VnReview
Hà Nội

"Át chủ bài" Xperia 1 III của Sony lộ diện toàn bộ trước ngày ra mắt vào 14/4

Xperia 1 II có thể được xem là một trong những smartphone tốt nhất của Sony tính đến năm 2020. Kết hợp giữa phần cứng mạnh mẽ cùng loạt tính năng hữu ích, Xperia 1 II đã nhận được sự đón nhận từ người dùng.

Tiếp nối thành công của Xperia 1 II, Sony sẽ ra mắt thế hệ tiền nhiệm vào ngày 14/4. Thông qua;ảnh nền vừa được cập nhật trên trang YouTube, Sony có thể tổ chức sự kiện dưới dạng trực tuyến. Nhiều đồn đoán cho rằng phiên bản kế nhiệm Xperia 1 III sẽ được Sony công bố trong sự kiện lần này. Sau đây là loạt thông tin rò rỉ về chiếc flagship sắp ra mắt của Sony do Android Authority tổng hợp.

Tên gọi và ngày phát hành

Cách đặt tên sản phẩm của Sony ngày trước không hề đơn giản, song với mẫu smartphone lần này, khả năng cao hãng vẫn sẽ tiếp tục dòng sản phẩm cao cấp năm trước và gọi đây là Xperia 1 III.

Theo thông tin mà Sony công bố, sự kiện ra mắt sản phẩm Xperia mới sẽ diễn ra vào ngày 14/4, bắt đầu từ 14:30 theo giờ Việt Nam. Công ty không đề cập cụ thể thiết bị nào sẽ xuất hiện nhưng theo nguồn tin rò rỉ trên Weibo, người này cho biết Xperia 1 III sẽ trình làng cùng với Xpreia 10 III tầm trung và Xperia 5 III nhỏ gọn.

Thiết kế của Sony Xperia 1 III

Hình ảnh thiết kế được cho là của Xperia 1 III đã bị rò rỉ từ sớm. Cuối tháng 1, chuyên gia công nghệ Steve Hemmerstoffer đã đăng tải những bức ảnh chụp Xperia 1 III, cho thấy Sony sẽ đại tu thiết kế trên flagship lần này. Cụ thể, máy sẽ có viền màn hình mỏng cùng camera selfie đục lỗ bên trong màn hình, giống với trào lưu hiện nay trong giới smartphone Android.

Các thành phần như giắc cắm tai nghe 3,5 mm, loa kép và cụm camera xếp dọc phía sau tương tự người đàn anh cũng được giữ lại.

Thông số kỹ thuật và tính năng của Sony Xperia 1 III

Theo Steve Hemmerstoffer , điện thoại này sẽ tiếp tục sử dụng tấm nền OLED 4K 6,5 inch với tỷ lệ khung hình 21:9. Vào ngày 1/4, một leaker trên Weibo có tên ZackBuks đã tiết lộ những thông số kỹ thuật bổ sung, cho thấy màn hình sẽ hỗ trợ tốc độ làm tươi 120Hz, chuẩn màu 10-bit và độ sáng cao nhất là 1.300 nit.

Xperia 1 III sẽ được trang bị vi xử lý Snapdragon 888 mạnh mẽ nhất của Qualcomm, cùng RAM 12 GB và bộ nhớ trong 256 GB. Phiên bản cao cấp nhất sẽ có mức RAM 16 GB và ROM 512 GB. Cung cấp sức mạnh cho máy là viên pin 5.000 mAh, hỗ trợ sạc nhanh có dây 65 W.

Về phần máy ảnh, ZackBuks phỏng đoán Xperia 1 III sẽ có cụm camera chính 64 MP và một ống kính góc rộng 12 MP. Đi kèm với đó là ống kính tiềm vọng 12 MP hỗ trợ zoom kỹ thuật số đến 60x. Nếu thông tin chính xác, Xperia 1 III sẽ là sản phẩm đầu tiên được Sony trang bị khả năng zoom như các đối thủ.

Tuy nhiên, thời gian thông tin được tiết lộ vào ngày 1/4 nên không loại trừ khả năng thông tin trên là giả và được xem như một trò đùa trong ngày Cá tháng Tư. Cùng với đó, công suất sạc 65 W như thông tin rò rỉ cũng có thể không thành sự thật vì Sony khá bảo thủ trong việc trang bị công nghệ sạc nhanh.

Giá bán và ngày lên kệ

Người dùng không nên mong đợi Sony Xperia 1 III có mức giá hợp túi tiền vì theo nguồn tin của ZackBuks, mẫu flagship của Sony sẽ được bán với giá lên đến 1.369 USD (khoảng 31,5 triệu đồng) và bắt đầu lên kệ từ đầu tháng 6.

Những nâng cấp được kỳ vọng trên Xperia 1 III

Trên Xperia 1 II, Sony cung cấp 3 ứng dụng liên quan đến máy ảnh. Thứ nhất là ứng dụng camera tiêu chuẩn, ứng dụng Photo Pro và ứng dụng Cinema Pro. Điều khá khó hiểu là vì sao hãng lại không hợp nhất 2 ứng dụng chụp ảnh và quay phim nâng cao lại thành một để người dùng tiện sử dụng.

Bên cạnh đó, Sony còn cho thấy nhiều quyết định kỳ quặc như hạn chế tính năng HDR trong ứng dụng Pro. Trong khi trình máy ảnh tiêu chuẩn lại không thể chuyển đổi giữa các ống kính khi người dùng phóng to, thu nhỏ và buộc phải thực hiện thao tác thủ công.

Đây không phải lần đầu tiên Sony có những bước đi lạ lẫm vì trước đó hãng từng đặt tùy chọn 4K thành một chế độ riêng biệt thay vì tích hợp sẵn vào giao diện chính như một số nhà sản xuất. Với Xperia 1 III, hy vọng Sony có thể thay đổi thiết kế ứng dụng chụp ảnh sao cho hợp lý hơn.

Tối ưu hóa giao diện thông minh hơn

Trước tiên, chất lượng ảnh chụp selfie là thứ mà Sony cần cải thiện trên flagship mới. Trên Xperia 1 II, ảnh chụp tự sướng từ ứng dụng chụp mặc định khiến nhiều người dùng cảm thấy thất vọng.

Kế đến, Sony cần cung cấp một tính năng mới cho camera tương tự như trình điều khiển phơi sáng kép của Google. Đồng thời, hãng cũng nên tích hợp các hướng dẫn để người dùng làm quen và tùy chỉnh những thông số chụp ảnh nâng cao như ISO, thời gian phơi sáng.

Jack 3.5 mm vẫn được duy trì

Trên thế hệ tiền nhiệm, Sony vẫn giữ lại cổng cắm tai nghe. Điều này khiến cho Xperia 1 II trở nên nổi bật khi hàng loạt thiết bị trên thị trường đều bị loại bỏ cổng kết nối hữu ích này. Tương tự, nhiều nguồn tin dự đoán nhà sản xuất Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì giắc tai nghe trên Xperia 1 III. Cùng với đó, sự hiện diện của jack 3,5 mm trên mẫu Xperia 5 II được xem là tín hiệu cho thấy Sony vẫn tiếp tục duy trì.

Tần số quét cao

Dòng flagship Xperia đầu năm 2020 tiếp bước dòng Xperia 1 và Premium bằng cách cung cấp màn hình độ phân giải 4K. Dù nhiều ý kiến cho rằng đây là trang bị vô nghĩa vì đại đa số người dùng không thể phân biệt sự khác biệt giữa độ phân giải QHD+ và 4K với kích thước màn hình nhỏ như smartphone. Tuy nhiên, điều này cũng làm nên thương hiệu cho Sony khi đây là hãng duy nhất cung cấp tùy chọn này hiện nay, vì vậy chúng tôi đang mong đợi nó có mặt trên Xperia 1 III.

Mặt khác, nếu có thể, Sony hãy trang bị tần số quét cao và giảm độ phân giải màn hình xuống còn Full HD+ hay QHD+. Vì nếu giữ lại cả 2, Sony phải giải quyết bài toán hao pin trên chiếc flagship của mình, đó là chưa kể đến các trang bị 5G hay nhiệt lượng tỏa ra từ chip xử lý. Đồng thời, việc trang bị tần số quét cao chắc chắn sẽ rất hữu ích với tính năng Chơi game từ xa qua PlayStation 5.

Tăng cường kết nối với PlayStation

Microsoft hiện đã đưa Xbox Game Pass và chức năng chơi game đám mây liên quan nền tảng Android, cho phép người đăng ký phát trực tuyến thư viện trò chơi phong phú trên thiết bị di động của họ. Sony cũng có Remote Play cho Android, nhưng tiếc là nó không tương thích với dịch vụ stream game trực tuyến PlayStation Now.

Vì lẽ đó, người dùng rất mong chờ Sony sẽ tích hợp PlayStation Now Remote Play lên chiếc Xperia 1 III, cho phép đăng ký chơi các tựa game PlayStation mà không cần sở hữu dàn máy tốn kém. Đồng thời, hãng cũng được kỳ vọng tích hợp bộ điều khiển/phụ kiện PlayStation và các ứng dụng nhắn tin vào chính nền tảng này thay vì tách rời chúng thành một bản tải xuống riêng biệt.

Tốc độ sạc nhanh hơn

Năm 2020, Sony đã cải thiện công nghệ sạc trên Xperia 1 II với công suất sạc tối đa lên đến 21 W. Tuy nhiên củ sạc tặng kèm chỉ hỗ trợ dòng sạc 18 W và người dùng phải mua thêm nếu muốn tốc độ sạc nhanh hơn.

Ở thời điểm hiện tại, sạc nhanh là công nghệ quá đỗi quen thuộc trong thế giới smartphone khi các hãng Trung Quốc tập trung phát triển công nghệ và phổ biến cho sản phẩm ở mọi phân khúc. Tuy sạc nhanh thường có nguy cơ làm giảm chất lượng pin nhanh hơn, chúng vẫn đáp ứng cho người dùng thời lượng pin tốt trong 1 – 2 năm sử dụng. Đặc biệt hơn cả, sạc nhanh là công nghệ thiết yếu trong kỷ nguyên 5G và dung lượng pin điện thoại ngày một tăng.

Trên Xperia 1 III, người dùng chắc hẳn không thể kỳ vọng Sony sẽ trang bị sạc nhanh 65 hay 120 W như một số hãng, song công suất sạc 30 hay 40 W vẫn là cải tiến đáng hoan ngênh so với mức sạc 21 W hiện tại.  

Ngọc Diệp

Chủ đề khác