VnReview
Hà Nội

Mặc đồng đội Olympus từ bỏ máy ảnh, Panasonic vẫn gắn bó với M4/3 khi công bố GH6 & GH5 Mark II

Mặc kệ "đồng đội cùng chí hướng" Olympus ngừng chiến đấu trong cuộc chiến máy ảnh, Panasonic vẫn tiếp tục gắn bó với M4/3 khi công bố không chỉ một mà là hai chiếc máy ảnh flagship mới kế nhiệm cho Lumix GH5 – chiếc máy ảnh được nhiều nhà quay phim ưa chuộng kể từ khi ra mắt vào năm 2016.

Mặc kệ đồng đội Olympus từ bỏ máy ảnh, Panasonic vẫn gắn bó với M4/3 khi công bố GH6 & GH5 Mark II

Panasonic Lumix GH6

Trong khi chiếc máy ảnh GH6 sẽ được trang bị cảm biến hoàn toàn mới và sẽ trình làng vào cuối năm nay với giá 2.500 USD (tương đương 57,6 triệu đồng), thì GH5 Mark II lại là phiên bản nâng cấp cho GH5, có giá 1.700 USD (khoảng 39,1 triệu đồng) cho thân máy và sẵn sàng đặt trước kể từ hôm nay.

Theo đó, GH6 sẽ được trang bị một engine hình ảnh cũng như cảm biến mới với khả năng quay video tối đa 10-bit 4K 120fps và 10-bit 5.7K 60fps. Chiếc máy ảnh này cũng có khả năng quay DCI 4K 60fps 4:2:2 mà không giới hạn thời gian quay nếu sử dụng trong "nhiệt độ hoạt động được chứng nhận". GH6 hiện đang trong quá trình phát triển, thế nên, Panasonic không tiết lộ quá nhiều chi tiết về nó. Tuy nhiên, công ty xác nhận, chiếc máy ảnh này vẫn sẽ có cảm biến Micro Four Thirds (M4/3). Khả năng quay video ấn tượng này gần như tương đương với chiếc máy ảnh Full Frame A7S III của Sony.

Mặc kệ đồng đội Olympus từ bỏ máy ảnh, Panasonic vẫn gắn bó với M4/3 khi công bố GH6 & GH5 Mark II

Panasonic Lumix GH5 Mark II

Dẫu thông tin về GH6 vẫn rất ít, nhưng Panasonic cũng đã tiết lộ các thông số kỹ thuật của GH5 Mark II. Như cái tên, đây là một phiên bản nâng cấp của GH5, hướng đến những người không muốn chi 2.500 USD cho GH6 nhưng lại cần đến các khả năng mạnh mẽ hơn G7 hoặc GH4 cũ kỹ. Khi lần đầu ra mắt, GH5 có giá đến 2.000 USD. Thế nên, có vẻ như Panasonic đang cố gắng tạo ra sự khác biệt giữa GH5 Mark II và GH6.

GH5 Mark II có bề ngoài thân máy tương tự GH5, giúp nó có thể tương thích mới mọi phụ kiện trước đó, nhưng lại được nâng cấp cấu hình bên trong để trở thành một chiếc máy quay video mạnh mẽ hơn. Dẫu phiên bản ban đầu cũng hỗ trợ quay 4K 60fps nhưng nó chỉ có 8-bit, trong khi đó, GH5 Mark II lại hỗ trợ 10-bit 4:2:0, có thể ghi lại video cả bên trong lẫn bên ngoài (với một số bộ ghi HDMI hỗ trợ 4:2:2). Chế độ 4K rạp chiếu phim, cung cấp tỉ lệ rộng-hơn-16:9, hiện cũng đã hỗ trợ 30fps và 25fps, trong khi GH5 ban đầu chỉ hỗ trợ duy nhất 24fps.

Các cấu hình màu sắc cũng đã được cải thiện trong GH5 Mark II, bao gồm profile Cinelike D2 và V2. Chiếc máy ảnh này hiện cũng được tích hợp profile V-Log L hoàn toàn miễn phí, vốn là một bản nâng cấp tổn 100 USD đối với GH5. Bên cạnh việc cải thiện màu sắc, cảm biến của GH5 Mark II (giống với cảm biến có trong GH5) cũng được phủ một lớp chống phạn xạ nhằm tránh tình trạng lóa ống kính không mong muốn. Panasonic tuyên bố, chiếc máy ảnh này có dải tần nhạy sáng (dynamic range) rộng hơn 25%.

Theo Panasonic, khả năng chống rung trong thân máy (IBIS) của GH5 Mark II cũng được cải thiện hiệu năng. Nó có thể bù đến 6,5 stop thay vì mức tối đa 5 stop như trên GH5 ban đầu.

Mặc kệ đồng đội Olympus từ bỏ máy ảnh, Panasonic vẫn gắn bó với M4/3 khi công bố GH6 & GH5 Mark II

Không chỉ vậy, hệ thống lấy nét tự động cũng sẽ được cải thiện. Bên cạnh tính năng phát hiện mắt và khuôn mặt trên hệ ban đầu, GH5 Mark II sẽ có khả năng nhận diện đầu và cơ thể, cũng như hỗ trợ theo dõi động vật. Hệ thống theo dõi này có tốc độ hoạt động nhanh hơn gấp đôi nhờ hệ thống tìm kiếm vật thể 60 lần trong một giây, cao hơn hai lần so với mức 30 lần/giây của GH5. Panasonic tiết lộ, hệ thống này sẽ khóa đối tượng tốt hơn và sẽ hỗ trợ theo dõi những người ở khoảng cách xa hơn một cách hoàn hảo hơn.

GH5 Mark II cũng có một vài cải tiến bổ sung khác. Màn hình LCD phía sau có độ phân giải cao hơn và sáng hơn, đồng thời cổng USB-C giờ đây cũng đã tương thích với tiêu chuẩn Power Delivery để có thể vừa sử dụng máy ảnh vừa sạc pin cùng một lúc. Các viên pin đi kèm cũng được nâng dung lượng lên cao hơn, dù những viên pin GH5 cũ vẫn có thể sử dụng chung với nhau. Hơn nữa, GH5 Mark II cũng có tùy chọn bổ sung đường viền màu đỏ xung quanh màn hình khi quay cùng 2 lựa chọn mức độ của zebra pattern nhằm giúp xác định độ phơi sáng.

Khi chụp bằng các ống kính được hỗ trợ, người dùng giờ đây có thể thay đổi chế độ vòng lấy nét, đặc chế độ này thành tuyến tính nếu thích, hay thậm chí thiết lập một chế độ lấy nét cụ thể nếu cần. Panasonic cũng đã cập nhật tính năng khử bóp anamorphic (cho phép người dùng chụp ảnh với các ống kính đặc biệt để có được hình ảnh xem trước không bị bóp méo) của mình nhằm hỗ trợ nhiều ống kính hơn: GH5 hỗ trợ các ống kính với tỉ lệ 1,33x và 2x, trong khi GH5 Mark II hỗ trợ thêm mức 1,3x, 1,5x và 1,8x. Ngoài ra, chiếc máy ảnh này cũng hỗ trợ chống rung với các ống kính anamorphic.

Mặc kệ đồng đội Olympus từ bỏ máy ảnh, Panasonic vẫn gắn bó với M4/3 khi công bố GH6 & GH5 Mark II

Tất nhiên, GH5 Mark II cũng có khả năng chụp ảnh, nhưng có vẻ như Panasonic thừa biết đối tượng của họ chủ yếu là những người ngoai phim. Các tính năng chụp ảnh mới hầu như không có, ngoài việc cải thiện chất ảnh và bổ sung một vài profìle mới. Dẫu Panasonic không thực hiện quá nhiều nhằm lôi kéo những người yêu thích chụp ảnh đến với nền tảng của mình, nhưng dường như công ty đang cố gắng làm cho GH5 Mark II trở nên hấp dẫn đối với một nhóm người sáng tạo video khác: livestreamer.

Bài diễn thuyết mà Panasonic gửi đến các nhà báo tập trung nhiều vào khả năng phát trực tiếp của GH5 Mark II. Chiếc máy ảnh này có thể phát trực tiếp đến các nền tảng như YouTube, Facebook và Twitch thông qua Wi-Fi tích hợp bên trong, được nén ngay trên máy ảnh. Việc nén phát trực tuyến có thể được thực hiện ở nhiều cấp độ và độ phân giải khác nhau. Đối với những nền tảng như Twitch hỗ trợ RTMP (hoặc RTMPS), các streamer có thể nhập URL và khóa theo cách thủ công. Hoặc nếu không, họ có thể đăng nhập trực tiếp vào Facebook hoặc YouTube nếu sử dụng ứng dụng Lumix Sync trên smartphone để thiết lập stream. Panasonic cho biết, chiếc máy ảnh này có thể "kết nối cứng" với điện thoại hoặc kết nối trực tiếp với mạng LAN thông qua USB, dự kiến sẽ được cập nhật thông qua một bản firmware trong tương lai.

Panasonic cũng cho biết, adapter micrô XLR tích hợp trong máy ảnh vẫn sẽ hoạt động khi streaming. Bên cạnh đó, người dùng có thể sử dụng hệ thống ghi HDMI bên ngoài để thu lại chất lượng đầy đủ quá trình stream.

Rất khó để tìm ra một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với GH5 Mark II, đặc biệt là trong khoảng giá của nó. Fujifilm X-T4 không hề lép vế khi đề cập đến video, nhưng lại không có vô số tùy chọn như Panasonic cung cấp trên GH5 Mark II. Câu chuyện tương tự cũng diễn ra với A7C của Sony. Chỉ có Sony A7S III là có thông số tương tự nhưng mức giá lại gần gấp đôi. Và dù BlackMagic Pocket Cinema Camera 4K cũng có sức mạnh video tương tương với Panasonic GH5 Mark II, thậm chí là hỗ trợ thêm video RAW, nhưng nó vẫn có một vài điểm kém hơn, đó là thiếu màn hình lật và khả năng tự động lấy nét.

Panasonic tiết lộ thêm, bộ đôi máy ảnh G9 và GH5s của họ cũng sẽ được cập nhật firmware, mang đến một số tính năng mới từ GH5 Mark II. Cả hai chiếc máy ảnh này sẽ được cải thiện hiệu năng lấy nét tự động, cùng những chỉ báo và điểm đánh dấu khung hình và hỗ trợ nhận diện video dọc. GH5s cũng sẽ được bổ sung khả năng quay RAW 12-bit thông qua HDMI khi xuất ra Atomos Ninja V.

Panasonic cũng xác nhận rằng họ đang phát triển một ống kính mới, có tên là Leica DG 25-50mm f/1.7. Khi gắn ống kính này lên các chiếc máy ảnh Panasonic, nó sẽ có tiêu cự tương đương 50-100mm trên Full Frame và sẽ không thay đổi khẩu độ lớn nhất trên toàn dải. Dù không tiết bộ bất kỳ thông tin nào, nhưng Panasonic tiết lộ, nó sẽ là một người bạn đồng hành với ống kính 10-25mm f/1.7 hiện có. Chiếc ống kính này có khả năng chống bụi và chống ẩm, đồng thời cũng có thể tạo ra một số hình ảnh đáng yêu.

Dù như thế nào, Panasonic vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với Micro Four Thirds (M4/3). Trong bài thuyết trình của mình với các nhà báo, công ty xác nhận, định dạng này hoàn toàn cần thiết để có được mọi tính năng và tốc độ đọc mà họ muốn ở mức giá hiện tại. Rõ ràng, Panasonic đã đầu tư rất nhiều vào những chiếc máy ảnh này, khi bổ sung thêm khả năng livestream cũng như sắp tung ra con quái vật GH6, nhưng các hạn chế của định dạng này là điều mà nhiều nhà quay phim sẽ cần phải lưu tâm đến khi chọn chiếc máy ảnh có khả năng quay video mạnh mẽ tiếp theo cho mình.

Lê Hữu theo The Verge

Chủ đề khác