VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy in màu Epson EcoTank L15150: khay giấy tự động, thay mực trong "vài nốt nhạc"

Mẫu máy in phun đa chức năng của Epson hướng tới các doanh nghiệp có số lượng in ấn lớn, cần hiệu suất cao, đồng thời việc bảo trì, thay thế mực cũng đơn giản hơn với hệ thống nạp mực tiện dụng.

Thiết kế tổng quan

Là mẫu máy in phun A3 công suất cao và tích hợp đa chức năng từ fax, scan, copy nên kích thước của Epson EcoTank L15150 lớn hơn đôi chút so với các máy in văn phòng thông thường. Mẫu máy in đa năng này có "số đo" 3 vòng rộng x sâu x cao lần lượt là 515 x 500 x 350mm, cân nặng 20,7Kg với khả năng chứa tới tổng cộng 550 tờ A4 nhờ 3 khay chứa (2 phía trước + 1 phía sau). Ngoài ra, ở nóc máy còn có một khay nạp giấy tự động (ADF) để nhận tài liệu scan với khả năng chứa được tối đa 50 tờ.

Trải nghiệm máy in màu Epson EcoTank L15150: độc đáo với khay đựng giấy tự động, thay mực chỉ mất vài nốt nhạc

Tông màu đen nhám chủ đạo được phủ lên toàn bộ thân máy giúp giữ được sự đơn giản, dễ bố trí vào nhiều không gian văn phòng khác nhau. Bảng điều khiển trung tâm có lẽ là chi tiết gây chú ý nhiều nhất khi bạn lần đầu tiếp xúc với chiếc máy in của Epson. Khu vực này được bố trí một màn hình màu kích thước lớn 4.3 inch, hỗ trợ cảm ứng, đi kèm phần bàn phím số để phục vụ tính năng Fax cùng các nút chức năng nổi bật.

Trải nghiệm máy in màu Epson EcoTank L15150: độc đáo với khay đựng giấy tự động, thay mực chỉ mất vài nốt nhạc

Trải nghiệm thực tế cho thấy màn hình cảm ứng có độ nhạy tốt, chất lượng hiển thị rõ ràng, dễ quan sát, hỗ trợ cả thao tác đa điểm zoom in, out như smartphone. Mọi chức năng của EcoTank L15150 đều có thể truy cập qua màn hình này. Giao diện điều khiển trực quan, thân thiện và hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ nên dễ làm quen.

Trải nghiệm máy in màu Epson EcoTank L15150: độc đáo với khay đựng giấy tự động, thay mực chỉ mất vài nốt nhạc

Trong khi nhiều mẫu máy in khác trên thị trường khiến người dùng gặp không ít khó khăn trong việc tái nạp mực, thậm chí phải nhờ đến các kỹ thuật viên, Epson EcoTank L15150 lại khiến công việc này trở nên rất đơn giản. Khay nạp mực bố trí ngay mặt trước máy, dễ dàng tháo lắp. Các màu mực được phân chia rõ ràng, dễ tiếp cận. Tổng cộng sẽ có 4 khay nhỏ phía bên trong chứa các màu mực đặc trưng của máy in phun gồm: BK( Black – màu đen), Y (Yellow – màu vàng), M (Magenta – màu hồng cánh sen) và C (Cyan – màu lục lam).

Cần nạp mực màu nào, bạn chỉ cần mua chai mực tương ứng rồi đổ vào các lỗ chờ sẵn. Điểm hay là EcoTank L15150 có thể tự động dừng nạp mực khi đầy nhờ khoá chống tràn độc đáo. Một bộ hộp mực CMYK với 4 màu cũng mang lại hiệu suất cao đáng nể, 7.500 trang đen trắng và 6.000 trang màu, trong khi chi phí chỉ vào khoảng 360 nghìn đồng cho mực màu và 450 nghìn đồng cho chai mực trắng đen. Hộp mực thải của máy cũng được bố trí ở phía trước, dễ dàng thay thế khi cần thiết.

Theo Epson, EcoTank L15150 là mẫu máy in A3 thế hệ mới trong dòng EcoTank của hãng sử dụng mực in cao cấp pigment 4 màu chống nước với công nghệ DURABrite ET INK. Loại mực này gốc dầu nên có thể chống nước, giúp văn bản không bị lem mực kể cả khi dính nước. Màu sắc vì thế cũng bền bỉ hơn, phù hợp văn bản.

Thực tế khi thử đổ nước vào một trang tài liệu được in bằng chiếc máy này, đúng là văn bản vẫn giữ được độ rõ ràng, không bị bị phai hay nhòe chữ. Máy cũng có hệ thống phần mềm theo dõi lượng mực tiêu thụ và thông báo về lượng mực còn lại, khi nào cần thay mực trên màn hình cảm ứng và cả phần mềm cho smartphone.

Một điểm thú vị khác của EcoTank L15150 là khay chứa giấy ra ở mặt trước còn có thể tự động trượt ra khi in ấn. Khi in xong, người dùng chỉ cần bấm nút trên bảng điều để khay giấy trượt vào trong. Nhờ vào khay giấy có thể tự động "thò thụt" này, EcoTank L15150 giúp tiết kiệm diện tích hơn đáng kể so với việc luôn phải để khay giấy lộ thiên như truyền thống, đồng thời mang lại cảm giác chuyên nghiệp, hiện đại.

Khay giấy tự động "thò thụt" trên Epson EcoTank L15150

Phía trên máy là nơi bố trí khay ADF (Automatic Document Feeder) với nhiệm vụ tự động nạp giấy khi bạn cần copy, scan hay fax tài liệu số lượng lớn. Khay ADF này hỗ trợ các loại giấy với độ dày từ 64 – 95g/m2, có thể chứa tối đa 50 trang tài liệu, tích hợp tính năng tự động đảo mặt giấy nên có thể scan 2 mặt tự động tiện lợi. Tốc độ scan của máy có thể lên đến tối đa 26 trang/phút khi scan 1 mặt, và khoảng 11,5 trang/phút khi scan 2 mặt.

Ở phía sau máy cũng có thêm một khay chứa giấy nữa với khả năng chứa được 50 tờ tài liệu. Khay này phù hợp khi cần in nhanh nhiều loại giấy với kích thước khác nhau từ A4 đến A3, hay các loại giấy với kích thước dài lên đến 6m, hạn chế việc phải đóng mở nhiều lần khay giấy phía trước.

Ngoài một cổng USB phía mặt trước để kết nối với USB, đầu đọc thẻ nhớ hay ổ cứng gắn ngoài, mặt sau của EcoTank L15150 có thêm các cổng kết nối như mạng dây Ethernet, 1 cổng USB 2.0 Type B để kết nối máy tính, 1 cổng Line để kết nối đường điện thoại, sử dụng chức năng Fax. Ngoài ra, máy còn hỗ trợ kết nối WiFi 802.11b/g/n và cả Wi-Fi Direct, Apple Airprint.

Tốc độ, chất lượng bản in

Theo công bố của Epson, EcoTank L15150 được vận hành bởi công nghệ đầu in PrecisionCore của hãng này. Tốc độ in của máy có thể lên đến 25 trang/phút khi in đen trắng và 12 trang/phút khi in màu. Thực tế trải nghiệm cho thấy, khi in một tệp tài liệu đen trắng chỉ có chữ dài 25 trang, định dạng PDF, trang đầu tiên được in thành công trong 5,4 giây, quá trình in hoàn thành trong tổng cộng 45 giây.

Trải nghiệm máy in màu Epson EcoTank L15150: độc đáo với khay đựng giấy tự động, thay mực chỉ mất vài nốt nhạc

Khi chuyển sang tài liệu màu, máy mất khoảng 8,3 giây để hoàn thành trang in màu đầu tiên. Epson cho biết do không mất thời gian làm nóng đầu in như các máy in laser nên EcoTank L15150 có được tốc độ in nhanh hơn. Máy hỗ trợ in hai mặt tự động nên không mất thời gian đứng chờ giấy ra và nạp lại vào khay.

Chất lượng bản in của EcoTank L15150 ở mức tốt, chữ in rõ ràng, sắc nét, không có hiện tượng lem. Bạn cũng có thể tận dụng khả năng in màu của máy để in ảnh nếu muốn, nhưng hãy nhớ sử dụng giấy in ảnh để có được chất lượng cao. Máy có thể in ảnh không viền lên đến khổ A3. Chất lượng ảnh in ra cho màu sắc khá tươi tắn, độ tương phản cao, dải sáng hài hòa. Máy tương thích với cả giấy dập nổi, bìa thư.

Sự đa năng của Epson EcoTank L15150 còn thể hiện ở khả năng kết nối và truy cập từ xa đa dạng. Bên cạnh giải pháp in di động Epson iPrint, Epson Smart Panel hỗ trợ cả hai nền tảng Android và iOS, EcoTank L15150 còn tích hợp nhiều tuỳ chọn khác như in qua đám mây Google Cloud Print, điều khiển in từ xa Remote Print Driver hay Epson Email Print, WiFi Direct.

Phần mềm Epson Smart Panel có giao diện trực quan với các thẻ chức năng được làm dạng 3D khá bắt mắt, sinh động. Hiệu ứng đồ họa mượt mà, cách bố trí màu sắc tươi vui, khoa học.

Tổng kết

Với mức giá vào khoảng 22,5 triệu đồng, Epson EcoTank L15150 là khoản đầu tư hợp lý với các doanh nghiệp;muốn tìm kiếm một mẫu máy in công suất cao và đa chức năng từ scan, copy, fax. Hệ thống nạp mực tiện lợi là điểm cộng giúp việc vận hành, bảo trì dễ dàng hơn, không cần nhờ đến kỹ thuật viên, giảm thời gian gián đoạn công việc. Đồng thời, khay đựng giấy ra có thể tự động "thò thụt" cũng tiết kiệm đáng kể diện tích so với khay giấy truyền thống.

Ngoài ra, máy in này còn có khả năng kết nối với smartphone, có thể in ảnh, hệ thống điều khiển bằng màn hình cảm ứng và có cả tiếng Việt. Bên cạnh EcoTank L15150, Epson còn có một lựa chọn khác là EcoTank L14150 với giá bán khoảng 13 triệu đồng. Đây cũng là mẫu máy in đa năng khổ A3 nhờ sử dụng mực đen gốc dầu và mực màu gốc nước.

Epson EcoTank L14150 với kiểu dáng nhỏ gọn hơn, sử dụng kết hợp mực gốc dầu và gốc nước, cho ra ảnh với màu sắc sống động hơn

EcoTank L14150 cũng nhỏ gọn hơn đáng kể với kích thước rộng x sâu x cao lần lượt là 498 x 358 x 245mm, cân nặng 9,7Kg. Máy có 2 khay giấy trước và sau với khả năng chứa tối đa 250 tờ (trước) và 20 tờ (sau). Khay phía sau hỗ trợ cả giấy A3, A3+, các khổ giấy dài như sách, khổ Legal. L14150 cũng tích hợp đầu in Precison Core, không sử dụng nhiệt nên có tốc độ in nhanh, lên đến 17 trang/phút với bản in đen trắng và 9 trang/phút với bản in màu, tự động in được 2 mặt (khổ A4).

Máy hỗ trợ đầy đủ các kết nối hiện đại như Wi-Fi IEEE 802.11b/g/n, Wi-Fi Direct, tương thích với các phần mềm Epson iPrint, Epson Email Print, Remote Print Driver, Scan to Cloud, các công nghệ Apple AirPrint, Mopria Print Service để in từ điện thoại, tablet tiện lợi.

Thành Đạt

Chủ đề khác