VnReview
Hà Nội

Bản nâng cấp Symbian Anna có gì mới mẻ?

Được biết đến tên gọi PR2.0, Symbian Anna hứa hẹn là một phiên bản nâng cấp vượt trội của Symbian^3.

Được đánh giá cao ở bản update mới này, Symbian Anna có nhiều điểm mới cả trong lẫn ngoài, áp dụng cho các hệ máy Nokia N8, E7, C7, C6-01 vốn đang chạy nền Symbian^3. Bài viết sau đây sẽ điểm qua những nét mới trên gói update này của Nokia.

Giao diện

Menu Symbian Anna ở bên phải so với Symbian^3.

Trong phiên bản này, ta có thể thấy các icon được làm mềm hơn bằng các bo viền so với Symbian^3. Điểm đáng ghi nhận là độ mượt khi tương tác trên hệ phần mềm mới, các trang trình đơn di chuyển nhanh và thích mắt hơn, không còn độ trễ như ở bản cũ.

Tính năng

Một trong những ưu điểm của Symbian Anna chính là trình duyệt được nâng cấp toàn diện, hỗ trợ thêm HTML5. Sau một thời gian chờ đợi khá lâu, cuối cùng sự kỳ vọng của người dùng cũng đã được Nokia đáp ứng.

Trình duyệt web 7.3 của Symbian Anna ở bên phải so với Symbian^3.

Các thanh tương tác đã hiển thị trên taskbar, cho phép người dùng gõ địa chỉ hay back lại trang trước giống như trình duyệt iOS hay Android. Phiên bản trình duyệt web 7.3 của Nokia được đánh giá như luồng gió mới cho Symbian. Nó hỗ trợ tốt Flash Lite cho việc xem video trên web cũng như đáp ứng tốt các thao tác đa chạm như zoom, kéo trang.

Phải đến khi được "lên đời" Symbian Anna, người dùng Symbian^3 mới được sở hữu một bàn phím ảo đúng nghĩa. Trước đây, người dùng đánh vật với hệ bàn phím mô phỏng 10 nút giống như trên các điện thoại cơ bản và điều này như một sự đánh đố khi soạn thảo hay gõ địa chỉ website.

Việc xuất hiện bàn phím ảo full QWERTY dạng đứng là một việc chắc chắn phải làm bởi lẽ các đối thủ của Symbian đã đi trước cả vài năm.Tuy nhiên, một điểm đáng buồn là cách bố trí phím số trên bàn phím QWERTY này vẫn hơi thiển cận khi ở chế độ gõ số, tất cả ký tự số được đưa về bên trái, ký tự đặc biệt sang phải, khác thường so với bàn phím QWERTY tiêu chuẩn.

Hệ bản đồ Ovi Maps được nâng cấp lên phiên bản mới với giao diện thân thiện hơn, thêm chức năng tính thời gian di chuyển trên toàn tuyến qua các phương tiện giao thông khác nhau cùng khả năng tìm kiếm nhanh. Ngoài ra, người dùng có thể tải về toàn bộ bản đồ Offline qua kết nối không dây để cài đặt trên máy mà không cần thông qua máy tính.

Với việc hiển thị kép trong chế độ hiển thị theo Tháng, chức năng Calendar ở Anna có vẻ hữu dụng hơn rất nhiều. Người dùng có thể chọn 1 ngày bất kỳ ở lịch bên trái và phía bên phải hiển thị các nội dung cần chú thích. Nếu không thích hiển thị theo Tháng, người dùng có thể tương tác bằng khả năng multi-touch để chuyển sang chế độ hiển thị lịch theo tuần.

Trong chế độ soạn thảo Email, giờ đây người dùng đã được giải phóng khu vực soạn thảo so với ở phiên bản cũ, chỉ hiện vài dòng líu ríu để gõ text. Tuy nhiên, tại phiên bản Symbian Anna này vẫn chưa thể giải quyết hết các yếu kém tồn tại trên nền tảng Symbian. Đơn cử như trường hợp trình duyệt web 7.3 hiển thị thanh Address kém hay màn hình Homescreen với các widget lỗi thời.

Có lẽ chính vì thế dù Symbian Anna chưa chính thức ra mắt thì mới đây Nokia đã lên tiếng về một bản update khác với lời tựa: "Nếu là Android fan, bạn sẽ thích Symbian Belle/PR3.0". Vâng, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn tạm chấp nhận và chờ đợi Anna trước đã, trong lúc chờ "cô nàng" Belle "đỏng đảnh" còn chưa định ngày ra mắt.

Theo GenK/PhoneArena

;

Chủ đề khác