VnReview
Hà Nội

Câu chuyện thú vị đằng sau mẫu đồng hồ Hublot gần 10 tỷ đồng

Sapphire nổi tiếng với độ cứng của mình, có khả năng chống xước ấn tượng. Đó cũng là lý do tại sao nó từ lâu đã được sử dụng trong gần như mọi chiếc đồng hồ cơ, giúp phần mặt đồng hồ của những "trang sức" này sạch bóng các vết xước.

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc đồng hồ sapphire của Hublot

Năm 2016, thương hiệu đồng hồ sang trọng Hublot nghĩ rằng, chỉ sử dụng sapphire cho phần mặt đồng hồ là chưa đủ. Từ đó, công ty quyết định trình làng Big Bang Unico Sapphire với phần vỏ được làm hoàn toàn bằng sapphire. Phần mặt đồng hồ bắt mắt đó chỉ là bước khởi đầu, bởi mục tiêu cuối cùng của Hublot là tạo ra dây đeo sapphire để "sánh đôi" cùng với nó.

Đến năm 2021, điều đó đã thành hiện thực. Hublot Big Bang Integral Tourbillon Full Sapphire ra đời. Nó là một tạo tác công nghệ lạ lùng, mê hoặc và táo bạo. CEO của Hublot, Ricardo Guadalupe, mới đây đã trao đổi chi tiết với Digital Trends thông qua email nhằm giải thích cụ thể mức độ phức tạp của dự án này.

Hai năm phát triển

"Đối với Tourbillon Full Sapphire, chúng tôi đã mất hơn 2 năm để phát triển bởi sapphire là một vật liệu cứng vô cùng, nhưng cũng rất dễ vỡ. Chúng tôi đã phải tái tạo lại hoàn toàn phần dây đeo nhằm đảm bảo quá trình đeo không bị vỡ, bởi áp lực chính là kẻ thù của sapphire", Guadalupe giải thích.

Dự án đầy thử thách này kéo theo vô phòng ban tại Hublot vào cuộc:

"Bộ phận kỹ thuật đảm nhiệm cơ cấu chuyển động, bộ phận sản phẩm có vai trò phát triển phần vỏ bên ngoài và dây đeo. Bộ phận nghiêm cứu và phát triển thì thiết kế quy trình sản xuất."

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc đồng hồ sapphire của Hublot

Kết quả là một chiếc đồng hồ kích thước khung 43mm, có phần gờ, mặt đồng hồ với cấu trúc tinh thể chống phản chiếu, sử dụng hoàn toàn vật liệu sapphire đã ra đời. Đi cùng với đó, Tourbillon Full Sapphire cũng được gắn sẵn dây đeo sử dụng sapphire. Chỉ có phần khóa là tận dụng titan.

Do tính chất hoàn toàn trong suốt, mọi linh kiện bên trong đều trở nên "xuyên thấu". Điều đó khiến Hublot phải thiết kế lại và đơn giản hóa hơn nhằm đảm bảo chiếc đồng hồ này đẹp hơn về mặt thẩm mỹ, từ con ốc vít cho đến các chốt giữ phần dây đeo. Hublot muốn sản phẩm cuối cùng xuất hiện như thể các bộ phận bên trong đang lơ lửng trong không gian. Và có vẻ họ đã thành công.

Guadalupe tiết lộ: "Với tính chất trong suốt, bạn có một thiết kế đồng hồ thực sự độc đáo, khiến sản phẩm trở nên hoàn toàn khác biệt."

Chế tạo sapphire

Loại sapphire mà Hublot sử dụng không phải là sapphire tự nhiên. Nó là một phiên bản tổng hợp và được chế tạo trong phòng thí nghiệm, nhưng có hình thức và độ cứng giống như "thật".

"Thách thức của sapphire chính là quá trình sản xuất. Nó hoàn toàn khác với việc sản xuất titan hoặc vàng. Chúng tôi đã phải suy nghĩ lại và sử dụng công nghệ, máy móc, cách đánh bóng mới", Guadalupe cho hay.

"Đây là cách sản xuất tương tự như kim cương tổng hợp, và mất khoảng 2 – 3 tuần để phát triển. Nếu có bất kỳ khối sapphire nào không hoàn hảo, toàn bộ khối đó sẽ bị loại bỏ. Phần vỏ, dây đeo và cầu nối của đồng hồ đều từ thành phần sapphire."

Leak of Sony's upcoming 1000XM4 earbuds reveals all-new design

Lịch sử của Hublot với sapphire bắt đầu từ năm 2016. Và công ty đã liên tục cải cách vật liệu này kể từ đó, nhưng việc chuyển sang một chiếc đồng hồ hoàn toàn bằng sapphire là một bước tiến vược bậc.

"Sapphire là vật liệu thực sự quan trọng đối với Hublot bởi chúng tôi là thương hiệu đầu tiên công nghiệp hóa nó. Năm 2016, chúng tôi đã trình làng Big Bang Unico và kể từ đó, chúng tôi đã có thể phát triển sapphire có màu sắc mới như xanh lam, vàng và cam. Chúng tôi đã công bố Big Bang Tourbillon Orange Sapphire hồi tháng 01/2021 chả hạn. Sau đó, đi đến mục tiêu cuối cùng là phát triển một sợi dây đeo."

Guadalupe tiếp tục: "Thay vì chỉ có phần mặt với 5 thành phần sapphire, chúng tôi đã có thể chế tạo và phát triển 22 thành phần, có thể cố định dây đeo trên đồng hồ. Tổng cộng, 5 thành phần cho phần mặt và 22 thành phần cho dây đeo. Ngay cả bộ máy bên trong cũng có 3 cầu sử dụng sapphire. Đó thực sự là một thành tựu đáng kinh ngạc, xét từ góc độ kỹ thuật chế tác."

Hàng trăm thành phần

Cấu tạo của đồng hồ chắc chắn rất phức tạp. Phần vòng đeo có tổng cộng 165 thành phần, bao gồm 22 thành phần sapphire và sử dụng các đòn gánh bằng titan được thiết kế đặc biệt để kết nối mỗi mắt liên kết. Hublot cho biết, đây là lần đầu tiên cấu tạo này được áp dụng trong ngành công nghiệp đồng hồ. Phần mặt có 37 thành phần và chứa bộ máy HUB6035 do hãng tự phát triển. Guadalupe giải thích thêm về chi tiết bộ máy bên trong:

"Đối với bộ máy, chúng tôi không muốn lặp lại quá khứ. Tourbillon được phát minh vào năm 1801 bởi Abraham Louis Breguet. Và chúng tôi đã quyết định tạo ra một cỡ mới với một vi rotor nằm ở vị trí 12 giờ, tạo ra thiết kế khó tin đối với bộ máy và cả đồng hồ. Do vi rotor ở vị trí 12 giờ, lồng tourbillion sẽ được đặt ở vị trí 6 giờ, và 3 cầu sapphire sẽ mang đến bề ngoài đẹp đáng kinh ngạc cho chiếc đồng hồ."

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc đồng hồ sapphire của Hublot

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc đồng hồ sapphire của Hublot

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc đồng hồ sapphire của Hublot

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc đồng hồ sapphire của Hublot

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc đồng hồ sapphire của Hublot

Câu chuyện thú vị đằng sau chiếc đồng hồ sapphire của Hublot

Big Bang Integral Tourbillon Full Sapphire có thể dự trữ năng lượng trong 72 giờ. Dù được làm hoàn toàn bằng sapphire, thế nhưng, mẫu đồng hồ trong suốt này vẫn có thể chống chịu nước ở độ sâu 30m.

Tương lai của sapphire

Nhờ vật liệu sapphire, Big Bang Integral Tourbillon Full Sapphire trở nên ấm áp, nhẹ nhàng và cực kỳ tinh tế. Rốt cuộc, Hublot cũng đã đạt được mục tiêu tạo ra dây đeo bằng sapphire để "sánh đôi" với phần mặt đồng hộ sapphire.

Guadalupe cho biết: "Hublot là công ty dẫn đầu trong việc sản xuất đồng hồ sapphire cho đến nay, bởi chúng tôi có thể sản xuất không chỉ giới hạn 5 hoặc 10 chiếc mỗi năm, mà là hàng trăm chiếc kể từ 2016. Ý tưởng vẫn luôn là kiến tạo và đổi mới, có thể đi cùng với những tùy chọn màu mới cho sapphire, chứ không chỉ dừng lại ở số ít như hiện nay. Ngày mai, chúng tôi có thể tạo ra một màu mới, nhưng luôn có những ý tưởng, hình dạng và thiết kế mới ứng dụng sapphire. Chúng tôi tin rằng, xu hướng này sẽ còn duy trì giá trị trong vài năm nữa."

Hiện tại, Hublot chỉ sản xuất 30 chiếc đồng hồ Big Bang Integral Tourbillon Full Sapphire. Chúng được bán với giá 422.000 USD (tương đương 9,7 tỉ đồng) mỗi chiếc.

Lê Hữu theo Digital Trends

Chủ đề khác