VnReview
Hà Nội

Tất tần tật mọi thông tin về Google Pixel 5a

Chưa có bất kỳ chính thức nào cho thấy Google đang phát triển Pixel 5a, nhưng cũng không loại trừ khả năng công ty đang nghiên cứu về một chiếc điện thoại giá rẻ khác của mình. Nỗ lực cuối cùng của Google, Pixel 4a, khá ấn tượng với camera hiệu năng cực đỉnh cùng mức giá dưới 400 USD. Đây chắc chắn là một trong những lựa chọn giá rẻ cực tốt ở hiện tại.

Tất tần tật mọi thông tin về Google Pixel 5a

Với sự thành công của những chiếc điện thoại Pixel giá rẻ, Google đang vấp phải tình trạng cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất điện thoại khác. Năm ngoái, Apple đã hồi sinh iPhone SE, trong khi OnePlus hiện đang cung cấp dòng sản phẩm Nord mới, trang bị một số tính năng cao cấp vào điện thoại giá rẻ. Motorola tung ra 3 chiếc điện thoại Moto G trong năm nay, tất cả đều có giá dưới 300 USD.

Có rất nhiều chiếc điện thoại cùng tầm với Pixel giá rẻ đang tỏa sáng. Vậy làm thế nào để Pixel 5a nổi bật giữa đám đông? Đây là tất cả những gì hiện có về Google Pixel 5a.

Thời điểm ra mắt

Google có một mốc thời gian phát hành truyền thống cho các mẫu Pixel giá rẻ, dù rằng sự bùng phát của đại dịch coronavirus đã ảnh hưởng đến lịch trình đó. Năm 2019, Pixel 3a đã được trình làng tại hội nghị nhát phát triển Google I/O, theo truyền thống được tổ chức vào tháng 5 hàng năm. Pixel 4 ban đầu dự kiến cũng sẽ xuất hiện tại hội nghị năm 2020, nhưng sự kiện đó đã bị hủy bỏ do lo ngại lây lan virus COVID-19.

Thay vào đó, Pixel 4a đã được dời đến tháng 8. Không rõ liệu sự chậm trễ này đến từ vấn đề sản xuất hay Google thay đổi thời gian để nhiều người sẵn sàng mua sắm hơn.

Tuy nhiên, theo rò rỉ từ leaker Jon Prosser, Google Pixel 5a sẽ xuất hiện tại buổi ra mắt ngày 11/06. Thông tin này đã được xác thực nhưng Prosser không nêu chính xác xuất phát từ nguồn nào.

Vẫn chưa thể chắc chắn thời điểm Pixel 5a xuất hiện. Phần lớn nhiều người cho rằng, chiếc điện thoại này sẽ một lần nữa được trình làng trong hội nghị nhà phát triển của Google, nhưng không rõ liệu Google có tổ chức một sự kiện như vậy trong năm nay hay không.

Thực tế, có một thiết bị Google đã nhận được chứng nhận tại Ấn Độ, và nó có vẻ giống một chiếc điện thoại tầm trung mới, nhiều khả năng Pixel 5a.

Tất tần tật mọi thông tin về Google Pixel 5a

Giá

Mức giá của Pixel 5a cũng là một thông tin xuất hiện trong nhiều tin đồn gần đây. Dĩ nhiên, đây sẽ là con số mà nhiều người quan tâm, không chỉ vì sự cạnh tranh ngày càng gay gắt mà mức giá thấp phải chăng còn là một trong những điểm bán hàng lớn nhất của dòng Pixel a.

Pixel 4a có giá 349 USD (tương đương 8 triệu đồng) khi trình làng, rẻ hơn 50 USD so với mức giá ban đầu của Pixel 3a. Kể từ đó, các đối thủ cạnh tranh đã đưa ra các mức giá thấp hơn Pixel 4a, chẳng hạn OnePlus Nord N10 5G được lên kệ với giá 299 USD (khoảng 7 triệu đồng).

Hầu hết chúng ta đều muốn Google giữ Pixel 5a dưới ngưỡng 400 USD hoặc thậm chí là ở mức giá 349 USD như thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, điều đó khó có thể xảy ra bởi Google muốn bổ sung kết nối 5G vào mẫu năm nay, dẫn đến tăng giá thành sản phẩm. Ví dụ, Pixel 4a thông thường không có 5G, trong khi phiên bản Pixel 4a 5G lại có giá đắt hơn 150 USD.

Thiết kế

Leaker nổi tiếng Steve "OnLeaks" Hemmerstoffer đã đăng tải những hình ảnh sơ lược về Pixel 5a. Nói đơn giản, Pixel 5a gần như giống hệt Pixel 4a. OnLeaks có đăng tải hình ảnh 360 độ để chúng ta có thể xem chiếc điện thoại giá rẻ sắp ra mắt này của Google từ mọi góc độ.

Tất tần tật mọi thông tin về Google Pixel 5a

Những hình ảnh render từ OnLeaks cho thấy chiếc điện thoại bình dân này rất giống thế hệ năm ngoái, từ phần camera đục lỗ nằm ở góc trên bên trái màn hình cho đến cụm camera hình vuông ở mặt sau điện thoại. Có lẽ, Pixel 5a cũng có cấu trúc bằng nhựa tương tự thế hệ đàn anh. Đây là một trong những cách để Google có thể giảm chi phí cho dòng smartphone giá rẻ của mình.

Dựa trên các thông số kỹ thuật của Pixel 5a đã bị rò rỉ cũng như hình ảnh render từ OnLeaks, có vẻ như chiếc điện thoại mới sẽ có nhiều điểm chúng với Pixel 4a 5G hơn là Pixel 4a. Theo đó, Pixel 5a dự kiến sẽ có màn hình OLED 6,2 inch, độ phân giải Full HD, tương tự như trên Pixel 4a 5G. Bên cạnh đó, Pixel 5a cũng có kích thước tổng thể giống với Pixel 4a 5G, cụ thể là 153,9 x 74 x 8,2 mm.

Tất tần tật mọi thông tin về Google Pixel 5a

Một nguồn tin rò rỉ khác cũng cho thấy miếng dán bảo mệ màn hình của Pixel 5a, cho thấy thiết bị có lỗ đục camera nằm ở góc trên bên trái màn hình với viền màn hình khá mỏng.

Dù nhiều người có thể thất vọng vì Google chẳng thay đổi mấy so với thế hệ năm ngoái, thế nhưng, việc Pixel 5a giống với thế hệ năm ngoái là một điều không quá khó hiểu. Điều này sẽ mang đến một mức giá phải chăng hơn đến người dùng. Có lẽ, Google muốn áp dụng những thay đổi đáng kể hơn cho các chiếc Pixel flagship đắt tiền hơn, chẳng hạn như Pixel 6 ra mắt vào cuối năm nay.

Camera

Tất tần tật mọi thông tin về Google Pixel 5a

Triết lý của Google đối với Pixel 3a và Pixel 4a: một camera duy nhất là vừa đủ tốt, đặc biệt là khi phần mềm xử lý ảnh của công ty sẽ thực hiện tất cả các công việc nặng nhọc. Nhưng Pixel 5a có thể không còn đi theo triết lý đó, tương tự như Pixel 4a 5G khi được bổ sung thêm ống kính thứ hai. Cụ thể, đi cùng với camera chính sẽ là camera góc siêu rộng. Nó cũng sẽ được bổ sung thêm mô-đun tự động lấy nét theo pha.

Về bản chất, điều đó đồng nghĩa rằng Pixel 5a sẽ sử dụng mô-đun camera sau của Pixel 5 với cảm biến chính 12,2MP và ống kính siêu rộng 16MP. Những chiếc điện thoại Pixel giá rẻ trước đây cũng áp dụng cấu trúc quang học tương tự như mẫu Pixel flagship được giới thiệu 6 tháng trước đó, vì thế, không quá khó hiểu khi Google áp dụng chiến lược như vậy đối với Pixel 5a. Cũng như những mẫu Pixel trước đây, điều ấn tượng nhất đối với camera đó chính là nhiếp ảnh điện toán, với các tính năng như Night Sight và Super Res Zoom.

Nguồn tin rò rỉ ban đầu tuyên bố, Pixel 5a sẽ được trang bị một tính năng chưa xuất hiện trên bất kỳ chiếc điện thoại nào của Google, đó là camera trước phía dưới màn hình. Tuy vậy, thông tin này dường như không đáng tin lắm. Rất ít điện thoại hiện cung cấp tính năng và khó có thể xuất hiện trên một mẫu điện thoại giá rẻ của Google.

Tất tần tật mọi thông tin về Google Pixel 5a

Hiệu năng, 5G và pin

Các thông số kỹ thuật khác của Pixel 5a hiện vẫn chưa rõ ràng tại thời điểm này, dù chúng ta có thể phỏng đoán một chút. Pixel 4a sử dụng bộ xử lý Snapdragon 730G. Kể từ đó, Qualcomm đã trình làng Snapdragon 732 như thế hệ kế nhiệm cho mẫu chipset đó, hứa hẹn có tốc độ xung nhịp cao hơn cũng như cải thiện khả năng kết xuất đồ họa 13% so với Snapdragon 730G.

Tuy nhiên, Snapdragon 732 lại không có modem 5G. Để cung cấp 5G, Google đã sử dụng SoC Snapdragon 765G trên Pixel 4a 5G. Nếu Google có kế hoạch hỗ trợ 5G cho Pixel 5a, họ sẽ phải lựa chọn một chipset khác.

Tất tần tật mọi thông tin về Google Pixel 5a

May mắn là Qualcomm cũng có những lựa chọn hỗ trợ 5G ít tốn kém hơn, bao gồm Snapdragon 690 ra mắt hồi năm ngoái. Đây chính là bộ xử lý được OnePlus sử dụng cho Nord N10. Chính con chip này giúp đưa 5G vào những chiếc điện thoại tầm trung và có thể là một lựa chọn cho Google để giúp Pixel 5a hỗ trợ 5G mà không làm tăng chi phí thiết bị.

Dung lượng pin của Pixel 5a sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc Google có đưa 5G vào hay không. Pixel 4a sở hữu viên pin 3.140mAh, trong khi Pixel 4a 5G lại được trang bị dung lượng 3.885mAh do có modem ngốn điện hơn và màn hình lớn hơn. Cả hai mẫu Pixel 4a đều hết pin trong chưa đầy 9 giờ sử dụng. Hi vọng, Google sẽ tăng dung lượng pin cho Pixel 5a.

Những gì chúng ta muốn

Khả năng cao, Pixel 5a vẫn sẽ là chiếc điện thoại giá rẻ nhưng cung cấp các tính năng camera tốt nhất, tương tự như những thiết bị trước đây của Google. Nhưng hi vọng, đó không phải là điều duy nhất mà Google đang tập trung vào phiên bản điện thoại giá rẻ này của mình. Đây là những gì mà chúng ta muốn khi Pixel 5a xuất hiện.

Có 5G với mức giá thấp: Điều quan trọng không kém các tính năng camera trên chiếc điện thoại bình dân này đó chính là mức giá của nó. Mức giá 349 USD của Pixel 4a là quá ổn, thế nên, hi vọng, gã khổng lồ tìm kiếm có thể giữ mẫu điện thoại bình dân này của mình trong khoảng giá này, ngay cả khi được bổ sung những tính năng như 5G. Người dùng có thể chấp nhận một thiết kế bình thường hoặc bộ xử lý khiêm tốn hơn, nhưng tăng giá Pixel 5a lên mức ngất ngưởng sẽ là một bước lùi đối với Google.

Tần số quét nhanh hơn: Đây có thể là một điều khó xảy ra, đặc biệt là khi Google đã rất khó khăn để đảm bảo giá của chiếc điện thoại này nằm dưới ngưỡng 400 USD. Nhưng Pixel 5 có tần số quét màn hình 90Hz và thật tuyệt nếu tính năng đó cũng có thể xuất hiện trên phiên bản giá rẻ của công ty. Thực tế, OnePlus không gặp vấn đề gì trong việc bổ sung tần số quét 90Hz cho chiếc điện thoại Nord N10 5G giá rẻ của mình.

Thời lượng pin tốt hơn: Thời lượng pin trên cả Pixel 4a và Pixel 4a 5G đều là những nhược điểm rất lớn. Google nên tìm ra cách để tăng thời lượng pin trên các thiết bị của mình, bất kể là cần đến viên pin lớn hơn, bộ xử lý hiệu quả hơn hay tinh chỉnh từ phần mềm.

Minh Hùng theo TomsGuide

Chủ đề khác