VnReview
Hà Nội

Facebook phát triển nền tảng Instagram cho trẻ dưới 13 tuổi

Người đứng đầu Instagram Adam Mosseri xác nhận ứng dụng chia sẻ ảnh này sẽ có thêm một phiên bản dành cho trẻ em dưới 13 tuổi. Công ty thuộc sở hữu của Facebook biết rất nhiều trẻ em muốn sử dụng Instagram. Kế hoạch chi tiết của phiên bản mới này vẫn chưa được công bố.

Thông tin cho biết Facebook đang phát triển một phiên bản Instagram dành cho trẻ em dưới 13 tuổi

Tuy vậy, Mosseri tiết lộ Instagram muốn có một giải pháp dành cho trẻ em, thanh thiếu niên đồng thời đảm bảo các bậc cha mẹ có thể kiểm soát việc sử dụng Instagram của con em trên đó. Phiên bản Instagram hiện tại có chính sách cấm trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng nền tảng này.

Joe Osborne, người phát ngôn của Facebook cho biết ngày càng có nhiều trẻ em xin phép cha mẹ tham gia các ứng dụng giúp chúng theo kịp bạn bè. Tuy vậy, hiện tại các bậc cha mẹ không có nhiều lựa chọn, vì vậy "chúng tôi đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm bổ sung - giống như chúng tôi đã làm với Messenger Kids - phù hợp với trẻ em, và cha mẹ có thể quản lý. Chúng tôi đang tìm cách tạo ra nền tảng Instagram mà cha mẹ có thể kiểm soát để giúp trẻ theo kịp bạn bè, khám phá những sở thích và thú vui mới…"

Trong khi đó, một thông tin nội bộ cho biết Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của Instagram, Vishal Shah, ưu tiên một dự án trong đó "giới trẻ là đối tượng chính". Nhóm Sản phẩm Cộng đồng sẽ tập trung vào các vấn đề về quyền riêng tư và an toàn "để đảm bảo trải nghiệm an toàn nhất có thể cho thanh thiếu niên". Mosseri sẽ giám sát dự án cùng với phó chủ tịch Pavni Diwanji, người đã giám sát YouTube Kids khi cô còn làm việc tại Google.

Đầu tuần này, Instagram đã xuất bản một bài đăng trên blog mô tả công việc về nền tảng an toàn cho người dùng trẻ tuổi, nhưng không đề cập cụ thể đến phiên bản mới cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Việc tạo ra các sản phẩm trực tuyến cho trẻ em dưới 13 tuổi không chỉ vướng những lo ngại về quyền riêng tư mà còn cả các vấn đề pháp lý. Vào tháng 9/2019, Ủy ban Thương mại Liên bang đã phạt Google 170 triệu USD vì theo dõi lịch sử xem của trẻ em để phân phối quảng cáo trên YouTube, vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA). Tiền thân của TikTok là Musical.ly cũng đã bị phạt 5,7 triệu USD vì vi phạm luật COPPA vào tháng 2/2019.

Facebook đã tung ra phiên bản không quảng cáo của nền tảng trò chuyện Messenger dành cho trẻ em từ 6 đến 12 tuổi vào năm 2017. Tuy nhiên, nhiều người lại chỉ trích nền tảng này là có hại cho trẻ em và thúc giục CEO Mark Zuckerberg xóa bỏ. Sau đó, vào năm 2019, một lỗi trong Messenger Kids đã cho phép trẻ em tham gia nhóm với người lạ, khiến hàng nghìn trẻ em phải trò chuyện với người lạ một cách trái phép. Facebook đã lặng lẽ đóng các cuộc trò chuyện trái phép đó, dù cho biết sự cố chỉ ảnh hưởng đến "một số lượng nhỏ" người dùng.

Hoàng Lan (Tham khảo The Verge)

Chủ đề khác