VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus ROG Flow X13: Laptop chuyên game trong thân hình ultrabook

Quan niệm về những laptop chuyên game thường phải dày dặn, hầm hố đã không còn chính xác khi Asus ROG Flow X13 hoàn toàn có thể đem lại hiệu năng ổn thỏa trong thân hình nhỏ gọn như một chiếc ultrabook.

Được giới thiệu tại sự kiện CES 2021 hồi đầu năm nay, Asus ROG Flow X13 ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng công nghệ toàn cầu nhờ thiết kế nhỏ gọn, có thể chuyển linh hoạt dạng 2 trong 1 thành tablet, trong khi vẫn sở hữu cấu hình mạnh mẽ, được đóng mác laptop chuyên game.

VnReview đã có cơ hội trải nghiệm nhanh chiếc ROG Flow X13 bản chính hãng sắp bán tại Việt Nam và dưới đây là những cảm nhận ban đầu.

Thiết kế của ROG Flow X13 gần như không hề liên quan đến cụm từ "laptop chuyên game". Toàn bộ mặt trên của máy hay các hốc tản nhiệt trông hết sức đơn giản, không có sự xuất hiện của các chi tiết góc cạnh, hầm hố thường thấy trên các máy tính dành cho "thế giới ảo". Thay vào đó là những đường sọc chéo được chia làm 2 mảng màu, có phần "hiền lành", "nghiêm túc", không khác là bao so với một laptop văn phòng. Chi tiết duy nhất gợi mở về một thiết bị chuyên game là logo ROG cùng dòng chữ Republic Of Gamers cũng nằm thu gọn về góc máy với diện tích hết sức khiêm tốn.

Theo chia sẻ của Asus, đây là chủ ý của hãng bởi với kích thước nhỏ gọn 13 inch, độ dày chỉ 15,8mm và trọng lượng 1,3kg, ROG Flow X13 sẽ không chỉ dành riêng cho các game thủ mà cả đối tượng người dùng hay di chuyển nhưng vẫn cần hiệu năng cao như dân YouTuber, Vlogger, dân thiết kế, đồ họa, hay cả đối tượng dân văn phòng nhưng mê game. Thiết kế đơn giản của ROG Flow X13 giúp máy không gây quá nhiều chú ý, tránh những ánh mắt săm soi của sếp hay đồng nghiệp.

Điểm thú vị của ROG Flow là máy cho phép xoay lật 360 độ đi kèm màn hình cảm ứng để có thể chuyển đổi thanh máy tính bảng hay sử dụng ở các chế độ dạng túp lều hay chân đế. Màn hình 13.4 inch tuy nhỏ so với laptop nhưng lại giúp ROG Flow trở nên "siêu to khổng lồ" khi sử dụng ở chế độ tablet. Máy hỗ trợ cả bút cảm ứng Asus Pen, cho phép viết vẽ, ghi chú chính xác, hợp với dân kiến trúc, thiết kế. Dù vậy, cân nặng 1,3Kg vẫn nhanh chóng gây ra nhức mỏi khi cầm máy trên tay theo dạng máy tính bảng, đồng thời hơi nóng từ khe tản nhiệt ở bản lề cũng phả thẳng vào tay, không dễ chịu chút nào. Đặt máy lên bàn để vuốt chạm sẽ là lựa chọn hợp lý hơn trong tình huống này.

Điểm mấu chốt tạo nên "chất gaming" trên ROG Flow hay bất kỳ chiếc laptop chuyên game nào đều phải đến từ cấu hình. Trên phiên bản mà VnReview trải nghiệm, Asus trang bị CPU AMD Ryzen 7 5800HS, card đồ họa rời NVIDIA GeForce GTX 1650 4 GB GDDR6 VRAM, đi kèm RAM 16GB LPDDR4X-4266 Dual channel, ổ SSD PCIe 3.0 x4 1TB.

AMD Ryzen 7 5800HS là vi xử lý dành cho laptop mới ra mắt vào hồi đầu tháng 1 năm nay với 8 nhân và 16 luồng, tiến trình 7nm, kiến trúc "Zen 3" thế hệ mới, xung nhịp cơ bản 2.8GHz và có thể tăng tối đa lên 4.4GHz được hỗ trợ bởi bộ nhớ đệm trên chip lớn, lên đến 20 MB. Tên mã HS thể hiện các chip có công suất 35W. Các chip này được tinh chỉnh cho các dòng máy siêu mỏng, nhưng có khả năng tăng công suất lên đến 54W để tăng hiệu năng khi cần thiết. Bản thân hiệu năng của các chip AMD Ryzen 4000 Series đã rất ấn tượng nên Ryzen 7 5800HS hứa hẹn mang đến sức mạnh gần như "dư thừa" cho hầu hết nhu cầu phổ biến hiện nay, kể cả game nặng.

Test nhanh với một số tựa game nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại, CS:GO, ROG Flow X13 hoàn toàn cân tốt ở thiết lập cao nhất, độ phân giải Full HD với khung hình ổn định trên 150 FPS. Với các tựa game nặng hơn như FInal Fantasy XV, máy đạt khoảng 50 FPS. ;Trong đa số các tựa game, CPU đều chỉ hoạt động nhẹ nhàng ở mức TDP 15-30W, xung nhịp giữ ổn định ở mức trên 4.0GHz với các tựa game eSport và dành sức mạnh cho card đồ họa rời với mức TDP là 40W. Nhiệt độ chỉ dao động từ 70-80 độ C cho CPU và GPU, khá mát mẻ.

Thự tế, card đồ họa GTX 1650 có phần "khập khiễng" khi sánh vai cùng Ryzen 7 5800HS, khó có thể tận dụng hết sức mạnh của CPU này. Chính vì vậy, Asus còn bán kèm ROG Flow bộ phụ kiện mang tên ROG XG Mobile. Đây là một eGPU rời với thiết kế gọn gàng, bên trong là GPU RTX3080 đảm bảo cho ROG Flow không ngán bất cứ tựa game nào hiện nay. Thử nhanh với tựa game Horizon Zero Daw ở độ phân giải 4K (kết nối với màn hình ngoài), thiết lập tối đa max settings, ROG Flow vẫn cân tốt với hình ảnh mượt mà, không giật lag.

Bổ trợ cho cấu hình "khủng", màn hình 13.4 inch của ROG Flow X13 sở hữu tần số quét cao 120Hz, độ phân giải Full HD, tấm nền IPS. Điểm thú vị là màn hình của ROG Flow X13 có tỷ lệ 16:10, hơi vuông vắn hơn một chút so với tỷ lệ 16:9 thông thường, và thường được các laptop dành cho công việc hiện nay sử dụng. Màn hình còn được hiệu chuẩn tại nhà máy để đáp ứng tiêu chuẩn Pantone về độ chính xác màu sắc. Thực tế cho thấy màn hình này có chất lượng hiển thị tốt, màu sắc hài hòa, độ sáng, tương phản cao, góc nhìn rộng, hiệu ứng cuộn trang mượt mà.

Dù nhỏ gọn nhưng ROG Flow vẫn cung cấp khá đầy đủ cổng kết nối. Máy có 1 cổng USB 3.2 Gen 2 Type-A, 2 cổng USB 3.2 Gen 2 Type-C (Hỗ trợ xuất hình DisplayPort 1.4 và truyền điện PD), 1 cổng HDMI 2.0b, 1 cổng âm thanh combo mic và tai nghe. Ngoài ra, sản phẩm còn sở hữu cổng đặc biệt để kết nối với eGPU ROG XG Mobile, sử dụng giao thức PCIe 3.0 x8 với băng thông lên tới 8GT/s, đủ sức "gánh" card đồ họa RTX 3080. Máy còn có vân tay dạng chạm tích hợp thẳng vào nút nguồn bên hông, tương tự giải pháp trên các smartphone hiện nay, bên cạnh kết nối không dây WiFi 6, Bluetooth 5.1, webcam HD 720p, cài sẵn Windows 10 Home.

Vì được trang bị CPU có hậu tố là HS – CPU hiệu năng cao tiết kiệm điện nên với viên pin 62WHrs 4 cells, ROG Flow X13 được Asus tuyên bố có thời lượng pin tới 10 tiếng. Máy đi kèm cục sạc 100W rất nhỏ gọn giúp tăng thêm độ cơ động, hỗ trợ sạc nhanh 50% pin chỉ trong 30 phút. Đồng thời, thiết bị cũng hỗ trợ sạc từ pin dự phòng qua cổng Type C.

ROG Flow X13 có thiết kế bàn phím tràn cạnh kết hợp bố cục kiểu máy tính để bàn, mang đến kích thước full size trong khung máy nhỏ gọn. Bản lề ErgoLift nâng mặt sau của bàn phím khi mở màn hình, giúp góc gõ tốt hơn. Đèn nền màu trắng giúp làm việc, chơi game thuận tiện hơn trong môi trường thiếu sáng.

Asus cho biết phiên bản ROG Flow sử dụng CPU AMD Ryzen 7 5800HS sẽ có mặt tại thị thường Việt Nam vào cuối tháng 3.

Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất ROG Flow SuperNova sử dụng CPU AMD Ryzen 9 5980HS đi kèm XG Mobile sử dụng NVIDIA GeForce RTX 3080 sẽ giới thiệu tại thị trường Việt Nam trong quý 2.

Asus hiện chưa công bố giá bán của ROG Flow X13 tại Việt Nam. Giá bán của máy bản AMD Ryzen 9 5900HS tham khảo tại thị trường Mỹ đang vào khoảng 1499,99 USD (khoảng 34,61 triệu đồng), eGPU ROG XG Mobile với card đồ họa RTX3080 cũng có giá bán tương tự. Trong khi, nếu mua combo máy và eGPU, giá bán sẽ là 2799,99 USD (khoảng 64,6 triệu đồng).  

Thành Đạt

Chủ đề khác