VnReview
Hà Nội

Tổng hợp các tính năng lớn sắp có trên Android 12

Android 12 là bản cập nhật lớn tiếp theo của hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới đến từ Google. Tại sự kiện Google I/O 2021 vừa qua, hãng đã giới thiệu những tính năng mới nhất sẽ đến với người dùng vào mùa thu năm nay.

Tổng hợp các tính năng lớn sắp có trên Android 12

Trong đó, Google tập trung chủ yếu vào việc nâng cấp và cải tiến những tính năng liên quan đến quyền riêng tư, hệ thống thông báo, ngôn ngữ thiết kế mới và nhiều điểm mới hấp dẫn khác.

Trên Android 12, một trong những thay đổi lớn nhất mà Google thực hiện là việc nâng cấp ngôn ngữ thiết kế Material, trong đó họ quảng bá rằng "thiết kế sẽ tuân theo cảm xúc con người".

Để hiện thực hoá điều đó, giao diện người dùng và màn hình chính của Android sẽ có khả năng tự động đổi màu giao diện theo tông màu mà người dùng yêu thích mà vẫn giữ được thiết kế tổng thể thống nhất.

Tổng hợp các tính năng lớn sắp có trên Android 12

Điều tuyệt vời hơn còn nằm ở chỗ ngôn ngữ thiết kế mới của Google - tên gọi Material You - có thể đồng bộ giữa nhiều thiết bị và ứng dụng. Hãng sẽ hỗ trợ tính năng này đầu tiên trên những chiếc điện thoại Pixel vào mùa thu năm nay.

Bên cạnh Material You, giao diện và thiết kế của hệ điều hành Android 12 cũng sẽ có sự đại tu, trong đó cho phép người dùng tự tạo bảng màu cho màn hình chính của mình, dựa theo tông màu của hình nền đang được thiết lập.

Bên cạnh đó, màn hình khoá của Android 12 cũng được cập nhật, trong đó có thêm nền sáng động. Một chiếc đồng hồ có kích thước thay đổi to nhỏ, tuỳ thuộc vào số lượng thông báo mà bạn chưa đọc.

Về các thông báo hệ thống, Google đã cập nhật tính năng "At a Glance" (Tóm tắt nhanh) để làm nổi bật một số chi tiết quan trọng như bài hát bạn đang nghe. Đồng thời, menu Quick Settings (Thiết lập nhanh) cũng được bổ sung thêm một số nút bấm mới để điều khiển các tính năng nhà thông minh, tính năng thanh toán Google Pay và một vài thứ khác.

Android 12 cũng sẽ thay đổi cách thức người dùng "gọi" trợ lý ảo Google Assistant bằng cách nhấn giữ nút nguồn trong khoảng một vài giây. Google thậm chí còn cho biết công ty đã tối ưu hoá số lượng hiệu ứng hoạt hoạ và một số thông số khác trên Android 12, nhằm giúp giảm cường độ xử lý của CPU tới 22%. Do đó, người dùng có thể kỳ vọng được trải nghiệm Android với tốc độ nhanh hơn và mượt mà hơn với phiên bản cập nhật này.

Tổng hợp các tính năng lớn sắp có trên Android 12

Về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư, Google cho biết công ty đang hướng đến việc nâng cao sự minh bạch về dữ liệu bằng cách cách tạo ra một bảng thông tin về quyền riêng tư mới, hiển thị cho người dùng những loại dữ liệu mà các ứng dụng trên máy đang truy cập và thời điểm chúng truy cập.

Google cho biết bảng thông tin về quyền riêng tư này sẽ cung cấp các báo cáo về tất cả các ứng dụng có trên máy của bạn, cả các ứng dụng bên thứ nhất do Google phát triển lẫn các ứng dụng bên thứ ba. Và nếu bạn nhận ra một ứng dụng nào đó đang có những hành vi bất thường, bạn có thể quản lý và thu hồi các quyền in mà mình đã cấp cho ứng dụng ngay trong bảng thông tin quyền riêng tư mới của Android 12.

Quan trọng nhất, Google sẽ bổ sung một chỉ báo trên màn hình của Android 12, để cho bạn biết mỗi khi có một ứng dụng ào đó nđang sử dụng micro hay camera của thiết bị. Bên cạnh đó, còn có thêm hai nút tùy chọn trong menu thiết lập nhanh (Quick Settings), nhằm vô hiệu hóa hoàn toàn hai phần cứng này chỉ với một vài cú chạm.

Tổng hợp các tính năng lớn sắp có trên Android 12

Ngoài ra, bằng cách tận dụng thành phần Private Compute Core có trong Android, Google đang hướng tới việc tạo ra các tính năng mới, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, có khả năng đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi của bạn dựa trên dữ liệu cá nhân hóa của chính bạn, chẳng hạn như cải tiến chức năng nhận diện bài hát đang phát (Now Playing) và tính năng trả lời thông minh (Smart Replies) phù hợp với thói quen, sở thích của người dùng mà không cần phải chia sẻ các dữ liệu đó về bạn cho các ứng dụng hay dịch vụ khác.

Tiếp đó, Google cũng đang nâng cấp khả năng kết nối giữa các điện thoại Android 12 và những phụ kiện khác - chẳng hạn như laptop hay xe hơi. Đối với hệ điều hành Chrome OS trên những chiếc Chromebook, Google sẽ bổ sung thêm một tính năng mới vào Android 12, cho phép người dùng mở khoá và đăng nhập vào một chiếc laptop Chromebook gần đó bằng điện thoại.

Tổng hợp các tính năng lớn sắp có trên Android 12

Ngoài ra Google cũng sẽ cải tiến nhằm giúp người dùng có thể đọc các tin nhắn được gửi đến và các thông báo hiển thị ở điện thoại của bạn ngay trên máy tính Chromebook, nhờ đó bạn sẽ không bị lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào dù đang sử dụng thiết bị nào đi chăng nữa. Và trong tương lai, Google cho biết hãng cũng sẽ cung cấp tính năng cho phép người dùng xem các bức ảnh mới được chụp bằng điện thoại ngay trên máy tính Chromebook.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên dành thời gian nghỉ ngơi tại nhà nhà, Google cũng sẽ sẽ hỗ trợ bạn bằng cách bổ sung các tính năng điều khiển từ xa vào hệ điều hành Android 12, cho phép người dùng điều khiển các thiết bị Android TV và Google TV. Nhờ đó, bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói hoặc chính chiếc điện thoại để tìm một chương trình truyền hình, bộ phim yêu thích trên TV - mà không cần mất quá nhiều thời gian "mò mẫm" để nhập liệu bằng remote nữa.

Tổng hợp các tính năng lớn sắp có trên Android 12

Với nền tảng Android Auto, Google đang cộng tác với một số nhà sản xuất xe hơi lớn; để để mở rộng số lượng thiết bị hỗ trợ Android Auto không dây. Nhờ đó, bạn sẽ không cần phải lo sạc đầy pin chiếc điện thoại trước mỗi chuyến đi xa nữa.

Đến cuối năm nay, tính năng khóa xe hơi kỹ thuật số của Google sẽ xuất hiện, cho phép người dùng sử dụng những chiếc xe hơi và điện thoại được hỗ trợ có thể mở khoá, khoá, thậm chí là khởi động xe từ xa bằng chiếc điện thoại của bạn. Bạn còn có thể chia sẻ chiếc chìa khoá kỹ thuật số này với bạn bè, trong trường hợp họ cần mượn xe bạn đi đâu đó. Chìa khoá kỹ thuật số của Google sẽ có mặt trên một số mẫu điện thoại Pixel và Samsung Galaxy vào mùa thu này.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một số tính năng mới đáng chú ý nhất mà Google giới thiệu trên Android 12 trong sự kiện I/O đêm qua mà thôi. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những tính năng khác nữa, bạn có thể tải phiên bản beta Android 12 đầu tiên cho công chúng ngay bây giờ (hỗ trợ hơn 11 dòng điện thoại khác nhau), trước khi Google công bố bản chính thức và mùa thu tới.

Quang Huy

Chủ đề khác