunai dễ dàng vận chuyển. Nếu bạn thích sử dụng bộ điều khiển DualShock hoặc Xbox (hoặc các bộ điều khiển khác), thì Asus có thêm một Gaming clip.

Nhằm khai thác tối đa sức mạnh của màn hình 144Hz, ROG Phone 5 tích hợp ứng dụng Armoury Crate do chính Asus phát triển. Ứng dụng này sẽ đề xuất các tựa game hỗ trợ màn hình 144Hz hay 120Hz để người dùng tiện khám phá, trải nghiệm.

Phần mềm tối ưu hóa hiệu suất X Mode đặc trưng trên ROG Phone cho phép tùy chỉnh chuyên sâu các thông số hệ thống khác nhau, phù hợp với nhiều tình huống chơi game hoặc cả khi sử dụng thông thường. Bạn có thể sử dụng X Mode để ép xung, đẩy hiệu năng của ROG Phone 5 lên mức tối đa.

Với cấu hình gần như "đụng nóc" trong thế giới Android hiện nay gồm Snapdragon 888, RAM LPDDR5 từ 8GB và tối đa lên tới 18GB, bộ nhớ trong UFS 3.1 dao động từ 128GB đến 512GB, ROG Phone 5 không ngán bất cứ tựa game hay ứng dụng nặng nề nào.

Khi gắn thêm quạt AeroActive Cooler 5, người dùng có thể mở khóa chế độ hiệu suất cao nhất X Lv3 để tận dụng tối đa sức mạnh của mạnh. Tất nhiên, khi chạy ở chế độ này, máy cũng sẽ nóng và hao pin hơn đáng kể nên chỉ phù hợp khi cần chơi game cực nặng hoặc chỉnh sửa ảnh, video.

Các smartphone gaming thường không được chú trọng nhiều đến camera nhưng với ROG Phone 5, Asus vẫn đầu tư đủ 3 camera cần thiết tương tự ROG Phone 3 gồm cảm biến chính 64MP Sony IMX686, hỗ trợ zoom 2x ở độ phân giải 16 MP. Camera thứ hai là một cảm biến góc rộng 13 MP (125 độ) và cuối cùng là một camera macro 5MP. Phía trước máy là camera selfie 24MP.

ROG Phone 5 hỗ trợ quay video 8K 30fps, 4K 120fps. Có một chế độ video chống rung HyperSteady và Wind Filter giúp tận dụng tốt 4 mic ngoài của điện thoại để lọc gió, hạn chế tiếng ồn khi quay video ngoài trời.

Giao diện camera của ROG Phone 5 thân thiện, dễ làm quen, tương tự như hầu hết các điện thoại Asus trong vài năm trở lại đây.

Tại thị trường quốc tế, ASUS ROG Phone 5 có mức giá khởi điểm vào khoảng 799 Euros (22 triệu đồng) bán ra ngay trong tháng này, trong khi bản ROG Phone 5 Pro có giá từ 1199 Euro (33 triệu đồng) bán ra vào tháng 4. Bản cao cấp nhất ROG Phone 5 Ultimate có giá 1299 Euro (35,7 triệu đồng) bán ra vào tháng 5. Hiện chưa rõ mức giá và thời điểm của ROG Phone 5 tại thị trường Việt Nam. 

Thành Đạt

Chủ đề khác