VnReview
Hà Nội

Cảm nhận ban đầu về 2 laptop gọn nhẹ Galaxy Book Pro và Galaxy Book Pro 360

Cả hai mẫu laptop mới của Samsung đều sở hữu màn hình cao cấp cùng hàng loạt tính năng thời thượng khác.

Đêm qua (28/4), Samsung đã chính thức công bố hai thiết bị Galaxy Book mới: Galaxy Book Pro (laptop dạng vỏ sò truyền thống) và Galaxy Book Pro 360 (laptop màn hình cảm ứng gập 360 độ), với giá khởi điểm lần lượt là 999,99 USD và 1.199,99 USD ở thị trường Mỹ. Người tiêu dùng ở một số quốc gia có thể đặt hàng trước sản phẩm từ hôm nay, và sẽ nhận hàng từ ngày 14/5 tới.

Samsung có lẽ không còn là cái tên xa lạ trên thị trường laptop, và họ đã bán khá nhiều mẫu Galaxy Book, ví dụ mẫu Galaxy Book S siêu nhẹ, hay các mẫu Galaxy Book Flex và Galaxy Book Ion màn hình QLED. Galaxy Book Pro không phải là "hậu bối" của bất kỳ thiết bị nào trước đây - bản thân Samsung cũng khẳng định sẽ không chấm dứt phát triển bất kỳ mẫu laptop nào trong số đó. Book Pro có thể được xem là nỗ lực nhằm kết hợp một số tính năng "đỉnh" đã làm nên tên tuổi của những mẫu Galaxy Book đi trước vào một cỗ máy duy nhất, cao cấp hơn.

Galaxy Book Pro

Và Galaxy Book Pro 360

Màn hình

Điểm nổi bật nhất của Galaxy Book Pro là màn hình OLED. Nếu như Galaxy Book từng được trang bị màn hình QLED (tấm nền LCD với công nghệ chấm lượng tử của Samsung), và Galaxy Chromebook là mẫu Chromebook đầu tiên sử dụng màn hình OLED 4K, thì Galaxy Book Pro và Pro 360 là những laptop Windows đầu tiên của Samsung sử dụng màn hình OLED. Cụ thể, Galaxy Book Pro sở hữu màn hình AMOLED chuẩn của Samsung, trong khi Galaxy Book Pro 360 lại sử dụng màn hình Super AMOLED. Điểm khác biệt ở đây là Super AMOLED có chức năng cảm ứng tích hợp, sáng hơn, và tiết kiệm điện hơn OLED thông thường.

Samsung còn cho biết những màn hình này phát ra lượng ánh sáng xanh thấp hơn so với các tấm nền LCD chuẩn. Một bộ phận gọi là "Engine Màu sắc Thông minh" sẽ điều chỉnh profile màu dựa trên tác vụ bạn đang thực hiện - do đó màu sắc sẽ rực rỡ hơn khi bạn đang xem phim và chân thực hơn khi biên tập ảnh.

Màn hình hơi chói, nhưng không phải là vấn đề quá lớn

Trải nghiệm thực tế, cả hai màn hình của Galaxy Book Pro và Pro 360 đều bóng loáng nên sẽ gây chói đôi chút trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ thoải mái duyệt web và xem video dù ở ngoài trời nắng mà không gặp khó khăn gì.

Khối lượng

Một tính năng đặc sắc khác là khối lượng máy. Hai mẫu laptop mới của Samsung không chỉ là những mẫu Galaxy Book nhẹ nhất, chúng còn là những mẫu laptop nhẹ nhất trên thị trường hiện nay! Book Pro 13-inch nặng chỉ 0,87kg, gần bằng Asus Expertbook B9450, vốn là mẫu laptop vỏ sò nhẹ nhất từng được xác nhận. Trong khi đó, Pro 360 nặng hơn một chút, khoảng 1,04kg, nhưng vẫn rất gọn gàng so với nhiều laptop convertible màn hình cảm ứng khác. Ví dụ, Dell XPS 13 2-in-1 có khối lượng đến 1,32kg.

Bút S-Pen

Bút S-Pen của Galaxy Book Pro 360 dày và lớn hơn, mang lại cảm giác giống bút thật hơn

Và đừng quên bút S-Pen mới. Trên thực tế, dùng từ "mới" ở đây có phần không đúng lắm khi mà S-Pen năm nay dày hơn S-Pen đi kèm với Galaxy Book Flex 2019 khoảng 2,5 lần. Samsung giải thích rằng bút mới sẽ mang lại "trải nghiệm viết chân thực hơn". Công bằng mà nói, đúng là nó giống bút thật hơn hẳn!

Bút S-Pen mới sẽ được trang bị cho Galaxy Book Pro 360, nhưng hãy giữ nó thật kỹ bởi thân máy không hề có khe cắm bút.

Cấu hình, pin, màu sắc

Một nâng cấp nữa trên Galaxy Book Pro và Pro 360 là vi xử lý mạnh hơn so với Galaxy Book S. Tất cả các mẫu máy năm nay đều có vi xử lý thế hệ 11 mới nhất của Intel, mang lại hiệu suất mượt mà, đặc biệt với các tác vụ đơn nhân.

Dù chưa thể kiểm chứng được thời lượng pin, nhưng có một vấn đề bạn cần biết là màn hình OLED trên laptop thường rất "ăn" pin. Mẫu laptop OLED cuối cùng từ Samsung từng cho thời lượng pin cực kỳ thất vọng. Những mẫu Galaxy Book mới lần này có pin lớn hơn so với Galaxy Chromebook, do đó hi vọng chúng sẽ không lặp lại thảm hoạ tương tự.

Về âm thanh, các mẫu máy mới đều được trang bị loa Dolby Atmos, với âm thanh được tinh chỉnh bởi AKG, cho chất lượng khá tốt (tuy nhiên do trải nghiệm ở môi trường khá ồn nên chúng ta chưa rõ tốt ở đây là tốt đến mức nào). Điều đáng nói là không mẫu máy nào được trang bị GPU riêng, do đó hiển nhiên chúng không phải là lựa chọn tốt cho người dùng chuyên nghiệp. Thay vào đó, màn hình OLED của máy sẽ chủ yếu được dùng để xem phim, và trải nghiệm tuyệt vời này sẽ bị ảnh hưởng kha khá nếu âm thanh không đạt được kỳ vọng.

Nói một chút về cấu hình: các mẫu máy mới sẽ có CPU Core i5 hoặc i7 với chip đồ hoạ tích hợp Intel Iris Xe. Galaxy Book Pro 13-inch có 8GB RAM và tối đa 512GB bộ nhớ lưu trữ, trong khi Book Pro 15-inch có tối đa 16GB RAM và 512GB bộ nhớ lưu trữ. Về cổng kết nối, bạn sẽ có cổng Thunderbolt 4, một USB-C, một USB-A 3.2, một jack audio 3.5mm, và một khe thẻ microSD; bản 15-inch có thểm một cổng HDMI.

Bộ đôi Galaxy Book Pro/Pro 360 mỏng và nhẹ

Mẫu Galaxy Book Pro 360 có cấu hình "chuyên nghiệp" hơn. Cả hai bản 13 và 15-inch đều có 8 hoặc 16GB RAM; bản 13-inch có bộ nhớ lưu trữ tối đa 512GB, trong khi bản 15-inch là 1TB. Pro 360 13-inch còn có tuỳ chọn kết nối 5G. Các cổng của Pro 360 giống Pro, trừ việc bổ sung thêm một cổng USB-C thay cho USB-A.

Về màu sắc, Galaxy Book Pro có màu xanh dương và bạc, trong khi Pro 360 có màu xanh navy và vàng đồng. Nổi bật nhất có lẽ là màu xanh navy, bởi độ đậm của nó sẽ giúp bạn trở nên vô cùng nổi bật giữa đám đông.

Bạn có thể đặt trước Galaxy Book Pro và Pro 360 từ hôm nay, và nhận hàng từ 14/5. Giá khởi điểm của Pro là 999,99 USD (bản 13-inch) và 1.099,99 USD (bản 15-inch), trong khi của Pro 360 là 1.199,99 USD (bản 13-inch) và 1.299,99 USD (bản 15-inch).

Tạm kết

Tóm lại, Galaxy Book Pro và Galaxy Book Pro 360 đều là những cỗ máy ấn tượng với mức giá chấp nhận được. Chúng rất nhẹ, hoàn thiện tốt, với màn hình tuyệt vời - đến từ một công ty nổi tiếng với những sản phẩm siêu nhẹ, những thiết bị điện tử chất lượng cao với màn hình không thể ngó lơ. Một số điểm còn sót lại mà chúng ta chưa thể biết chắc trong lần trải nghiệm ban đầu này là: tốc độ sạc, thời lượng pin, chất lượng âm thanh, chất lượng camera (phục vụ gọi video, Zoom…). Xét cho cùng, một mẫu laptop giá nghìn đô không thể chỉ nổi trội ở một hoặc hai điểm - nó cần đủ tốt ở mọi yếu tố khác nữa. Và hi vọng những điểm hấp dẫn đã nêu trên là những tính năng bổ sung nhằm thu hút thêm người dùng, không phải những tính năng mà bạn phải chấp nhận đánh đổi những thứ khác để có được.

Minh.T.T (Tham khảo;TheVerge)

Chủ đề khác