VnReview
Hà Nội

Pixel 6 sẽ là smartphone đầu tiên trang bị chip xử lí do Google tự phát triển

Chiếc điện thoại Pixel tiếp theo có thể là những thiết bị đầu tiên của Google được trang bị con chip "cây nhà lá vườn", có tên gọi nội bộ là "GS101" Whitechapel.

Pixel 6 sẽ là chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị con chip do Google phát triển

Theo tài liệu được cung cấp bởi 9to5Google, Whitechapel được sử dụng cùng với tên mã "Slider", tham chiếu cho ứng dụng Google Camera. Theo 9to5Google, có vẻ như Slider là nền tảng dùng cho cho SoC Whitechapel đầu tiên và phần "GS" trong "GS101" có thể ám chỉ "Google Silicon".

Ngoài ra, Slider cũng có điểm liên kết với Samsung và Samsung Exynos. Exynos là tên gọi của những bộ xử lý do Samsung phát triển, thế nên, có khả năng, Whitechapel sẽ có nhiều điểm chung với các con chip Exynos, bao gồm cả những thành phần phần mềm. Những chiếc điện thoại được xây dựng dựa trên nền tảng Slider sẽ là "Raven" và "Oriole" được phát hành vào mùa thu năm nay. Đây có thể là Pixel 6 và Pixel 5a.

Hồi tháng thứ năm ngoái, nguồn tin từ Axios tiết lộ, Google đang hợp tác với Samsung để thiết kế Whitechapel, một bộ xử lý ARM 8 nhân nhằm cạnh trnah với những con chip ARM của Apple và Qualcomm. Dù Google có thể sẽ trang bị trước Whitechapel cho những chiếc điện thoại của mình, thế nhưng, công ty cũng có thể đưa con chip tự phát triển này lên các cỗ máy Chromebook và Pixelbook. Hiện tại, Google đang sử dụng bộ xử lý cao nhất là Intel Core i7, nhưng các nhà sản xuất Chromebook khác gần đây đã bắt đầu áp dụng bộ xử lý Ryzen mới của AMD được sản xuất riêng cho Chromebook.

Gần đây, Google đã thông báo rằng công ty sẽ "nhân đôi" những nỗ lực của mình đối với các con chip tùy biến.

Trong thông báo đó, gã khổng lồ tìm kiếm cũng xác nhận họ đã bổ nhiệm Uri Frank làm Phó Giám đốc Kỹ thuật Thiết kế chip máy chủ. Frank trước đây đã làm việc tại intel hơn 20 năm, trong có có 10 năm dành riêng cho việc thiết kế SoC. Hồ sơ LinkedIn của Frank không đề cập cũ thể dự án Intel SoC nào mà anh đứng đầu, thế nhưng, nhiều khả năng đó là dòng SoC Ice Lake SP của Intel, hoặc những bộ xử lý máy chủ Intel Xeon thế hệ thứ ba. Google cũng đang phát triển những SoC máy chủ của riêng mình, do vậy, hoàn toàn dễ hiểu khi công ty muốn Frank lãnh đạo những nỗ lực đó.

Tin đồn về những con chip tùy biến của Google đã xuất hiện từ năm 2015. Cái tên Whitechapel đã xuất hiện từ lâu, và 6 năm sau, dường như nó đã trở thành hiện thực.

Minh Hùng;(theo Gizmodo)

Chủ đề khác