VnReview
Hà Nội

5 điểm cộng đáng chú ý của Samsung Galaxy A72

Galaxy A52 đang là smartphone sáng giá nhất ở phân khúc tầm trung hiện nay. Trong khi đó, chiếc Galaxy A72 có tất cả những gì mà đàn em Galaxy A52 sở hữu và thêm vào những khác biệt như camera zoom quang 3X, màn hình và pin lớn hơn.

Galaxy A72 lên kệ ở Việt Nam giữa tháng Ba với giá 11,49 triệu đồng và giá mua thực tế ở nhiều hệ thống bán lẻ chỉ còn khoảng 10 triệu đồng. Sản phẩm này ở Việt Nam hiện chỉ có một phiên bản với bộ nhớ 256GB, thoải mái cho nhu cầu lưu trữ của hầu hết người dùng. Ngoài ra, máy còn có khe cắm thẻ nhớ chia sẻ chung với khay SIM để người dùng mở rộng thêm dung lượng bộ nhớ nếu cần.

Năm nay, Samsung đưa vào Galaxy A72 cũng như đàn em Galaxy A52 nhiều tính năng mới mẻ kế thừa dòng cao cấp như chống bụi nước, màn hình tốc độ làm tươi 90Hz, chống rung quang cho camera chính, camera zoom quang học và cam kết cập nhật hệ điều hành tới 3 năm.

Dưới đây là một số điểm cộng đáng chú ý của Galaxy A72 so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường hiện nay.

Thiết kế chống bụi nước

Galaxy A72 có thiết kế mặt lưng và khung máy bằng nhựa. Mặt lưng được xử lý nhám, cảm giác cầm nắm dễ chịu và không bám dấu vân tay. Mặc dù có viên pin lớn ở bên trong nhưng thân máy vẫn duy trì ở mức hợp lý (dày 8,4mm và nặng 203g). Đặc biệt, nâng cấp lớn nhất trong thiết kế của điện thoại này năm nay là khả năng chống bụi nước đạt chuẩn IP67, nghĩa là máy có khả năng kháng nước ngâm ở độ sâu 1 mét trong 30 phút.

Màn hình tốc độ làm tươi nhanh

Màn hình của Galaxy A72 vẫn duy trì kích cỡ 6.7 inch, tấm nền Super AMOLED, lỗ đục chứa camera selfie và cảm biến vân tay trong màn hình như thế hệ tiền nhiệm Galaxy A71. Tuy vậy, Samsung năm nay đã nâng cấp tốc độ làm tươi trên màn hình của Galaxy A72 lên 90Hz.

Theo mặc định, máy sẽ bật chế độ màn hình có tốc độ làm tươi cao 90Hz, mang lại trải nghiệm cuộn trang mượt hơn và tốc độ phản hồi với các thao tác trên màn hình nhanh hơn. Hầu hết ứng dụng cài sẵn trên điện thoại như bộ sưu tập ảnh, video và các app phổ biến như YouTube, Netflix, Facebook, Instagram, TikTok và Snapchat hiện tại đều hoạt động mượt mà hơn ở chế độ 90Hz.

Ở phân khúc giá thấp hơn nên màn hình của Galaxy A72 không có tính năng điều chỉnh tốc độ làm tươi tùy theo nội dung để tiết kiệm pin như dòng Galaxy S và Note. Tuy vậy, viên pin 5.000 mAh đủ để người dùng có thể yên tâm bật chế độ 90Hz mà vẫn đủ dùng cả ngày.

Màn hình của Galaxy A72 có độ sáng tối đa cao, sử dụng thoải mái ở ngoài trời cả vào những ngày trời nắng gắt. Máy có hai chế độ màu sắc: Sinh động (mặc định) hiển thị màu tươi tắn và chế độ Tự nhiên tái tạo màu chuẩn. Chất lượng tấm nền vẫn có khoảng cách về màu sắc, độ tương phản, độ trong trẻo khi so sánh thực tế với dòng Galaxy S21 và cả chiếc Galaxy Note 10+. Tuy vậy khi so sánh với màn hình của chiếc Xiaomi Mi 10T Pro ở tầm giá 12 triệu đồng, màn hình của Galaxy A72 nhỉnh hơn về màu sắc, độ trong trẻo và độ sáng.

Camera zoom quang 3X

Camera telephoto trên Galaxy A72 có độ phân giải 8MP, có khả năng zoom quang 3x và zoom số lên tới 30x giống với camera telephoto trên chiếc Galaxy S20 FE. Chất lượng ảnh chụp từ camera tele này cũng tương đồng với S20 FE. Ở điều ánh sáng thuận lợi ban ngày, máy cho ảnh chụp tốt ở mức zoom 10x.

Ảnh chụp ở mức zoom quang 3X từ camera telephoto 8MP;

Ảnh chụp ở mức zoom số 10X

Hơi đáng tiếc là Samsung đã không đưa tính năng khóa zoom (Zoom Lock) có mặt trên Galaxy S21 lên Galaxy A72. Đây là tính năng giúp khi zoom ở mức 20x trở lên sẽ được kích hoạt để hạn chế rung hình. Tuy nhiên, đây là tính năng có thể cập nhật bằng phần mềm nên có lẽ Galaxy A72 sẽ được bổ sung thêm trong các bản cập nhật tới đây.

Cùng với camera telephoto, camera chính 64MP của Galaxy A72 cũng được nâng cấp khả năng chống rung quang học (OIS) để cải thiện ảnh chụp ở điều kiện thiếu sáng.

Thời gian pin

Galaxy A72 được trang bị viên pin 5.000 mAh, lớn hơn 500 mAh so với thế hệ trước và so với đàn em Galaxy A52. Với dung lượng pin đó, máy cung cấp thời lượng sử dụng rất tốt. Trong thời gian dùng thực tế, máy đủ dùng thông thường khoảng 2 ngày mới cần sạc, cả khi bật chế độ màn hình tốc độ làm tươi cao 90Hz.

Trong các bài đo quen thuộc của VnReview với hoạt động xem phim, lướt web và chơi game ở chế độ màn hình 90Hz, Galaxy A72 đạt 18 giờ 10 phút xem phim, 8 giờ 18 phút lướt web và 6 giờ 12 phút chơi game. Ở các bài test này, chúng tôi bật độ sáng màn hình ở mức 70% và âm lượng ở mức 70% đồng thời tính thời gian từ khi pin đầy đến lúc còn 10%.

Cam kết cập nhật hệ điều hành 3 năm

Bên cạnh các tính năng chống nước, chống rung quang học và camera telephoto, Samsung cam kết cập nhật hệ điều hành 3 năm cho Galaxy A72 tương tự các sản phẩm cao cấp. Samsung lần đầu tiên đưa ra cam kết cập nhật hệ điều hành trong 3 năm với các smartphone cao cấp (Galaxy S, Note và Fold) vào năm ngoái và hiện nay, chính sách này được mở rộng đến các máy Galaxy A72, A52 và A52 5G. Đây cũng là hãng hiếm hoi cam kết cập nhật hệ điều hành trong thời gian lâu như vậy với các smartphone tầm trung.

Hiện tại, Galaxy A72 đang được cài sẵn bản One UI 3.1 tùy biến dựa trên Android 11 với gần như đầy đủ các tính năng phần mềm tương tự trên các điện thoại cao cấp của hãng này.

Tựu chung lại, Galaxy A72 năm nay có được nhiều tính năng kế thừa từ dòng cao cấp, khiến máy trở nên hấp dẫn hơn so với các thế hệ tiền nhiệm. Tuy vậy ở mức giá trên 10 triệu đồng, điểm cần cân nhắc ở sản phẩm này là vi xử lý Snapdragon 720G đáp ứng được các nhu cầu sử dụng thông thường nhưng chưa đủ mạnh để có thể chơi thoải mái các game nặng đồ họa.

TH

Chủ đề khác