VnReview
Hà Nội

Trên tay điện thoại Nokia Asha 205

Nokia vừa giới thiệu chiếc "điện thoại Facebook" đầu tiên của hãng, Nokia Asha 205. Máy sẽ được bán ra thị trường toàn cầu trong quý 4 năm nay với giá khoảng 62 USD, tương đương 1,3 triệu đồng.

Asha 205 chỉ là một điện thoại 2G, với một phiên bản một SIM và một phiên bản hai SIM – bản hai Sim có cổng EasySwap để thay SIM thứ hai không cần tháo pin. Máy được cài sẵn một số ứng dụng mạng xã hội: Facebook, Twitter, dịch vụ chat eBuddy, ứng dụng WhatsApp (trên phiên bản một SIM) cùng với 40 game của EA.

Qua thử nghiệm thực tế, trang công nghệ Engadget cho rằng việc điều khiển menu trên điện thoại dễ dàng với phím bốn chiều (D-pad). Mặc dù ứng dụng mở không nhanh nhưng cũng không quá chậm hoặc đến mức khó chịu. Ứng dụng Twitter cài sẵn trên Asha 205 không có thiếu sót nào, nó có đầy đủ tính năng như trên các phiên bản dành cho smartphone.

Nokia đã cố gắng làm cho mọi thứ trên điện thoại này thật nhẹ để; tiết kiệm dung lượng dữ liệu của người dùng. Các ứng dụng mạng xã hội tích hợp trong máy điện thoại rất gọn nhẹ và trình duyệt Xpress Browser cũng sử dụng công nghệ nén dữ liệu trên các máy chủ đám mây để tiết kiệm lượng dữ liệu cần tải về khi lướt web. Thật bất ngờ là việc mở trang trên kết nối 2G khá nhanh và chắc chắn điều đó có sự hỗ trợ của công nghệ nén dữ liệu trên trình duyệt Xpress Browser.

Về phần cứng, Asha 205 là điện thoại bàn phím QWERTY nhắm đến những người dùng thích trải nghiệm mạng xã hội. Máy có nút cứng để truy cập trực tiếp vào Facebook nằm ngay bên trái phím bốn chiều. Mặc dù bàn phím không có cảm giác hiệu quả như BlackBerry nhưng các phím của Asha 205 hoạt động nhạy và có khoảng cách tốt. Màn hình 2.4 inch tuy có ít điểm ảnh (độ phân giải QVGA) nhưng khả năng tái tạo màu sắc đủ tốt để thấy rõ các yếu tố hiển thị trên màn hình.

Máy có nút cứng truy cập trực tiếp vào Facebook

Nokia Asha 205 có cổng sạc và giắc cắm tai nghe ở trên đỉnh máy, phía mặt sau là camera VGA cùng với khe loa ngoài ở bên cạnh. Mặc dù toàn bộ thân máy làm từ nhựa và cảm giác khá nhẹ khi cầm trên tay nhưng máy có cảm giác "chắn chắn" mà chúng ta vẫn thường thấy ở các điện thoại Nokia. Phía trong tấm vỏ mặt sau nhiều màu sắc (trắng, cam, đen, xanh lá mạ, hồng và đỏ tươi) là cục pin dung lượng 1020 mAh đủ dùng 37 ngày ở thời gian chờ, một con số mà các smartphone chỉ có thể mơ ước.

Camera VGA 0.3 MP

Tính năng mới được giới thiệu với Asha 205 (và Nokia 206) là Nokia Slam. Đây là tính năng chia sẻ file nhanh chóng qua kết nối Bluetooth (hỗ trợ chuẩn Bluetooth 2.1 + EDR) không cần "pair" giữa hai thiết bị giống như Bluetooth thông thường. Tất cả những gì cần làm là thiết bị nhận chấp nhận file chuyển tới. Tính năng Slam hoạt động được với cả điện thoại hỗ trợ Bluetooth và điện thoại Android. Theo Engadget, tính năng Slam hoạt động đúng như miêu tả của Nokia và nó tương thích với cả những điện thoại Android mà không cần ứng dụng hay một thiết lập đặc biệt nào. Nokia cho biết hãng đang hợp tác để tính năng Slam tương thích với các điện thoại Windows Phone 8.

Giắc cắm tai nghe và cổng sạc trên đỉnh máy

Khay SIM thứ hai có thể thay nóng không cần tháo pin

Thanh Phong

Chủ đề khác