VnReview
Hà Nội

Xiaomi sắp công bố chip xử lí tự phát triển mới

Xiaomi không phải là cái tên quá mới trong việc tự phát triển chipset tùy biến của riêng mình, bởi trong năm 2017, công ty từng tung ra một SoC "cây nhà lá vườn" dành cho smartphone. Đã vài năm trôi qua, tưởng chừng Xiaomi sẽ từ bỏ ý định này, nhưng dương như công ty Trung Quốc này lại sắp tung ra một con chip tự tùy biến mới.

Xiaomi sắp công bố chip xử lí tự phát triển mới

Hôm nay, Xiaomi đã đăng tải một teaser trên Weibo, đề cập cụ thể đến một "con chip tự phát triển". Trong teaser này cũng như những bài đăng mà tất cả các giám đốc điều hành Xiaomi đều đề cập đến một thuật ngữ "surged" hoặc "surging".

Thực tế, chipset smartphone tùy biến đầu tiên cũng như duy nhất mà Xiaomi thương mại hóa có tên là Surge S1. Thế nên, nhiều khả năng, đây sẽ là một chipset Surge mới.

Xiaomi sắp công bố chip xử lí tự phát triển mới

Surge S1 là một chipset đầy đủ, được đưa vào chiếc smartphone Mi 5C giá rẻ hồi năm 2017, do đó, con chip Surge mới gần như chắc chắn cũng sẽ là một bộ xử lý smartphone đầy đủ. Nhưng quá trình phát triển một SoC rõ ràng là một nhiệm vụ khá phức tạp, đắt đỏ và tốn nhiều thời gian. Ngay cả những "ông lớn" như Huawei cũng phải mất nhiều năm cũng như vô số lần phát hành để có được các bộ xử lý cao cấp. Vì thế, nhiều khả năng Xiaomi đang phát triển một chipset ít tham vọng hơn, với nhiệm vụ bổ sung cho một bộ xử lý Snapdragon tiêu chuẩn.

Chúng ta đã từng thấy Google áp dụng chiến lược tương tự với bộ xử lý Pixel Neural Core và Pixel Visual Core của riêng mình. Những bộ xử lý này cải thiện khả năng học máy cũng như xử lý hình ảnh và chung sống cùng với SoC của Qualcomm. Thế nên, con chip tùy biến của Xiaomi có thể đảm nhiệm nhiệm vụ tương tự, trong khi bộ xử lý Snapdragon 800-series sẽ thực hiện những tác vụ khác.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác