VnReview
Hà Nội

Samsung quay lại với Google sau 6 năm "chày cối" Tizen trên smartwatch

Sau nhiều tuần rò rỉ thông tin thì nay, Samsung chính thức tuyên bố chuyển sang dùng hệ điều hành Wear OS của Google cho các thiết bị Galaxy Watch, thay vì sử dụng Tizen OS tự phát triển.

Chắc hẳn các Samfan đã quá quen thuộc với hệ điều hành Tizen trên đồng hồ thông minh nói riêng và các thiết bị Galaxy nói chung. Nhưng liệu có ai nhớ được rằng 6 năm về trước, Samsung từng sử dụng hệ điều hành Android Wear (tên gọi cũ của Wear OS ngày nay) do Google làm chủ trên dòng sản phẩm smartwatch?

Tại sự kiện Google I/O 2021 vừa diễn ra, Samsung đã khiến nhiều người bất ngờ khi xuất hiện với danh nghĩa đối tác của Google để phát triển hệ điều hành Wear OS dành riêng cho Galaxy Watch. Theo đó, Samsung chính thức nói lời tạm biệt với Tizen để chuyển sang dùng hệ sinh thái Google trên đồng hồ thông minh.

Tuần trước, nguồn tin độc quyền của SamMobile cho biết Galaxy Watch 4 và các biến thể đồng hồ sắp ra mắt của Samsung sẽ chạy Wear OS. Đây được xem là sự hợp tác trở lại giữa Samsung và Google trong mảng đồng hồ thông minh sau khi công ty Hàn Quốc chuyển sang Tizen vào năm 2014. Đồng thời, hãng cũng khắc phục nhược điểm trên các mẫu đồng hồ Tizen là không hỗ trợ nhiều ứng dụng bên thứ ba.

Kể từ đó trở đi, smartwatch của Samsung chỉ sử dụng mỗi Tizen làm hệ điều hành chủ chốt. Điều này giúp công ty thực hiện quyền kiểm soát tuyệt đối đối với phần mềm chạy trên sản phẩm. Song, sự hỗ trợ của nhà phát triển đối với hệ sinh thái vẫn không được như mong đợi.

Trước sự thay đổi mới, Samsung sẽ cố mang lại sự cân bằng cho người dùng khi các thiết bị Galaxy Watch ra mắt năm 2021 sẽ được chạy Wear OS với giao diện One UI tùy biến nhằm mang đến cái nhìn quen thuộc cho người dùng đã quen với những sản phẩm đến từ Samsung. Hãng cũng có thể đưa một số tính năng đặc trưng vào Wear OS giống như cách đã làm với điện thoại thông minh.

Cung cấp cho khách hàng trải nghiệm kết nối tốt nhất vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu của Samsung. Vì vậy, Galaxy Watch chạy hệ điều hành Wear OS sẽ hoạt động đồng bộ với các thiết bị di động của Samsung và hệ sinh thái Galaxy rộng lớn. Do là sự hợp tác giữa 2 ông lớn trong làng công nghệ, phiên bản mới được kỳ vọng sẽ kết hợp những đặc điểm tốt nhất của Wear OS và Tizen hiện nay, trong đó bao gồm khả năng khởi chạy ứng dụng nhanh hơn, tiết kiệm pin hơn và nhiều phần mềm được hỗ trợ cho cả Tizen lẫn Wear OS.;

Lần này, Wear OS sẽ giúp Google quay lại thị trường smartwatch một cách mạnh mẽ hơn 

Điều này cũng mở ra nhiều cơ hội cho mới cộng đồng nhà phát triển khi giờ đây, họ có thể đưa ứng dụng của mình lên đồng hồ thông minh của Samsung mà không cần phát triển lại cho Tizen như trước. Mặt khác, nó còn là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi vì người dùng sẽ nhận được nhiều ứng dụng hơn trên Galaxy Watch.

Đối với đồng hồ chạy Tizen hiện có, Samsung cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ phần mềm ít nhất ba năm kể từ ngày ra mắt. Các sản phẩm cũ vẫn sẽ chạy Tizen mà không được cập nhật lên Wear OS. Dự kiến Samsung ​​sẽ trình làng Galaxy Watch 4 cùng với các điện thoại thông minh hàng đầu mới vào tháng 7 năm nay.

Ngọc Diệp (Theo SamMobile)

Chủ đề khác