VnReview
Hà Nội

Google khẳng định Chrome 91 sẽ nhanh hơn 23% nhờ cải thiện Javascript

Nhờ trình biên dịch Sparkplug mới và cải tiến về JavaScript, phiên bản Chrome mới cho tốc độ xử lý và duyệt web nhanh hơn tới 23%.

Cũng giống như Microsoft, Google đang làm việc liên tục để cải thiện hiệu suất của trình duyệt Google Chrome. Một trong những trọng tâm chính của Google là cải thiện hiệu suất trên PC.

Mặc dù đã lỗi thời và mới đây là cái chết của flash nhưng các trình duyệt web chưa bao giờ thiếu các trải nghiệm phong phú. Điều đó có được một phần nhờ JavaScript, ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi trên nhiều trang web và ứng dụng web hiện nay.

Tuy nhiên, sức mạnh của nó dường như ít khi được chú ý và và hiệu suất JavaScript cho đến nay vẫn luôn là điểm hạn chế của các trình duyệt web. Đó là lý do tại sao Google rất tự hào khi khoe rằng, phiên bản Chrome mới nhất sẽ nhanh hơn đáng kể và sử dụng ít bộ nhớ hơn nhờ cải tiến JavaScript.

JavaScript là một ngôn ngữ lập trình mà con người sử dụng để gõ các chương trình. Các chương trình chủ yếu là con người có thể đọc được này vẫn cần được dịch sang ngôn ngữ mà máy có thể hiểu và chạy. Quá trình dịch này được gọi là thông dịch và biên dịch. Nhưng nó cũng là một trong những "nút thắt" hiệu suất mà JavaScript mắc phải trên các trình duyệt web.

Google cho biết, họ đã phát triển một khu vực trung gian giữa việc khởi động nhanh một chương trình JavaScript và khiến nó chạy nhanh hơn. Điều này có được nhờ vào trình biên dịch Sparkplug mới cho công cụ JavaScript V8 trên Chrome. Theo Google cho biết, trình biên dịch này sẽ giúp cải thiện tốc độ lên đến 23% trong Chrome. Tuy nhiên những cải tiến chưa dừng lại ở đó.

Chrome hiện cũng sử dụng một thủ thuật nổi tiếng trong việc tối ưu hóa phần mềm, trong đó code được nén chặt với nhau trong bộ nhớ để CPU không phải hoạt động quá nhiều khi thực hiện các hoạt động cơ bản nhất. Google cho biết cải tiến này thậm chí còn phù hợp hơn với các thiết bị chạy trên chip M1 của Apple, ví dụ như máy Mac M1 và iPad Pro M1 mới.

Mặc dù được cho là trình duyệt phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới nhưng Chrome từ lâu đã được coi là một trình duyệt siêu ngốn tài nguyên, cả về CPU lẫn bộ nhớ RAM.

Mặc dù tốc độ xử lý nhanh hơn tới 23% này không hẳn quá lớn nhưng nó sẽ góp phần cải thiện hiệu suất và thời lượng pin trên laptop và các thiết bị di động.

Tiến Thanh (Theo Slashgear)

Chủ đề khác