VnReview
Hà Nội

Facebook đang thử nghiệm tính năng đăng bài bằng âm thanh, phòng trò chuyện trực tiếp

Facebook cho biết, hãng đang xây dựng một loạt các công cụ âm thanh mới nhằm cho phép người dùng mạng xã hội có thể sớm "kể chuyện bằng âm thanh".

Tính năng âm thanh mới của Facebook sẽ cho phép mọi người đăng tải các bài viết cá nhân bằng âm thanh, theo cách mà họ đang làm với ảnh, video hoặc văn bản.

Chúng sẽ bao gồm các công cụ tạo âm thanh mới cho phép mọi người chỉnh sửa và thao tác âm thanh. Ví dụ bạn có thể tạo ra các clip ngắn để chia sẻ trên News Feed dưới dạng cập nhật trạng thái, podcast hoặc "phòng âm thanh trực tiếp". Nó dường như hoạt động giống với ứng dụng âm thanh gây sốt gần đây là Clubhouse.;    

Đối với nhiều người, họ đã không còn xa lạ với việc Facebook học hỏi, biến một số tính năng từ các đối thủ trở thành tính năng của riêng mình, ví dụ như Stories từ Snapchat và đưa nó lên Instagram, Facebook và sau này là công cụ Reels hoạt động tương tự như TikTok.

Kể từ sau sự nổi lên của ứng dụng âm thanh Clubhouse, Facebook được cho đang nghiên cứu công cụ âm thanh mới có chức năng tương tự. Tuy nhiên sự xuất hiện của tính năng mới khá phù hợp trong bối cảnh ngày càng nhiều người quan tâm tới các chương trình âm thanh như podcast.

Cả Clubhouse và tính năng phòng âm thanh trực tiếp mới của Facebook đều cho phép người dùng tổ chức các cuộc trò chuyện giữa nhiều người, sau đó sẽ được phát giống như podcast thời gian thực.

Theo Recode, Facebook sẽ sớm liên kết với Spofity để xây dựng các podcast trên nền tảng mạng xã hội thay vì tạo nền tảng lưu trữ podcast của riêng mình. Công ty cho biết hơn 170 triệu người đã kết nối với các trang podcast trên Facebook và họ sẽ sớm có thể nghe các buổi phát sóng trực tiếp thông qua ứng dụng Facebook ngay cả khi nó đang chạy trong nền.

Công cụ Facebook mới hứa hẹn sẽ giúp kết nối mọi người cùng nhau. Theo đó, mọi người có thể thực hiện một trong những cuộc trò chuyện trực tiếp và chia sẻ nó dưới dạng podcast. Tính năng như vậy không thể thực hiện được trên Clubhouse vì các cuộc trò chuyện sẽ bị mất khi kết thúc, nếu không được ghi lại bằng các công cụ bên ngoài.

Cũng sẽ có nhiều cách để người sáng tạo kiếm tiền thông qua các phòng phát âm thanh trực tiếp đó và tính năng này đã có mặt trên Clubhouse. Chủ kênh có thể tính phí quyền truy cập vào một phòng riêng lẻ. Facebook nhấn mạnh, hãng sẽ đảm bảo các tính năng có thể truy cập dễ dàng. Theo đó mạng xã hội sẽ xây dựng phiên âm tự động trong hệ thống để những người khó nghe có thể làm theo.

Các phòng trò chuyện trực tiếp (Live Audio Room) ban đầu sẽ được triển khai với các nhóm Facebook và nhân vật của công chúng. Sau đó, chúng sẽ được triển khai rộng rãi hơn trên Facebook và  các cuộc trò chuyện trên Messenger.

Facebook cho biết các công cụ mới cũng phát triển theo cách mà mọi người đang sử dụng âm thanh trong các ứng dụng của riêng mình, bao gồm cả cuộc gọi và tin nhắn âm thanh trong Facebok Messenger và WhatsApp.

Mạng xã hội Facebook dự kiến sẽ bổ sung một tính năng âm thanh dạng ngắn mới có tên Soundbites, cho phép người dùng ghi lại tin nhắn thoại ngắn và đăng lên nền tảng. Công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng này trong vài tháng tới bằng cách cấp quyền truy cập cho một số người sáng tạo.

Người đứng đầu ứng dụng Facebook, Fidji Simo, viết: "Chúng tôi đang nỗ lực để giúp ghi lại các các tin nhắn âm thanh dễ dàng hơn, thú vị hơn, bao gồm các đoạn âm thanh quen thuộc cho bạn bè từ các hiệu ứng âm thanh như tiếng dế kêu, trích dẫn từ các bài hát nổi tiếng. Nhưng chúng tôi biết rằng có nhiều trải nghiệm xã hội hơn cần tạo ra để giúp mọi người chia sẻ những gì họ muốn nói, khám phá những giọng nói mới mà họ chưa từng nghe trước đây hoặc trao đổi ý tưởng bằng tốc độ âm thanh".

Facebook sẽ cung cấp các bộ lọc như giảm tiếng ồn thông minh, loại bỏ tiếng ồn xung quanh và các hiệu ứng giọng nói khác. Công ty cho biết đang xây dựng một "bộ công cụ tạo âm thanh" giống như đã làm cho ảnh và video.

Cụ thể Facebook đã đầu tư vào công nghệ âm thanh, chẳng hạn như chuyển giọng nói thành văn bản và giọng nói trong một thời gian dài và sẽ sớm tích hợp trong một công cụ tạo âm thanh trực tiếp. Facebook cho biết, họ đang cố gắng nâng cao chất lượng âm thanh ngay cả khi ghi âm ở một góc phố đông đúc.

Ngoài ra, Facebook sẽ cung cấp quyền truy cập vào nhạc từ kho nhạc của riêng bạn mà hoặc trộn các bản nhạc với các hiệu ứng và bộ lọc âm thanh khác.

Dự kiến Facebook sẽ giới thiệu một loạt các chức năng mới chỉ dành cho công cụ âm thanh trên ứng dụng Facebook trong vài tháng tới.

Tiến Thanh (Theo Independent)

Chủ đề khác