VnReview
Hà Nội

Trên tay Asus ZenBook Duo 14 UX482: cải thiện trải nghiệm laptop 2 màn hình bằng bản lề nghiêng tự động

Hai năm sau thế hệ laptop ZenBook Duo đời đầu, Asus vừa tiếp tục tung ra phiên bản kế nhiệm ZenBook Duo UX482 với nhiều cải tiến, nâng cấp, hứa hẹn cải thiện đáng kể trải nghiệm laptop 2 màn hình độc đáo.

Màn hình phụ ScreenPad Plus là điểm nâng cấp đáng kể nhất trên ZenBook Duo UX482 so với thế hệ tiền nhiệm. Ở phiên bản Zenbook Duo đời đầu, màn hình phụ được đặt nằm phẳng với bàn phím cùng chất lượng hiển thị không cao nên góc nhìn cũng như màu sắc hạn chế, mang lại trải nghiệm không mấy dễ chịu.

Trên tay Asus ZenBook Duo 14 UX482: cải thiện trải nghiệm laptop 2 màn hình bằng bản lề nghiêng tự động

Trên thế hệ ZenBook Duo 2021, màn hình phụ đã được nâng cao hẳn lên một góc đáng kể cùng với chất lượng hiển thị tương đồng với màn hình chính nên cho trải nghiệm thị giác tốt hơn hẳn. Phần bản lề cũng tự động nâng lên mỗi khi người dùng mở máy theo dạng ErgoLift. Việc nâng cao màn hình phụ cũng giúp tăng khả năng tản nhiệt cho máy, do khu vực dưới màn hình phụ là nơi chứa toàn bộ các linh kiện tỏa nhiệt nhiều nhất gồm CPU, GPU. Đây cũng là nơi đặt hệ thống loa ngoài của Harman Kardon.

Trên tay Asus ZenBook Duo 14 UX482: cải thiện trải nghiệm laptop 2 màn hình bằng bản lề nghiêng tự động

Màn hình phụ vẫn hỗ trợ cảm ứng đầy đủ với 4096 mức nhận diện lực, có cả bút cảm ứng đi kèm để tăng độ chính xác khi cần viết vẽ, ghi chú. Bề mặt màn hình được phủ nhám nên cho cảm giác thật tay hơn khi thao tác, đỡ trơn trượt hơn các màn hình gương. Thông số màn hình phụ gồm độ phân giải Full HD, kích thước 12.6 inch, tỷ lệ 32:9, tấm nền IPS, độ sáng tối đa 400 nit.

Asus bổ sung hàng loạt tính năng phần mềm để khai thác hết lợi ích từ màn hình phụ ScreenPad Plus. Bộ công cụ điều khiển Control Center được làm trực quan hơn. Nhiều thao tác mới được hỗ trợ để tương tác dễ dàng hơn giữa màn hình phụ và màn hình chính, cho phép chuyển đổi nhanh nội dung hiển thị giữa 2 màn hình, hay hiển thị nội dung tràn hết ra cả 2 màn hình nếu muốn. Asus cũng làm việc chặt chẽ hơn với các bên thứ 3, đặc biệt là với bộ công cụ Adobe để biến ScreenPad Plus trở thành bàn điều khiển chuyên dụng cho các ứng dụng như Photoshop, LightRoom, Premie Pro, After Effects... tăng khả năng đa nhiệm cho người dùng.

Dù ngoại hình không quá khác biệt so với thế hệ đầu nhưng ZenBook Duo 2021đã được làm mỏng và nhẹ hơn, cân nặng đạt mức 1,6 kg và độ dày 16,9 mm. Asus tuyên bố đây là mẫu laptop 14 inch có 2 màn hình mỏng nhẹ nhất thế giới hiện nay. Asus khẳng định ZenBook Duo 14 UX482 cũng đáp ứng được tiêu chuẩn độ bền quân sự MIL-STD 810H, trải qua 29 bài kiểm tra trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt như chênh lệch nhiệt độ cao, độ ẩm, áp suất lớn, rơi rớt...

Phần màn hình chính giữ nguyên kích thước 14 inch, có cảm ứng, độ phân giải FHD, bao phủ 100% dải màu sRGB, đạt chuẩn Pantone Validated, viền màn hình được làm mỏng gọn hơn. Viền 2 bên còn 4mm và viền trên còn 7mm, webcam ở viền trên có nhận diện khuôn mặt hồng ngoại, tỷ lệ màn hình/thân máy đạt 93%.

Về cấu hình, phiên bản ZenBook Duo 2021 mà VnReview trải nghiệm trang bị CPU Intel Core i7-1165G7 được Asus tinh chỉnh lên mức TDP tối đa 28W, card đồ hoạ rời NVIDIA GeForce MX450, cùng với RAM 16GB LPDDR4x 4267MHz, ổ lưu trữ tốc độ cao SSD PCIe 1TB. Đây cũng là mức cấu hình cao nhất của ZenBook Duo 14 UX482 tại Việt Nam và hiện có mức giá 39,99 triệu đồng. Với cấu hình này, ZenBook Duo 2021 có thể "cân" tốt gần như mọi tác vụ hiện nay, kể cả dựng phim, chỉnh ảnh hay chiến các tựa game eSport phổ biến.

Ngoài ra, ZenBook Duo 14 UX482 còn có một phiên bản khác với cấu hình thấp hơn gồm CPU Intel Core i5-1135G7, 8GB RAM, 512GB SSD PCIe và GPU NVIDIA MX450 với giá bán 33,99 triệu đồng.

Phần bàn phím và touchpad hầu như không có sự khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm. Hệ thống phím với cách bố trí quen thuộc có đèn nền dịu nhẹ, sử dụng thoải mái trong môi trường thiếu sáng. Bàn di chuột vẫn được đặt lệch về bên phải do diện tích hạn chế.

Cổng kết nối khá đầy đủ với 2 cổng Thunderbolt 4 USB-C, 1 cổng USB 3.2 Gen 1 Type A, ;cổng HDMI 1.4, đầu đọc thẻ microSD, jack âm thanh combo mic/tai nghe 3.5mm. Các kết nối không dây WiFi 6 và Bluetooth 5.0 cũng được trang bị. Máy sở hữu viên pin 70WHr, sạc chuẩn USB-PD. Thời lượng pin theo Asus tuyên bố có thể lên đến 17 tiếng liên tục.

Ở tầm giá từ 34 đến 40 triệu đồng, Asus ZenBook Duo 14 UX482 sẽ cạnh tranh cùng các đối thủ sừng sỏ khác như Apple MacBook Air M1 hay MacBook Pro M1, Dell XPS 13, HP Spectre x360, Surface Laptop 4... Điểm nổi bật của đại diện đến từ Asus là trang bị 2 màn hình cảm ứng độc đáo, thiết kế gọn nhẹ, cấu hình mạnh. Tuy nhiên, trang bị 2 màn hình cũng chính là rào cản khiến các trải nghiệm về gõ phím, touchpad bị ảnh hưởng lớn, buộc người dùng phải tập làm quen lại so với laptop truyền thống.

Thành Đạt

Chủ đề khác