VnReview
Hà Nội

Xiaomi ra mắt Mi MIX Fold: smartphone gập 8/6.5 inch, ống kính chất lỏng, giá 1.500 USD

Tiếp nối sự kiện ra mắt loạt sản phẩm mới, tối ngày 30/3 (theo giờ Việt Nam), Xiaomi đã công bố chiếc smartphone Mi MIX thế hệ tiếp theo.

Sau 2 năm im ắng kể từ khi Mi MIX 3 ra mắt, Xiaomi đã trình làng Mi MIX Fold, mẫu smartphone có màn hình gập được thương mại hóa đầu tiên của hãng. Từ tên gọi, Mi MIX Fold đã gợi ý đến cơ chế gập màn hình vào trong cùng một màn hình phụ bên ngoài tương tự Galaxy Z Fold2 của Samsung hay Huawei Mate X2.

Phần màn hình gập bên trong sử dụng tấm nền OLED, thiết kế tràn viền không có camera selfie với kích thước 8,01 inch, tỷ lệ hiển thị 4:3 và độ phân giải 2480 x 1860 pixel. Mi MIX Fold 3 có độ sáng tiêu chuẩn 600 nit và tối đa đạt 900 nit, hỗ trợ công nghệ Dolby Vision, HDR10+ với dải màu đạt chuẩn DCI-P3.

Theo công bố từ nhà sản xuất, nhờ phần bản lề hình chữ U có trọng lượng nhẹ hơn 27% so với các thiết kế bản lề trên nhiều đối thủ khác, Mi MIX Fold 3 có khả năng chịu được 200.000 lần gập và là thiết bị di động có phần màn hình gập bên trong lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên công bằng mà nói, sản phẩm nhà Xiaomi chỉ nhỉnh hơn 0,01 inch so với kích thước 8 inch trên Mate X2 của Huawei.

Bên ngoài vỏ máy được trang bị một màn hình 6,52 inch, sử dụng tấm nền AMOLED, độ phân giải 840 x 2.520 pixel cùng tần số quét 90 Hz, tốc độ lấy mẫu cảm ứng 180 Hz và camera selfie khuyết lỗ 20 MP. Điểm vượt trội của màn hình ngoài so với phần màn hình chính bên trong là độ sáng đạt 650 nit, đồng thời hỗ trợ HDR10+ và Dolby Vision, cho khả năng hiển thị màu sắc sống động, sắc nét.

Ngoài màn hình, điểm nhấn chính trên sản phẩm lần này của Xiaomi là camera. Hãng tuyên bố camera trên Mi MIX Fold là thành quả nghiên cứu và phát triển trong vòng 2 năm, tiêu tốn khoảng 140 triệu nhân dân tệ (tương đương 21,3 triệu USD).

Cuối cùng, Xiaomi cho ra đời chip xử lý tín hiệu hình ảnh Surge C1 tự phát triển. Nó đảm nhiệm các thuật toán 3A – Tự động lấy nét (Auto Focus), Phơi sáng tự động (Auto Exposure) và Cân bằng trắng tự động (Auto White Balance) – giúp tăng hiệu suất camera của Mi MIX Fold trong điều kiện ánh sáng yếu.

Ấn tượng hơn cả là công nghệ ống kính chất lỏng lần đầu tiên xuất hiện trên camera tele. Xiaomi đã sử dụng một tấm phim phủ chất lỏng trong suốt, có thể thay đổi linh hoạt tiêu cự tương tự như mắt người, lên trên ống kính tiềm vọng thông qua một mô đun tích hợp.

Nhờ đó, camera tele 8 MP trên Mi MIX Fold có thể vừa zoom quang 3X, zoom kỹ thuật số 30X và vừa chụp macro cận cảnh ở khoảng cách tối thiểu từ 3 cm với tiêu cự 80 nm. Song, hãng không đề cập đến khả năng chống rung quang học OIS trên ống kính này.;  

Ống kính chính trên Mi MIX Fold có độ phân giải 108 MP, sử dụng cảm biến HM2 của Samsung với kích thước cảm biến 1/1.52', có khả năng gộp 9 điểm ảnh lại thành 1 và cho ra điểm ảnh đạt 2,1 µm. Tuy nhiên, giống với camera zoom, Xiaomi cũng không trang bị khả năng chống rung quang học OIS. Cuối cùng là ống kính góc rộng cho trường nhìn 123ᵒ, độ phân giải 13 MP và kích thước 1,12 µm.

Mi MIX Fold sở hữu viên pin 5.020 mAh, được chia làm 2 phần nhỏ với mức dung lượng 2.460 mAh. Máy hỗ trợ sạc dây công suất 67 W, cho khả năng sạc đầy trong vòng 37 phút. Tuy nhiên, sản phẩm không được trang bị sạc không dây như dòng Mi 11 ra mắt trước đó.

Xiaomi Mi Mix Fold được trang bị chipset Snapdragon 888, kết hợp cùng RAM LPDDR5 3.200 MHz và bộ nhớ trong UFS 3.1. Thiết bị đảm bảo cho hiệu suất cao nhờ hệ thống làm mát kiểu "cánh bướm" với buồng hơi lớn, gel tản nhiệt và nhiều tấm than chì ở 2 bên phần màn hình.

Xiaomi tự hào tuyên bố Mi MIX Fold có tổng diện tích tản nhiệt lên đến 22.583 mm², hứa hẹn giải quyết triệt để vấn đề tỏa nhiệt trên chipset, ăng-ten 5G và hệ thống sạc nhanh.

Ngoài ra, sản phẩm còn là sự hợp tác giữa Xiaomi và hãng âm thanh Harman Kardon. Mi MIX Fold được trang bị 4 loa stereo ở 2 cạnh hông, với công suất lớn và to hơn 40% so với loa trên Mi 10 Pro. Hãng cũng không quên phát triển một thuật toán tái tạo âm thanh 3 chiều cho trải nghiệm 4 loa trở nên sống động hơn.

Về phần mềm, Mi MIX Fold được tích hợp chế độ PC Mode, cung cấp giao diện người dùng như trên máy tính để bàn cùng khả năng mở nhiều ứng dụng theo dạng cửa sổ. Có thể nói, tính năng mới của Xiaomi được học hỏi nhiều từ chế độ Dex của Samsung. Ngoài ra, sản phẩm được trang bị cảm biến vân tay ở cạnh bên, kính cường lực Gorilla Glass 5 ở mặt sau và cài sẵn MIUI 12 trên nền Android 10, một điểm khá khó hiểu khi đại đa số thiết bị hiện nay đều dùng Android 11, thậm chí chuẩn bị nâng cấp lên Android 12.

Hiện không rõ Xiaomi Mi MIX Fold có được bán ra toàn cầu hay không nhưng máy sẽ chính thức lên kệ tại Trung Quốc vào ngày 16/4 với giá khởi điểm từ:

- 9.999 nhân dân tệ (khoảng 35,1 triệu đồng) cho tùy chọn RAM 12 GB/ROM 256 GB

- 10.999 nhân dân tệ (khoảng 38,6 triệu đồng) cho tùy chọn RAM 12 GB/ROM 512 GB

- 12.999 nhân dân tệ (khoảng 46,5 triệu đồng) cho phiên bản mặt lưng gốm đen đặc biệt với bộ nhớ RAM 16 GB/ROM 512 GB

Cách đây hơn 2 năm, Xiaomi lần đầu tiên giới thiệu một nguyên mẫu điện thoại gập, trước khi Samsung bán ra chiếc điện thoại gập đời đầu - Galaxy Fold. Đến cuối năm, hãng tiếp tục công bố chiếc Mi MIX Alpha với phần màn hình bao quanh phủ gần như toàn bộ điện thoại. Song Xiaomi cho biết sản phẩm này sẽ không được bán ra thị trường.

Ngọc Diệp

Chủ đề khác