VnReview
Hà Nội

Android 12 sẽ là phiên bản Android 'mượt mà' nhất từ trước đến nay

Sau 13 năm, cuối cùng Android 12 – phiên bản Android ‘mượt mà' nhất trong lịch sử đã ra đời.

Theo PhoneArena, việc Android hoạt động ‘chậm chạp, kém mượt mà' không còn là điều gì quá bí mật trong làng công nghệ. Các thiết bị Android cao cấp thường ít rơi vào tình trạng này. Tuy nhiên, người dùng các model tầm trung và giá rẻ thường phàn nàn về điều này.

Android 12 sẽ là phiên bản Android 'mượt mà' nhất từ trước đến nay

Một phần là do hệ điều hành của Google ngốn khá nhiều sức mạnh phần cứng khi hoạt động. Android nổi tiếng với các thành phần chạy nền. Do đó, nó thường có yêu cầu phần cứng cao hơn so với iOS để có thể hoạt động trơn tru.

Trong 10 năm qua, phần cứng smartphone đã chứng kiến một cuộc thay đổi lớn. Ví dụ: RAM đã tăng từ 2-3GB lên 8-12 và thậm chí 16-18GB trên một số điện thoại chơi game cao cấp như ROG Phone. Sức mạnh xử lí của các thiết bị này không thua kém con chip hàng đầu của Apple trên dòng iPhone 12.

Việc gia tăng dung lượng RAM và sức mạnh xử lí của các con chip mang lại hiệu suất tuyệt vời cho thiết bị trong mọi tình huống sử dụng. Trước đây, giao diện TouchWiz – được Samsung tùy biến dựa trên Android – nổi tiếng về độ ‘lag'. Tuy nhiên, nhờ cải thiện sức mạnh phần cứng, giờ đây những chiếc điện thoại Android của Samsung cũng đã hoạt động ‘mượt' hơn rất nhiều.

Android 12 mang lại nhiều thứ thú vị

Google cuối cùng cũng đã cũng bắt đầu chú ý đến các khía cạnh khác của "sự mượt mà". Android 12 vừa ra mắt được cho là có khả năng quản lý một cách chặt chẽ hơn các tiến trình chạy nền như Android System Server, Activity Window và Package Manager.

Các tiến trình chạy nền này thường ‘hoạt động cùng lúc với nhau" và điều này khiến các thiết bị tầm trung, giá rẻ có phần cứng hạn chế không thể chạy mượt mà như người dùng mong muốn.

Android 12 sẽ là phiên bản Android 'mượt mà' nhất từ trước đến nay

Sameer Samat, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm Android và Google Play cho biết: "Có nhiều phần khác nhau của hệ thống cố gắng kết nối với hệ điều hành cùng một lúc và đó là lúc bạn thấy mọi thứ trở nên chập chờn…Bằng cách làm cho các thành phần này hoạt động mượt mà hơn, chúng tôi có thể tạo ra tất cả các chuyển động và hiệu ứng hoạt hình siêu mượt".

Đây không phải là "tính năng" bạn có thể bật/tắt. Google hứa hẹn họ sẽ cải thiện các tiến trình chạy nền để làm cho điện thoại của bạn chạy mượt hơn, phản hồi nhanh hơn. Các hình ảnh động giờ đây sẽ ít bị giật hơn. Điều này cũng giúp cải thiện hệ thống điều hướng bằng cử chỉ vốn hoạt động kém hiệu quả hơn hẳn so với trên iPhone.

Cùng với chipset ngày càng mạnh mẽ của Qualcomm và màn hình với tốc độ làm mới cao, người dùng cảm thấy các thiết bị Android ngày càng nhanh hơn. Tất nhiên, phải đến khi phiên bản chính thức của Android 12 được phát hành thì chúng ta mới có thể kiểm chứng được độ ‘mượt' của phiên bản này trên thực tế có được như Google quảng cáo hay không.

Bạch Đằng

Chủ đề khác