VnReview
Hà Nội

Những tính năng hay của Android 12 mà Apple nên trang bị cho iOS 15

Tuần trước tại Google I/O, chúng ta đã có một cái nhìn tổng thể về Android 12, vốn sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay trên mẫu smartphone Google Pixel 6. Hệ điều hành mới này có thêm nhiều công cụ bảo mật và riêng tư, đồng thời được thiết kế để giúp điện thoại và tablet của bạn mang tính cá nhân cao hơn bằng cách cho phép người dùng tuỳ biến giao diện hệ thống.

Android 12 còn được xây dựng để hoạt động tốt trên các thiết bị Android và Chrome khác. Công bố của Google diễn ra chỉ vài tuần trước WWDC, hội thảo nhà phát triển của Apple, nơi chúng ta nhiều khả năng sẽ được thấy iOS 15, phiên bản hệ điều hành mới nhất dành cho iPhone.

Android 12 được vén màn lần đầu vào tháng 2, hiện đã có bản beta để tải về dùng thử. Hệ điều hành mới có nhiều thay đổi nhằm làm hệ thống hoạt động nhanh nhạy hơn, đồng thời cũng là một trong những đợt đại tu giao diện lớn nhất trong nhiều năm qua. Sameer Samat, phó chủ tịch quản lý sản phẩm Android và Google Play của Google, miêu tả Android 12 là "hệ điều hành cá nhân nhất từng có của chúng tôi".

Dù có nhiều điểm mới trên Android 12 được cho là lấy cảm hứng từ iOS 14, nó vẫn có 3 tính năng đặc sắc mà Apple nên cân nhắc "vay mượn" cho iOS 15.

Tắt camera và microphone trên toàn hệ thống

Thanh menu của Android 12 có một chỉ báo mới, cho bạn biết khi nào một ứng dụng sử dụng camera hoặc microphone, tương tự như iOS 14 của Apple. Nhưng Google lại có một ưu điểm lớn: trong Quick Settings (tương đương Control Center của iOS), có một số nút bấm để tắt hoặc bật quyền truy xuất camera và mic trên toàn hệ thống. Nếu bạn mở một ứng dụng có sử dụng camera hoặc mic, như ứng dụng chụp ảnh chẳng hạn, tất cả những gì bạn thấy sẽ là một màn hình đen thay vì;giao diện thông thường khi chụp ảnh.

iOS 15 nên thêm vào một tuỳ chọn để tắt camera và microphone trên toàn iPhone. Hiện nay, bạn có thể vào menu Privacy trong ứng dụng Settings và chọn những ứng dụng nào có thể truy xuất camera - rất chi tiết, nhưng bất tiện. Các nút bấm trong Control Center sẽ giúp mọi chuyện dễ dàng hơn nhiều, đồng thời còn cho bạn biết liệu camera hay mic của iPhone đã được tắt hay chưa.

iOS 15 cần một cách thể hiện các thiết lập quyền riêng tư đơn giản hơn

Android 12 mang lại những cải tiến lớn trong việc bảo vệ quyền riêng tư của bạn. Tính năng Privacy Dashboard mới toanh sẽ hiển thị những ứng dụng nào sử dụng dữ liệu, camera, microphone, vị trí, liên hệ, và các nội dung đa phương tiện của bạn, cùng các loại thông tin và cảm biến khác. Giao diện tính năng này cung cấp một cái nhìn tổng quát, dễ hiểu, dễ truy xuất, đến những thứ liên quan đến quyền riêng tư trong các ứng dụng trên toàn thiết bị, và cho phép bạn thu hồi quyền truy xuất đã cấp nếu muốn.

Tuy nhiên, Google không đề cập nhiều đến tính năng theo dõi quảng cáo, một thứ mà Apple đã tìm cách triệt hạ trên bản cập nhật iOS 14.5. Google kiếm tiền từ quảng cáo, do đó cũng dễ hiểu nếu công ty này miễn cưỡng cung cấp cho người dùng một tuỳ chọn để tắt theo dõi quảng cáo đi.

Menu Privacy trong ứng dụng Settings của iOS 14 cho phép bạn xem mọi loại thông tin mà các ứng dụng có thể truy xuất, từ liên hệ và ảnh đến camera và dữ liệu sức khoẻ. Danh sách này vừa ấn tượng, vừa phức tạp. Nếu iOS 15 mang lại một phiên bản đơn giản hơn, người dùng hiển nhiên sẽ rất cảm kích. Apple có thể thiết kế một menu Privacy mới dựa trên bố cục Screen Time hiện nay, vốn khá đơn giản nhưng cho phép truy xuất đến các thông tin chi tiết hơn một cách dễ dàng.

Tăng khả năng tuỳ biến của iOS 15

Trong Android 12, khi bạn chọn một bức ảnh làm hình nền màn hình khoá, một công cụ trích xuất màu tuỳ chọn sử dụng thuật toán để xác định màu trong bức ảnh và đưa ra cho bạn một bảng các màu liên quan để áp dụng trên toàn hệ thống. Các màu này được dùng trong thanh thông báo, màn hình khoá, giao diện điều khiển âm lượng, widget, các mục cài đặt, và ứng dụng.

Apple từ trước đến nay đều "khoá cứng" giao diện và thiết kế của hệ điều hành. iPhone 12, iPad Air 4, và iMac 24-inch đầy màu sắc là những ví dụ cho thấy Apple đang dần mang lại cho người dùng nhiều lựa chọn hơn. Sẽ rất tuyệt nếu họ tiếp tục xu hướng đó với iOS 15. Nhưng không chỉ lựa chọn màu sắc, Apple nên cho phép người dùng tuỳ biến nhiều thứ hơn trên iOS 15.

Một trong những bổ sung âm thầm trên iOS 14 là khả năng thay đổi các ứng dụng mặc định (email, trình duyệt web). Bạn có thể chọn các ứng dụng bên thứ ba như Firefox làm trình duyệt mặc định, và Gmail làm ứng dụng email mặc định. Hi vọng iOS 15 sẽ cho phép chọn nhiều loại ứng dụng mặc định khác, đồng thời thay đổi giao diện iOS thay vì chỉ chuyển giữa chế độ sáng và tối như hiện nay.

Minh.T.T (theo CNET)

Chủ đề khác