VnReview
Hà Nội

Đây là thiết bị đáng thất vọng nhất trong sự kiện Apple

Chiếc Apple TV 4K đầu tiên được Apple trình làng vào năm 2017 và 2015 đối với phiên bản Apple TV HD cuối cùng, trước khi nhà Táo tung ra thế hệ Apple TV 4K mới tại sự kiện Spring Loaded vừa qua.

Apple TV 4K quá đắt so với một thiết bị phát trực tuyến

Chromecast Google TV không phải là một thiết bị hoàn hảo với một vài lỗi khó chịu. Tuy nhiên, có ba lý do khiến nó thu hút được nhiều người dùng hơn so với Apple TV 4K mới. Lý do đầu tiên và rõ ràng quan trọng nhất: Bạn phải trả nhiều tiền hơn cho Apple để có thể trải nghiệm phát trực tuyến mà họ cung cấp.

Năm 2017, việc chi 200 USD (khoảng 4,6 triệu đồng) cho một thiết bị phát trực tuyến hỗ trợ 4K, HDR và các thông số kỹ thuật khác liên quan đến nó là một điều hoàn toàn bình thường. Thời điểm đó, stream 4K vẫn ở giai đoạn sơ khai, và việc có được phần cứng hỗ trợ các thông số kỹ thuật mới này tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Cũng giống NVIDIA Shield TV 2017, Apple TV 4K đầu tiên có giá 200 USD. Tuy nhiên kể từ đó, những nhà sản xuất đã cố gắng tìm ra cách giảm cả kích thước lẫn chi phí của các thiết bị phát trực tuyến hỗ trợ 4K. Riêng Apple thì chọn đứng ngoài cuộc.;

Apple TV 4K quá đắt so với một thiết bị phát trực tuyến

Năm 2018, Roku Premiere đã có thể stream nội dung 4K với giá chỉ 40 USD (tương đương 900.000 đồng), trong khi Amazon tung ra Fire TV 4K Stick đầu tiên của mình có giá 50 USD (gần 1,2 triệu đồng). Thế nên, ngay cả trước khi Google trình làng Chromecast Google TV, việc sở hữu một thiết bị phát trực tuyến chất lượng, có thể phát 4K, với giá dưới 100 USD là không khó. Nhưng Apple thì...

Thực tế, Apple dự định tiếp tục bán Apple TV 2015 của mình cùng với bộ điều khiển mới với giá 150 USD (tương đương 3,5 triệu đồng), gấp 3 lần so với những thiết bị 4K của cả Amazon lẫn Google. Nhưng nếu là một người yêu thích hệ sinh thái Apple, bạn sẽ phải chi 179 USD – 199 USD (tương đương 4,1 triệu đồng – 4,6 triệu đồng) để sở hữu Apple TV 4K mới.

Đó thực sự là một mức giá quá cao đối với một thiết bị phát trực tuyến, kể cả khi sở hữu những tính năng mới lạ.

Apple TV 4K quá đắt so với một thiết bị phát trực tuyến

Một năm trước, những con số vô lý này có thể tăng lên cao hơn khi Apple TV+ vừa được trình làng và chỉ có trên Apple TV. Nhưng Apple TV+ giờ đây đã xuất hiện ở khắp mọi nơi và Apple TV 4K không thể cạnh tranh trong lĩnh vực này nếu không đáp ưng mức giá mà người mua và thị trường mong đợi. Ngay cả NVIDIA cũng chấp nhận một sự thật rằng họ cần phải giảm giá NVIDIA Shield TV 2019 của mình.

Một điều quan trọng khác: Apple TV không còn là thiết bị phát trực tuyến duy nhất có thể tổng hợp các dịch vụ và nội dung trên màn hình chính nữa.

Google TV cũng có thể làm điều tương tự, dù rằng với ít dịch vụ hơn cho đến hiện tại. Hơn nữa, Google còn cải thiện điều đó tốt hơn nữa khi cung cấp nội dung thịnh hành cùng khả năng quản lý các bộ sưu tập nội dung đề xuất tốt hơn, dựa trên những gì bạn đã xem và đánh giá trong Google TV.

Apple TV 4K quá đắt so với một thiết bị phát trực tuyến

Có đến 5 chương trình hiển thị ở đầu Google TV là quảng cáo, nhưng khi chúng ta lướt xuống ứng dụng và nội dung của rmình, chúng sẽ nhanh chóng biến mất.

Và có một điều mà bạn nên mua Chromecast hơn là Apple TV: AirPlay trong Apple TV chỉ hoạt động với các thiết bị của Apple (bao gồm iPhone, iPad và những cỗ máy tính Mac), trong khi đó, Chromecast lại tương thích với đa nền tảng hơn AirPlay. Điều đó giúp cho Chromecast trở nên phù hợp đối với những người dùng sử dụng nhiều thiết bị khác ngoài phần cứng Apple. 

Hơn nữa, có một sự thật cần phải chấp nhận: Google Assistant chính xác và hiệu quả hơni Siri. Thậm chí còn hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn, bao gồm cả tiếng Việt. Nó rất quan trọng khi chúng ta thường xuyên sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói.

Apple TV 4K quá đắt so với một thiết bị phát trực tuyến

Với số tiền 200 USD, chúng ta có thể mua một chiếc Chromecast Google TV cùng với một chiếc điều khiển dự phòng màu xanh lam đẹp mắt mà vẫn dư một khoản để thuê phim và… mua bắp rang bơ.

Phần hợp lý nhất trong sự kiện ra mắt Apple TV chính là việc Apple sẽ bán lẻ chiếc điều khiển mới cho các chủ sở hữu Apple hiện tại. Đáng tiếc, bạn phải chi 60 USD (khoảng 1,4 triệu đồng) cho chiếc điều khiển mới hỗ trợ Siri, cao gấp 3 lần so với 20 USD (tương đương 460.000 đồng) của điều khiển Google TV, gấp đôi mức 30 USD (khoảng 700.000 đồng) của điều khiển Fire TV.

Vâng, một cái giá trên trời cho một thứ phụ kiện nghèo nàn tính năng!

Apple TV 4K quá đắt so với một thiết bị phát trực tuyến

Thật khó có thể tưởng tượng được một ai đó sẽ chi ra 200 USD để mua một thiết bị phát trực tuyến 4K, nếu không phải là một fan cuồng Apple! Cây viết Simon Cohen từ Digital Trends cũng phải thốt lên: "Sau 4 năm trời, Apple TV vẫn chỉ là một thứ dành cho fan Apple". Là một người dùng Apple TV thế hệ cũ đã lâu, anh bày tỏ sự thất vọng với những nâng cấp dưới mức kỳ vọng của công ty, trong khi giá bán không hề thấp hơn chút nào.

Bạn có nghĩ ra được lí do nào khác để mua Apple TV mới - ngoài một tình yêu bất chấp - hay không? 

Minh Hùng (theo Android Central)

Chủ đề khác