VnReview
Hà Nội

Google và Sony bắt tay nhau đưa công nghệ 360 Reality Audio lên điện thoại Android

Sony đã phát triển công nghệ âm thanh 360 Reality Audio của mình lâu nay. Công nghệ này hiện chỉ xuất hiện trên một số mẫu smartphone của Sony gồm cả Xperia 1 III mới vừa ra mắt, cũng như chỉ tương thích với vài ứng dụng hỗ trợ. Thế nhưng, tương lai dường như sẽ có thêm nhiều smartphone Android hỗ trợ 360 Reality Audio hơn, khi Google và Sony cùng nhau hợp tác.

Google và Sony bắt tay với nhau nhằm hỗ trợ 360 Reality Audio cho Android

Theo khám phá của XDA, các đoạn mã trong Android Open Source Project đã đề cập đến 360 Reality Audio. Thú vị là chúng được viết bởi các lập trình viên của cả Sony lẫn Google. Một số đoạn mã này bao gồm hỗ trợ MPEG-H 3D cho thành phần hệ thống MPEG4Extractor của Android, trong khi một mã khác lại dành riêng cho 360 Reality Audio của Sony.

Một kỹ sư phần mềm tại Sony có tên là Kei Murayama đã "úp mở" xác nhận sự hợp tác này giữa Google và Sony. "Đây là một trong những bản vá được đề cập trong cuộc họp ‘hỗ trợ Android OS 360RA' giữa Google và Sony."

Google và Sony bắt tay với nhau nhằm hỗ trợ 360 Reality Audio cho Android

Để có thể sử dụng Sony 360 Reality Audio, các dịch vụ cung cấp nhạc cũng như loa hay tai nghe phải hỗ trợ nó. Trang web của Sony cho biết, Amazon Music HD, Nugs.net và Tidal hiện là một vài cái tên stream nhạc cung cấp 360 Reality Audio.

Ngoài ra, dù công nghệ này hoạt động với bất kỳ tai nghe hay loa nào thì hiệu ứng 3D vẫn sẽ trở nên rõ nét nhất với những sản phẩm tích hợp 360 Reality Audio. Ví dụ như Sony SRS-RA5000, Amazon Echo Studio hay Sennheiser Ambeo Soundbar.

Google và Sony bắt tay với nhau nhằm hỗ trợ 360 Reality Audio cho Android

Google và Sony bắt tay với nhau nhằm hỗ trợ 360 Reality Audio cho Android

Sự hợp tác này giữa Google và Sony cũng đồng nghĩa rằng Android sẽ được tích hợp sẵn bộ giải mã âm thanh MPEG-H 3D, thế nên, mọi ứng dụng sẽ dễ dàng thêm tính năng phát âm thanh 3D. Như các ứng dụng hiện đã hỗ trợ 360 Reality Audio, bạn sẽ không cần đến những tai nghe hay loa đặc biệt.

Một trong những tiết lộ bên trong mã rò rỉ cho biết, một bộ ảo hóa "có thể đặt từng âm thanh riêng lẻ trong trường âm thanh hình cầu 360 từ các kênh này trên bất kỳ tai nghe nào".

Hi vọng, những thay đổi này sẽ kịp xuất hiện trong Android 12. Nếu không, chúng ta sẽ cần phải đợi đến năm sau để có được âm thanh 3D cải tiến trong Android.

Minh Hùng;(theo XDA-Developers)

Chủ đề khác