VnReview
Hà Nội

Tính năng mới trên Windows 10 giúp kéo dài thời lượng pin và giảm tiếng quạt tản nhiệt

Microsoft đang phát triển một tính năng mới có tên là EcoQoS cho phép tối ưu hóa hiệu năng của bộ xử lý giúp kéo dài thời lượng sử pin và giảm tiếng ồn quạt tản nhiệt. Tính năng này hiện đã có bản thử nghiệm dành cho người dùng Windows Insiders và hứa hẹn giúp tăng hiệu suất hoạt động của Windows 10 một cách đáng kể.

Theo Raymond Li, phụ trách chương trình Windows Fundamentals, tính năng EcoQoS sẽ cải thiện mức độ tiêu thụ năng lượng và giảm công suất cũng như nhiệt lượng tỏa ra. Tính năng này được hoàn thiện dựa trên "chất lượng dịch vụ" mới trong Windows 10, theo đó hệ thống sẽ hoạt động tốt hơn với những công việc nhất định không yêu cầu đặc biệt về hiệu năng cao hay độ trễ thấp.

Đây sẽ là một sự thay đổi lớn, vì hầu hết các game thủ đều biết rằng việc chạy một tác vụ cần-nhiều-CPU thường đòi hỏi hiệu suất cao hoặc tốc độ xung nhịp lớn, tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, tiếng ồn của quạt tản nhiệt cũng lớn hơn. Trong khi đó, thời lượng sử dụng pin được cải thiện đồng nghĩa với việc cắt giảm lượng điện năng mà CPU tiêu thụ.

Với EcoQoS, Windows 10 sẽ có thể xử lý nhiều tác vụ hơn trong khi vẫn tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là trong những tác vụ không cần CPU hoạt động liên tục ở hiệu suất cao hoặc cần nhiều năng lượng từ pin. Như vậy, Windows sẽ có thể sử dụng EcoQoS để lên lịch hoạt động cho các bộ xử lý và cấu hình cho CPU tự động chạy ở tốc độ xung nhịp mang lại hiệu năng tốt hơn. Về cơ bản, tính năng này sẽ giúp máy tính xách tay tập trung vào những tác vụ quan trọng mà không gây cản trở công việc của người.

Trong thử nghiệm của Microsoft, EcoQoS có thể giảm đến 90% mức tiêu thụ điện năng của CPU và chỉ sử dụng 50% hiệu suất của CPU để xử lý một vài công việc nhất định. Trong tương lai, EcoQoS sẽ giúp ích rất nhiều trong việc xử lý những tác vụ nền, cập nhật, công cụ đồng bộ và các dịch vụ chỉ số hóa.

Tất nhiên, tính năng này còn phụ thuộc vào các nhà phát triển bộ xử lý có kích hoạt hay không. Microsoft cho biết các nhà phát triển có thể sử dụng các API để tham gia vào các quy trình và chuỗi được định danh là EcoQoS. Ở giai đoạn hiện tại, EcoQoS chỉ mới tương thích với bộ xử lý thế hệ thứ 10 và 11 của Intel, và dòng Ryzen 5000 của AMD. Microsoft hứa hẹn sẽ mở rộng số bộ xử lý tương thích với EcoQoS, trong đó có cả Qualcomm, cũng như cho máy tính PC.

EcoQoS là một phần trong kế hoạch cắt giảm khí thải carbon của Microsoft đến năm 2030, thuộc chương trình Sustainable Software của Microsoft.

Minh Bảo theo Digital Trends

Chủ đề khác