VnReview
Hà Nội

Những điểm thiết kế kỳ quặc trong dải sản phẩm Apple vừa ra mắt

Thiết kế sản phẩm của Apple thường rất tuyệt vời, trở thành những chuẩn mực về ngoại hình lẫn trải nghiệm để các thiết bị điện tử và máy tính khác học theo. Nhưng nhiều cú hit của công ty này lại mang trong mình những ý tưởng thiết kế mà thoạt nhìn, người ta chỉ biết lặng lẽ lắc đầu.

Và với một lượng lớn sản phẩm Apple vừa giới thiệu tại sự kiện "Spring Loaded" hôm thứ ba tuần qua, chúng ta lại được chứng kiến thêm nhiều thiết kế có phần oái ăm của gã khổng lồ Cupertino. Dù phần lớn ý kiến cho rằng công ty đã làm khá tốt đợt cập nhật này, vẫn còn một vài thứ khiến chúng ta phải nhíu mày.

iMac vẫn có cằm lớn

Chiếc iMac mới của Apple trông thực sự tuyệt vời - trừ phần cằm thừa ra ở phía dưới màn hình.

Công bằng mà nói, Apple đã làm những gì có thể để khiến phần cằm này trông dễ chịu hơn. Loạt màu pastel thú vị, và logo trái táo thường thấy ở các thế hệ iMac trước đây cũng bị loại bỏ.

Và phần cằm này thực ra rất cần thiết để iMac mới có độ mỏng đến đáng ngạc nhiên. Thay vì đặt các linh kiện vào đằng sau màn hình, Apple "nhồi" chúng vào phần cằm.

Dẫu vậy, với những tiến bộ về công nghệ trong tương lai, hi vọng Apple sẽ sớm ra mắt một mẫu iMac không hề có cằm - chỉ đơn giản là một chiếc màn hình kiêm luôn máy tính mà thôi!

*Đọc thêm: Hai điều không ai thích trên iMac 24-inch mới

iMac có viền màn hình màu trắng

Không phải cằm, có lẽ điều ngạc nhiên nhất về iMac mới là viền màn hình màu trắng của nó. Hầu hết các máy tính gần đây của Apple đều viền màu đen, giúp che giấu tốt phần rìa màn hình và tạo cảm giác màn hình có kích cỡ lớn hơn thực tế (MacBook Air màn hình không Retina có viền màu bạc tồn tại đến tận năm 2019).

Nhưng một lần nữa, Apple đáng được khen ngợi khi lựa chọn màu trắng cho viền màn hình. Màu sắc sáng sủa, sặc sỡ của những chiếc iMac mới khi đi kèm với viền màn hình màu đen sẽ khá mâu thuẫn - màu trắng rõ ràng phù hợp với các màu mới của iMac hơn.

Và điều đáng nói là phần viền trắng này đã nhỏ hơn đáng kể so với phần viền đen khổng lồ trên các mẫu iMac dùng chip Intel vẫn đang được bán trên thị trường. Như vậy, iMac mới đã gia nhập "câu lạc bộ viền màn hình trắng" của Apple, gồm các sản phẩm iPad, iPad mini, và iPod Touch.

Bàn phím Magic Keyboard cho iMac có các góc vát cong không hợp lý

Bàn phím Magic Keyboard mới mang trên mình một số nâng cấp đáng giá, bao gồm cảm biến vân tay Touch ID, một số nút chức năng mới, và vỏ nhôm trùng màu với iMac. Nhưng bạn có nghĩ 4 nút bo tròn ở 4 góc bàn phím vô tình khiến ngoại hình tổng thể của nó không được cứng cáp như phiên bản cũ?

Apple làm điều đó có lẽ để phù hợp với 4 góc cong hơn trước của bàn phím, nhưng họ cũng đánh mất tính đồng bộ: chỉ 4 phím ở góc có một góc được vát cong, trong khi tất cả các phím còn lại có 4 góc với độ cong như nhau.

Hình bên dưới sẽ cho bạn thấy bàn phím mới đặt cạnh bàn phím cũ. Các góc đồng bộ trên mẫu cũ rõ ràng trông đẹp hơn.

Magic Keyboard cũ...

...và mới

Và nhân tiện, có vẻ như Magic Trackpad đi kèm với iMac mới cũng có các góc vát cong hơn trước, giống bàn phím mới, dựa trên hình ảnh từ website của Apple. Do đó nếu bạn muốn bàn phím và trackpad đồng bộ về ngoại hình, bạn sẽ phải sắm trackpad mới thôi.

Magic Trackpad và Magic Keyboard mới có các góc vát cong tương tự nhau

iMac mới không có màn hình cảm ứng, mặc cho nó trông y hệt một thiết bị khác của Apple với màn hình cảm ứng

Tương đồng đến đáng ngạc nhiên

Camera trước của iPad Pro vẫn ở vị trí dọc thay vì ngang

Apple một lần nữa tung ra một mẫu iPad Pro mới với camera trước đặt trên đỉnh thiết bị ở chế độ dọc thay vì ở chế độ ngang. Có nghĩa là nếu bạn sử dụng bất kỳ loại ốp bàn phím nào yêu cầu phải đặt tablet ở chế độ nằm ngang và bạn muốn thực hiện một cuộc gọi video, camera sẽ bị lệch về một bên thay vì ngay phái trên, chính giữa màn hình.

Để giải quyết vấn đề này, Apple đã nâng cấp camera trước của iPad Pro M1 để biến nó thành góc siêu rộng, đồng thời ra mắt một công nghệ mới có thể tự động giữ bạn trong khung hình khi gọi video, gọi là Center Stage.

Nhưng chúng ta không biết chắc liệu nó có giữ bạn ở trung tâm khung hình hay không cho đến khi được trên tay thiết bị. Và nó chắc chắn không giải quyết được vấn đề buộc bạn phải nhìn sang một bên nếu muốn nhìn trực tiếp vào camera.

Ốp bàn phím Magic Keyboard năm ngoái không tương thích với iPad Pro 12.9 inch mới

iPad Pro 12.9 inch mới của Apple không sử dụng được với ốp bàn phím Magic Keyboard, vốn được thiết kế vừa vặn cho iPad Pro 2018 và 2020. Chưa rõ chính xác lý do tại sao, nhưng có thể vì iPad Pro mới dày hơn iPad Pro 12.9 inch năm ngoái 0,05mm.

Do đó, nếu bạn dự định mua iPad Pro 12.9 inch và muốn sử dụng Magic Keyboard với nó, bạn sẽ phải bỏ thêm 349 USD để mua ốp bàn phím Magic Keyboard mới.

*Đọc thêm: iPad Pro 12.9-inch mới không tương thích với Magic Keyboard vừa ra mắt năm ngoái

AirTag không có móc gắn chìa khoá

Thiết bị tìm đồ thất lạc AirTag được tạo ra với ý tưởng có thể dễ dàng được gắn trực tiếp lên một thứ gì đó, nhưng Apple quyết định không thiết kế một lỗ nhỏ trên thiết bị để người dùng móc nó vào chùm chìa khoá hoặc luồn vào đó một sợi dây chẳng hạn. Chẳng phải chìa khoá là thứ chúng ta thường xuyên làm thất lạc nhất hay sao?

Có lẽ Apple thiết kế AirTag như vậy là có dụng ý?

*Đọc thêm: Âm mưu "hút máu" đằng sau phụ kiện mới của Apple

Cổng sạc của Magic Mouse vẫn nằm dưới đáy, dù đã 5 năm rưỡi xuất hiện trên thị trường

Khỏi phải nói, đây đã từng là một lỗi thiết kế bị chỉ trích rất nhiều của công ty. Trông nó không hề tự nhiên lẫn thẩm mỹ một chút nào! Tại sao một công ty luôn đề cao về vấn đề thiết kế như Apple lại có thể duyệt một thiết kế kỳ cục như vậy?

Đã thế, họ lại còn lười biếng tới mức không hề sửa chữa nó ở thế hệ tiếp theo. Thực sự không hiểu mục đích của công ty là gì khi duy trì thiết kế bất tiện này.

*Đọc thêm: Apple lười khắc phục vị trí sạc bất tiện trên Magic Mouse sau 5 năm ra mắt

 

 

Minh.T.T (theo TheVerge)

Chủ đề khác