VnReview
Hà Nội

Bỏ ra 30 USD/tháng cho một trình duyệt web vừa nhanh, vừa tiết kiệm pin, bạn có làm không?

Lướt web là thứ chúng ta làm hàng ngày, thông qua các trình duyệt web. Thay vì Chrome hay Edge, nếu có một trình duyệt vừa nhanh vừa tiết kiệm pin nhưng phải trả phí tới 30 USD/tháng, bạn có mua không?

Cho dù các trình duyệt web có cải thiện đến đâu đi chăng nữa, chúng vẫn không thể bắt kịp với nhu cầu của con người. Chỉ cần bạn mở quá nhiều tab trên một chiếc laptop vài năm tuổi, quạt sẽ bắt đầu xoay vù vù, pin sẽ bắt đầu tụt như đi tàu lượn siêu tốc, và hệ thống cũng theo đó mà ì ạch hẳn đi. Sắm một chiếc PC mới nhanh hơn, hoặc dọn dẹp sạch sẽ hệ thống hiện tại, có thể tạm khắc phục vấn đề. Nhưng một startup tên Mighty lại đưa ra một ý tưởng khác: cho thuê một trình duyệt web trên mây với giá 30 USD/tháng.

Có nghĩa là, thay vì chiếc máy tính của bạn tương tác trực tiếp với từng website, bạn sẽ stream một trình duyệt web từ xa vốn đang nằm trên một siêu máy tính có đường truyền internet 1.000Mbps của chính nó cách đó vạn dặm.

Đột nhiên, kết nối internet "thường thường bậc trung" của bạn như được bổ sung steroid và mang lại trải nghiệm như thể một trong những đường truyền nhanh nhất hành tinh, với các website hiển thị ở "tốc độ bàn thờ" và những ứng dụng web ngốn RAM như nước lã nay chạy mượt mà không tưởng dù chẳng hề chiếm dụng RAM, CPU, GPU, và pin của bạn, bất kể bạn đang mở bao nhiêu tab đi chăng nữa - bởi thứ duy nhất máy tính của bạn đang làm là stream hình ảnh của siêu máy tính từ xa kia (giống như xem phim Netflix, YouTube, hay chơi game Google Stadia vậy) và gửi các thao tác nhập liệu từ chuột lẫn bàn phím của bạn lên đám mây.

Bạn đang hoài nghi ư? Hiển nhiên rồi, nhưng ý tưởng này thực ra đã xuất hiện từ gần một thập kỷ trước, và nó hoạt động đúng như kỳ vọng. Cụ thể, vào năm 2012, nhà cung cấp dịch vụ chơi game đám mây OnLive đã giới thiệu một trình duyệt web desktop ảo cho phép bạn xem những trang web hoàn chỉnh trên iPad trong chớp mắt và stream cả video 4K từ YouTube (một kỳ tích vào năm 2012 đấy!). Trình duyệt của OnLive được nhiều người đánh giá là trình duyệt web nhanh nhất thế giới, và mức giá mà công ty này đề xuất chỉ là 5 USD/tháng.

Các nhà cung cấp dịch vụ desktop đám mây như Shadow cũng có các gói tương tự; khi bạn thuê PC chơi game trên đám mây của họ (giá từ 12 - 15 USD/tháng), bạn có thể sử dụng trình duyệt web tích hợp của các PC ảo này để đạt được "tốc độ của thần gió", nhờ vào việc các trình duyệt này về cơ bản nằm trên các trung tâm dữ liệu cách các mạng lưới truyền tải nội dung lớn chỉ vài cú nhảy (một số còn kết nối trực tiếp nhờ thoả thuận giữa các công ty).

Mighty nói rằng bằng cách tập trung vào trình duyệt (thay vì cả một PC ảo chạy Windows), họ có thể mang lại cho người dùng những thứ mọi người thực sự mong muốn. "Hầu hết khách hàng muốn một trải nghiệm mà hệ điều hành bên dưới và ứng dụng (cụ thể là trình duyệt) hoạt động cùng nhau một cách liền lạc chứ không phải hai trải nghiệm desktop riêng biệt" - nhà sáng lập Suhail Doshi nói. Mighty khẳng định sẽ "tiêu diệt" mọi quảng cáo và cookies gây mất tập trung, tự động thông báo cho bạn về các cuộc họp qua Zoom, tìm kiếm nhanh tài liệu Google Docs, và nhiều hình thức tích hợp khác trong tương lai. Mighty còn tiết lộ sẽ mã hoá dữ liệu và thao tác nhập liệu của bạn, cùng những hứa hẹn liên quan bảo mật.

Demo của Mighty

Nhưng không ai biết tại sao một dịch vụ như vậy lại có giá cao hơn hẳn các dịch vụ tương tự, hoặc liệu có ai sẽ sẵn sàng trả 30 USD/tháng cho gói trình duyệt này hay không - rõ ràng những người chấp nhận trả thêm tiền hàng tháng cho một trình duyệt cùng với hoá đơn tiền internet chắc chắn phải dư khả năng sắm một PC nhanh hơn; và đăng ký một đường truyền internet siêu tốc. Cáp quang Gigabit hiện đang được triển khai tại nhiều nơi, và Mighty chẳng thể phù phép để đường truyền 25Mbps download/3Mbps upload thành đường truyền gigabit được; dù Doshi nói rằng sản phẩm của mình về mặt kỹ thuật có thể hoạt động tốt với đường truyền 20Mbps, nhưng mục tiêu anh hướng đến ngay lúc này chủ yếu là những hộ gia đình với đường truyền 80Mbps trở lên.

Nghe có vẻ hay ho, nhưng ý tưởng của Mighty giống một trò trêu ngươi thay vì một cải tiến. Người dùng @tante nói trên Twitter rằng: "Stream trình duyệt của bạn đến máy tính của bạn bởi việc dựng HTML trên chính chiếc máy đó tiêu tốn quá nhiều thời gian không phải là một cải tiến, mà là một sự sỉ nhục đến bất kỳ ai đang xây dựng các website và trình duyệt. Ngành công nghệ đã thất bại."

Người dùng @tomwarren thì nói rằng: "Tôi muốn gặp ngay cái gã sắp tiêu 30 USD/tháng để stream một trình duyệt Chromium từ đám mây chỉ để tránh không phải sử dụng trình duyệt Chrome vốn quá ngốn RAM"

Nếu là bạn, bạn có chấp nhận bỏ 30 USD để lướt web nhanh như Flash hay không?

Minh.T.T (theo TheVerge)

Chủ đề khác