VnReview
Hà Nội

IBM ra mắt chip 2nm chứa 50 tỷ bóng bán dẫn, tuổi thọ pin tăng gấp 4 lần

Con chip 2 nm đầu tiên trên thế giới vừa được IBM công bố.

Theo PhoneArena, IBM không phải là cái tên khiến mọi người chú ý khi nói về việc sản xuất chip dành cho điện thoại thông minh. Tuy nhiên, hôm nay, Big Blue đã thông báo rằng họ đã thành công trong việc sử dụng kiến trúc nano Gate-All-Around (GAA) cho quy trình sản xuất chip 2nm. Công nghệ này cho phép IBM "đặt được 50 tỷ bóng bán dẫn trong một không gian có kích thước gần bằng móng tay".

Chip 2nm đầu tiên trên thế giới do IBM sản xuất

Các chip tiên tiến hiện nay như Apple A14 Bionic và Snapdragon 888 đang sử dụng quy trình 5nm. A14 Bionic tích hợp 134,09 triệu bóng bán dẫn vào một mm vuông, tăng so với 89,97 triệu trên A13 Bionic. Tổng số bóng bán dẫn được đóng gói bên trong A14 là 11,8 tỷ so với 8,5 tỷ được sử dụng trên A13 Bionic. Nhưng đều chẳng là gì so với thành tích 50 tỷ của IBM.

Chip 2nm đầu tiên trên thế giới

Số lượng bóng bán dẫn trên 1 mm vuông càng nhiều thì chip đó càng mạnh và tiết kiệm năng lượng. So với quy trình sản xuất 7nm trên A11 Bionic và Snapdragon 865, quy trình 2nm mà IBM vừa công bố đạt hiệu suất cao hơn 45% khi cùng tiêu thụ một mức năng lượng. Đồng thời, khả năng tiết kiệm năng lượng cũng tăng lên 75%.

Để giúp nhồi nhét hàng tỷ bóng bán dẫn vào bên trong một con chip, IBM sử dụng phương pháp quang khắc EUV. Những vạch khắc tạo ra các đường đi sẽ tạo thành mạch điện tử. IBM cũng thay thế kiến trúc FinFET bằng GAA. IBM cho biết "4 cổng" cho phép các tín hiệu đi qua các bóng bán dẫn 1 cách vượt trội hơn.

Chip 2nm đầu tiên trên thế giới do IBM sản xuất

IBM nói rằng việc sử dụng chip 2nm có thể làm nên điều kỳ diệu về tuổi thọ pin trên điện thoại thông minh. Công ty cho biết: "Nhìn chung, bộ vi xử lý 2nm có thể giúp điện thoại di động kéo dài 4 lần tuổi thọ pin, so với chip 7nm (thế hệ chip sử dụng trên iPhone 11, Samsung Galaxy S10 và Google Pixel 5). Với mức sử dụng trung bình, phải 4 ngày bạn mới cần sạc điện thoại 1 lần".

Và đối với những người lo lắng rằng chúng ta đang đi đến hồi kết của Định luật Moore, IBM Research nói rằng họ sẽ "tiếp tục khám phá các lựa chọn để tiếp tục mở rộng đến 1nm và hơn thế nữa". IBM cho biết vẫn còn vài năm nữa mới sản xuất được thiết bị sử dụng chip 2nm.

Việc IBM sản xuất chip 2nm đầu tiên trên thế giới là một cú huých lớn đối với ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ. Năm nay, họ dự định sẽ ra mắt bộ vi xử lý 7nm thương mại đầu tiên của mình.;

Bạch Đằng

Chủ đề khác