VnReview
Hà Nội

TV LCD có hơn 2 triệu vùng làm mờ, bỏ xa công nghệ miniLED

Công ty Trung Quốc lần đầu mang sản phẩm sở hữu công nghệ đầu bảng ra khỏi Trung Quốc.

Hisense mong muốn LCD cạnh tranh với OLED bằng dual-cell.

Theo Digital Trends, hãng TV Trung Quốc chính thức giới mẫu U9DG tại thị trường Mỹ. Điều đáng chú ý ở sản phẩm này là công nghệ dual-cell, một công nghệ mới giúp đưa hiệu suất tấm nền LCD tiệm cận với OLED. So với chấm lượng tử hay miniLED đang được quảng cáo khắp nơi, dual-cell ít được biết đến hơn nhưng hiệu quả trên giấy tờ thì vượt trội.

Các màn hình LCD hiện nay đều là loại single-cell truyền thống, chỉ có một tấm tinh thể lỏng nằm giữa đèn nền LED và bộ lọc màu, chịu trách nhiệm điều khiển sáng tối các vùng. Nhược điểm là lớp tinh thể lỏng không thể chặn chính xác 100% ánh sáng từ đèn nền, dù là loại IPS hay VA, dẫn đến TV hiển thị cảnh tối bị ngả thành màu xám, hoặc bị hở sáng, quầng sáng.

TV Hisense trang bị tấm nền LCD dual-cell

"Dual-cell" hay "dual layer" lại là một cấu trúc tấm nền LCD mới. Bổ sung thêm một lớp tinh thể lỏng thứ hai vào giữa đèn nền LED và lớp tinh thể lỏng thứ nhất. Vì không có bộ lọc màu, nó chỉ hiển thị hình ảnh trắng đen (monochrome), nhưng lại giúp chặn ánh sáng từ đèn nền hiệu quả hơn. Kết quả, độ tương phản và màu đen cải thiện rõ rệt so với LCD single-cell.

Với độ phân giải hiện tại dừng ở 1.920 x 1.080, tấm LCD phụ đóng vai trò như các vùng làm mờ của màn hình, điều khiển hơn 2 triệu điểm ảnh bật tắt như một TV OLED có độ phân giải Full HD. Ánh sáng đèn nền LED đi qua hai lớp LCD trở nên chính xác hơn bao giờ hết, triệt tiêu đáng kể hiện tượng quầng sáng, hở sáng.

Với hơn 2 triệu vùng làm mờ, U9DG bỏ xa các TV LCD miniLED chỉ sở hữu vài ngàn

Như vậy, công nghệ dual-cell có thể thay thế hoàn toàn hệ thống đèn nền làm mờ cục bộ (Full-Array Local Dimming) lẫn đèn nền miniLED, trong khi hiệu quả làm mờ đem lại còn vượt trội hơn rất nhiều. Số vùng làm mờ hiện đã hơn 2 triệu, bỏ xa các TV LCD miniLED sở hữu vài ngàn và loại truyền thống chỉ vài trăm.

Bên cạnh công nghệ mới, TV Hisense cũng trang bị các thông số ấn tượng khác. Tấm nền LCD chính của U9DG có độ phân giải 4K, tần số quét 120Hz, đỉnh sáng đạt 1.000 nit, tương phản 2.000.000:1. Sở hữu đầy đủ các công nghệ phục vụ cho gaming như VRR, ALLM và FreeSync. Đèn nền được trang bị công nghệ chấm lượng tử tương tự dòng TV QLED của Samsung.

Công nghệ dual-cell hiện là bước tiến cao nhất của màn hình LCD, tiệm cận OLED

Một số công nghệ đáng chú ý khác gồm cổng cắm HDMI 2.1, Dolby Vision IQ, Dolby Atmos, IMAX Enhanced. Về chuẩn HDR, U9DG hỗ trợ các định dạng HDR10, HDR10+, HLG, rất tiếc không có Dolby Vision như trên TV Sony và LG. Cuối cùng, TV chạy hệ điều hành thông minh Android TV của Google.

Về giá bán, U9DG có giá 3.500 USD cho duy nhất một kích thước 75 inch. Mức giá này không quá đắt so với các TV sử dụng công nghệ đèn nền miniLED đến từ Samsung và LG. TV QNED90 của LG có giá 3.000 USD tại Mỹ, trong khi mẫu Neo QLED QN90A của Samsung là 3.500 USD, tất cả đều kích thước 75 inch, 4K.


Ambitious Man

Chủ đề khác