VnReview
Hà Nội

Motorola đang phát triển những chiếc smartphone có thể sạc qua không khí

Motorola có lẽ là công ty chịu khó thay đổi nhất. Công ty không ngại đặt cược vào những công nghệ mới, từ các phụ kiện ốp lưng chức năng Moto Mods cho đến những chiếc điện thoại RAZR gập dạng vỏ sò siêu mỏng. Giờ đây, dường như, Motorola đang muốn thử sức với tính năng sạc không dây từ xa cho smartphone khi hợp tác với các cựu kỹ sư CalTech. Thực tế, đã có nhiều công ty thử nghiệm, nhưng chưa có cái tên nào giúp nó trở nên phổ biến.

Motorola đang phát triển những chiếc smartphone có thể sạc qua không khí

Ý tưởng đằng sau tính năng sạc không dây từ xa về cơ bản giống với mạng WiFi và mesh, dù rằng giới hạn trong phạm vi nhỏ hơn. Thay vì đặt smartphone cố định trên một đế sạc cụ thể, bạn chỉ cần đảm bảo điện thoại của mình nằm trong phạm vi kết nối của trạm sạc để quá trình sạc diễn ra.

Một điều thú vị, GuRu, công ty hợp tác với Motorola trong việc phát triển chuẩn sạc này, lại được đặt tên dựa theo các yêu cầu phần cứng công nghệ. "Gu" đại diện cho từ Generator Unit, là bộ phận phát năng lượng lắp trần. "Ru" đại diện cho Receiving Unit, đề cập đến con chip siêu nhỏ được tích hợp trong smartphone. GuRu sử dụng băng tần mmWave, tương tự như công nghệ đã áp dụng mạng 5G, để truyền tải tín hiệu sạc không dây.

ZDNet đã thử tìm hiểu sâu hơn vào cách hoạt động của công nghệ sạc không dây trong không khí này từ GuRu:

"Thay vì sử dụng bộ phát công suất lớn, vốn phát ra sóng năng lượng từ nhiều hướng, giải pháp của GuRu sử dụng một bộ phát nhỏ được tạo thành từ các mô-đun liên thông với nhau nhờ mmWave, một tần số vô tuyến có phạm vi trong khoảng 30GHz – 300GHz. mmWave này cũng tương tự như mmWave được áp dụng trong tiêu chuẩn 5G hiện tại với tốc độ gửi dữ liệu cực cao trong khoảng cách tương đối ngắn so với 5G sub-6GHz.

Do GuRu sử dụng các tần số mmWave cùng các thuật toán thông minh, các thiết bị phát và thu có thể được thu nhỏ lại, cho phép nó định hướng và hạn chế sóng EM tốt hơn so với những mức trong dải vi sóng cao hơn, vốn giống với các bước sóng mà Wi-Fi và Bluetooth đang áp dụng."

GuRu cho biết, cụm phát có thể theo dõi và truyền năng lượng đến nhiều thiết bị thu trong khoảng cách không quá 9m cùng một lúc, bất kể là yêu cầu nào về công suất của thiết bị. Và vì nó có khả năng mở rộng, công nghệ không dây của GuRu có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ tai nghe, smartwatch cho đến tablet, laptop, và sạc cho nhiều thiết bị cùng một lúc.

Thực tế, nhiều người coi sạc không dây từ xa như một công nghệ khoe khoang bởi việc triển khai nó vẫn còn rất nhiều bất cập. Đã có những công ty sản xuất smartphone Android, bao gồm Xiaomi và Oppo, tạo ra những phiên bản của riêng mình đối với ý tưởng này. Chẳng hạn, Oppo cũng đã phát triển công nghệ Wireless Air Charging của riêng mình, tuy nhiên, nó chỉ có thể hoạt động khi các thiết bị nằm trong khoảng cách tối đa 10cm, kém khá nhiều so với giải pháp của GuRu.

Với sự lãnh đạo của Lenovo, rõ ràng, Motorola chấp nhận rủi ro. Sạc không dây đã trở thành một tiêu chuẩn mặc định đối với các smartphone flagship và việc triển khai công nghệ này của GuRu có thể giúp Motorola vươn lên một tầm cao mới.

Lê Hữu theo Gizmodo

Chủ đề khác