VnReview
Hà Nội

Đây là lý do tôi sẽ không nâng cấp lên iPad Pro mới

iPad Pro mới là một con quái vật. Nhưng không phải ai cũng cần đến sức mạnh của nó.

Apple gần đây đã giới thiệu mẫu iPad Pro được đồn đoán bấy lâu, được trang bị vi xử lý M1 giúp hiệu năng đạt tầm ngang ngửa các mẫu MacBook Air và iMac mới nhất. Mẫu tablet mới còn có nhiều tính năng mới mẻ khác, bao gồm màn hình XDR hoàn toàn mới trên bản 12.9-inch, cổng USB4, và kết nối 5G.;

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, iPad Pro đã trở thành loại thiết bị di động thay thế laptop - đặc biệt khi đi kèm với bàn phím Magic Keyboard - được ưa chuộng trên thế giới. Nhưng một số người dùng cho biết sẽ không vội nâng cấp lên mẫu mới. Bản nâng cấp năm này thực sự trông rất tuyệt, nhưng đối với đại đa số người dùng, chúng không có nhiều ý nghĩa.

Hiệu năng tăng vọt

Điều đầu tiên cần nói về iPad Pro mới: con chip M1 của nó không khác gì quái thú. Nếu từng dùng Mac Mini M1 một thời gian, bạn sẽ nhận thấy trải nghiệm nhanh không tưởng mà nó mang lại - đưa con chip này lên iPad Pro hiển nhiên sẽ mang lại cho người dùng di động trải nghiệm nhanh tương tự.

Nhưng dù iPad Pro mới chắc chắn sẽ vượt trội so với thế hệ trước trong các bài benchmark, chúng ta khó có thể hình dung được điều đó sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn trong quá trình sử dụng thường ngày như thế nào. Bởi iPad Pro thế hệ trước đã rất mạnh rồi. Mức tăng hiệu năng 50% là rất tuyệt, nhưng nhanh hơn "rất nhanh" 50% có lẽ không khác biệt là bao trong sử dụng thực tế. Chưa kể, iPad Air 4 hiện cũng có hiệu năng ấn tượng, và đối với những thứ người ta thường thực hiện trên iPad, có thể nói sức mạnh đó là "quá đủ" rồi.

Tuy nhiên, khi nói về một thiết bị được thiết kế hướng đến tương lai, đặc biệt nếu bạn dự định sử dụng thiết bị đó cho những công việc thực sự chuyên nghiệp, thì lý lẽ trên dường như không còn phù hợp nữa. Trong bối cảnh Apple tiếp tục tìm cách tạo sự khác biệt giữa iPad Pro với các thiết bị như iPad Air, hãng sẽ cần phải tinh chỉnh các công cụ phần mềm hiện có để tương xứng. Bước khởi đầu tốt sẽ là tung ra một loạt các ứng dụng chuyên nghiệp như Final Cut Pro và phiên bản Logic Pro hoàn chỉnh cho iPad.

Vấn đề màn hình

Nâng cấp lớn thứ hai trên iPad Pro mới là màn hình mini-LED mà Apple gọi là "XDR". Màn hình này có sắc độ đen sâu hơn, độ tương phản cao hơn, và trải nghiệm tổng thể tốt hơn.

Chỉ có một vấn đề duy nhất: nó chỉ được trang bị cho bản 12.9 inch.

Quả là đáng tiếc, bởi rất nhiều người muốn màn hình mới này hiện diện trên thiết bị nhỏ hơn. Không phải vì màn hình của iPad Pro thế hệ trước có chất lượng kém - thực ra là rất tốt - nhưng màn hình mới là một trong những nâng cấp quan trọng nhất trên iPad Pro 2021, và việc Apple không trang bị nó cho mọi phiên bản là một lý do khác khiến người tiêu dùng không muốn chi tiền để "lên đời".

Một điểm đáng tiếc nữa là: rất nhiều người dùng dự định mua iPad Pro để phục vụ những công việc như biên tập ảnh và thiết kế đồ hoạ - những lĩnh vực mà một màn hình tốt hơn có thể thực sự mang lại sự khác biệt rõ rệt. Nhóm người dùng cần sự linh hoạt này hiển nhiên muốn có được công nghệ mini-LED trên một thiết bị nhỏ gọn hơn.

Chẳng ai muốn phải lựa chọn giữa những tính năng mới, tốt, và kích cỡ màn hình phù hợp với nhu cầu. Điều đó từng xảy ra với iPhone 12 Pro và 12 Pro Max: trong khi mẫu Pro Max sở hữu cảm biến cỡ lớn hoàn toàn mới cùng công nghệ chuyển dịch điểm ảnh, thì mẫu Pro lại có kích cỡ hợp lý hơn. iPad Pro 2021 đang đi vào lối mòn tương tự.

iPad Air 4 đã đủ với nhiều người

Trước khi iPad Air 4 xuất hiện, người dùng muốn trải nghiệm một mẫu iPad hiện đại, mạnh mẽ, phải chọn ipad Pro. Nhưng nay, nếu iPad Pro chẳng may hỏng hóc hoặc thất lạc, họ có thể không mua một mẫu iPad Pro mới nữa mà có thể chọn iPad Air vốn đủ mạnh để phục vụ nhiều công việc như viết lách, chơi game, ghi âm, xem phim...

Mọi thứ lúc này có lẽ tuỳ thuộc vào giá bán lại của iPad Pro. Nếu bạn có thể bán thiết bị hiện tại với giá hợp lý để không phải bù quá nhiều vào mẫu iPad Pro mới, bạn có thể đi theo lựa chọn này để không bị tụt hậu trong tương lai. Tình hình cũng sẽ thay đổi tuỳ theo những công bố của Apple tại WWDC sắp tới: nhiều khả năng họ sẽ giới thiệu một loạt nâng cấp dành cho iPadOS để tận dụng được tối đa chip M1 mới.

Chúng ta sẽ phải chờ để xem Apple sẽ tiếp tục làm gì nhằm tạo sự khác biệt giữa iPad Pro và các mẫu iPad khác - nhưng cho đến lúc đó, nếu muốn tìm một chiếc tablet cao cấp và không sử dụng nó cho việc biên tập video "nặng đô", iPad Air là lựa chọn hợp lý, đặc biệt nếu bạn không muốn chiếc ipad 12.9-inch khổng lồ chỉ vì màn hình mới của nó.

Minh.T.T (Tham khảo DigitalTrends)

Chủ đề khác