VnReview
Hà Nội

Samsung là công ty đầu tiên ra mắt bộ nhớ tiêu chuẩn CXL Interconnect

Samsung là công ty đầu tiên trên thế giới ra mắt bộ nhớ với tiêu chuẩn CXL Interconnect.

Samsung trở thành thương hiệu đầu tiên trên thế giới ra mắt bộ nhớ với tiêu chuẩn CXL Interconnect

Theo Sammobile, Samsung vừa ra mắt mô-đun bộ nhớ (DRAM) đầu tiên trong ngành sử dụng tiêu chuẩn CXL (Compute Express Link) mới. Đây là bộ nhớ RAM DDR5 được thiết kế cho AI và các tác vụ điện toán hiệu suất cao. Loại bộ nhớ này dự kiến sẽ được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu và máy chủ đám mây.

Quá trình phát triển của CXL được bắt đầu vào năm 2019. Đây là một tiêu chuẩn kết nối mở, được ngành hỗ trợ dựa trên giao thức PCIe 5.0 hoàn toàn mới. Nó cung cấp khả năng truyền dữ liệu tốc độ cao giữa bộ xử lý chủ và nhiều bộ phận khác như bộ gia tốc, bộ nhớ đệm và các thiết bị IO thông minh. Nó cũng làm giảm đáng kể độ trễ, giúp mở rộng dung lượng bộ nhớ và băng thông.

Không giống như các mô-đun RAM DDR tiêu chuẩn với số kênh bộ nhớ hạn chế, mô-đun DRAM dựa trên CXL của Samsung Semiconductor có thể tăng dung lượng bộ nhớ lên mức terabyte mà vẫn có độ trễ thấp bằng cách sử dụng công nghệ bộ nhớ đệm.

Samsung trở thành thương hiệu đầu tiên trên thế giới ra mắt bộ nhớ với tiêu chuẩn CXL Interconnect

Samsung đã hợp tác với nhiều thương hiệu chipset, trung tâm dữ liệu và máy chủ khác nhau để phát triển tiêu chuẩn CXL. Cả AMD và Intel đều sẽ sản xuất các máy chủ tương thích với các mô-đun bộ nhớ DDR5 dựa trên chuẩn CXL Interconnect mới. Công ty Hàn Quốc cũng đã phát triển nhiều công nghệ phần mềm khác nhau như quản lý lỗi, chuyển đổi giao diện và ánh xạ bộ nhớ để cho phép CPU và GPU sử dụng mô-đun RAM CXL làm bộ nhớ chính. Mô-đun bộ nhớ mới của Samsung được Intel xác nhận sẽ xuất hiện trong thế hệ máy chủ mới của họ.

Cheolmin Park, Phó Chủ tịch nhóm Memory Product Planning Team của Samsung cho biết: "Đây là giải pháp bộ nhớ DRAM dựa trên giao diện CXL đầu tiên của ngành công nghiệp. Nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phục vụ các ứng dụng sử dụng nhiều dữ liệu bao gồm AI và máy học trong trung tâm dữ liệu cũng như môi trường đám mây. Samsung sẽ tiếp tục mở rộng dung lượng để giúp khách hàng quản lý tốt hơn nhu cầu công việc với khối lượng lớn, phức tạp hơn và theo thời gian thực. Đây sẽ là chìa khóa của AI và các trung tâm dữ liệu trong tương lai".

Bạch Đằng

Chủ đề khác