VnReview
Hà Nội

Apple công bố hệ điều hành iPadOS 15, cải tiến mạnh mẽ màn hình chính và khả năng đa nhiệm

Với phiên bản iPadOS 15 mới nhất, Apple đã mang đến sự nâng cấp rất được người dùng mong chờ với khả năng đa nhiệm. Tuy nhiên, phần còn lại của hệ điều hành mới dành cho iPad lại không có nhiều điểm nổi bật.

Người dùng có thể đặt widget ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình chính của iPad.

Vài tuần sau khi giới thiệu sản phẩm iPad Pro mạnh mẽ nhất trong lịch sử của dòng sản phẩm này, Apple đã chính thức trình làng phiên bản mới nhất của hệ điều hành iPadOS. Có thể thấy, rõ ràng Apple đang tập trung vào việc biến những chiếc máy tính bảng của mình trở thành các công cụ làm việc mạnh mẽ thực thụ. Ít nhất, nếu bạn thường xuyên sử dụng chức năng chia đôi màn hình trên iPad, thì bạn thực sự là một người dùng máy tính bảng của Apple cho công việc. Tuy nhiên, nếu không dùng iPad cho mục đích này, có lẽ bạn sẽ không thấy quá hào hứng với những cải tiến mới của nền tảng iPadOS 15 năm nay.

Đúng như các tin đồn đã rò rỉ trước đó, iPadOS 15 sẽ cho phép người dùng tùy biến màn hình chính một cách cách toàn diện và kỹ lưỡng hơn, đặc biệt là cho phép chúng ta có thể đặt các widget ở những vị trí linh hoạt hơn. Giờ đây bạn đã có thể để đặt các widget ở bất cứ nơi đâu bạn muốn - một tính năng đã xuất hiện trên iOS 14 từ năm ngoái. Tuy nhiên, iPadOS 14 lại không hỗ trợ chức năng này - người dùng chỉ có thể đặt các widget trên thanh Today View nằm bên trái màn hình, bất chấp việc những mẫu iPad thường có diện tích màn hình rất lớn phù hợp với việc hiển thị các widget kích thước rộng.

Một tính năng khác mà phải đến iPadOS 15, iPad mới có thể theo kịp iOS 14 của iPhone, đó là App Library. Năm nay, Apple đã chính thức đưa App Library lên iPadOS. Và cũng tương tự như iPhone, tính năng này cho phép người dùng dọn dẹp màn hình chính của mình đỡ "rác" hơn bằng cách đưa các ứng dụng mà bạn hiếm khi sử dụng vào một nhóm các thư mục được sắp xếp tự động. Trên iPad, App Library được đặt trên thanh dock.

Tính năng đa nhiệm cũng đã nhận được những tinh chỉnh, cải tiến hợp lý. Các biểu tượng mới sẽ giúp người dùng dễ dàng nhận diện và kích hoạt chế độ hiển thị chia đôi màn hình, và Apple còn bổ sung thêm một tính năng "shelf" (giá sách), giúp người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa các tác vụ khác nhau. Chẳng hạn, khi người dùng đang làm việc trên một ứng dụng nào đó, có iPadOS sẽ hiển thị một mục menu ở trên, giúp bạn có thể tạm ẩn ứng dụng đó sang một bên để tiếp tục chọn một ứng dụng khác từ màn hình Home, thế chỗ cho ứng dụng vừa rồi trên giao diện Split View. Đây là một cải tiến đáng kể đối với cách thức tính năng đa nhiệm hoạt động trên iPadOS, và là một trong những cải tiến quan trọng nhất của hệ điều hành này.

Tính năng đa nhiệm sẽ trở nên hoàn thiện hơn với iPadOS 15.

QuickNote là một tính năng thuận tiện mới, cho phép người dùng gắn các ghi chú lên các trang web và một số vị trí khác của iPadOS, giúp chúng ta thuận tiện hơn trong việc truy cập khi cần. Cụ thể, khi đang ghi chép, chúng ta có thể kéo ứng dụng Notes ra ngoài để cho nó tạm ẩn đi và làm một công việc khác… Đến khi cần tiếp tục ghi chép, chúng ta lại có thể kéo ứng dụng Notes ra, viết tiếp dưới dạng một cửa sổ thu nhỏ, rất tiện lợi. Nhờ vậy mà bạn sẽ không cần phải liên tục chuyển đổi giữa ứng dụng Notes và ứng dụng mình đang làm việc nữa, rất mất thời gian và tốn nhiều thao tác.

Cuối cùng, ứng dụng Translate (Dịch thuật) độc lập giờ đây cũng đã xuất hiện trên iPadOS.

Các tính năng mới chung với iOS 15 trên iPhone

iPadOS 15 cũng có nhiều tính năng và trải nghiệm mới tương đồng với iOS 15. Các cuộc gọi FaceTime sẽ hỗ trợ công nghệ âm thanh lập thể Spatial Audio, mang đến chất lượng âm thanh tự nhiên hơn. Tính năng cô lập giọng nói cho phép tách biệt giọng của người dùng với âm thanh môi trường xung quanh. Tuỳ chọn "quang phổ rộng" cho phép thiết thu được nhiều dữ liệu âm thanh nhất có thể. Chế độ "chân dung" (Portrait Mode) cũng sẽ có mặt trên FaceTime, giúp làm mờ hậu cảnh để gương mặt bạn nổi bật hơn.

Apple cũng giới thiệu tính năng SharePlay mới cho FaceTime, cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu đa phương tiện - nhạc, phim… - cho những người đang cùng tham gia cuộc gọi nhóm FaceTime. SharePlay sẽ sử dụng các tính năng khác nhau của iOS như hiển thị hình-trong-hình (picture-in-picture), iMessage, cùng một vài tính năng khác để đảo bảo trải nghiệm mượt mà trên nhiều thiết bị ở cùng một thời điểm.

Bản cập nhật phần mềm iPad mới cũng bổ sung thêm một số công cụ giúp bạn tập trung hơn vào một số vấn đề quan trọng, chẳng hạn như hệ thống thông báo được làm mới giúp người dùng dễ dàng nhận diện những nội dung mình cần, cùng một phần "Tóm tắt thông báo" tổng hợp lại những thông báo "ít quan trọng" mà bạn nhiều khả năng đã bỏ lỡ. Người dùng cũng có thể tuỳ biến những thông báo nào mà mình muốn xem ở các thời điểm và hoàn cảnh khác nhau trong ngày, giúp bạn phân biệt giữa công việc và các thông báo cá nhân. Các tuỳ chọn này đều có thể được đồng bộ giữa các thiết bị Apple khác nhau.

Mục Kỷ niệm (Memories) trong ứng dụng Ảnh (Photos) có thể đồng bộ với giai điệu trong các bản nhạc, các hiệu ứng ảnh được áp dụng dựa theo phong cách, nhịp điệu của bản nhạc nền đó. Tính năng tìm kiếm Spotlight được tăng cường một số chức năng tìm kiếm sâu hơn. Live Text là một tính năng mới khác, sử dụng trí tuệ nhân tạo được tích hợp và xử lý trên thiết bị (không gửi về máy chủ Apple để đảm bảo tính riêng tư) nhằm giúp bạn chọn các đoạn văn bản có trên ảnh chụp. Hiện tại tính năng này hỗ trợ 7 ngôn ngữ.

Apple tiếp tục "lỡ hẹn" thêm một năm nữa với những tính năng chuyên nghiệp

Các mẫu iPad Pro sử dụng chip M1 đã giúp máy tính bảng của Apple sánh ngang hàng với các sản phẩm iMac, MacBook Air, MacBook Pro 13-inch, và Mac Mini xét về khía cạnh hiệu năng. Sự xuất hiện của dòng iPad Pro này đã dẫn đến việc ngày càng nhiều người kêu gọi Apple cải tiến iPadOS trở thành một nền tảng có thể tận dụng hết tất cả sức mạnh xử lý của chip M1, hướng đến những người dùng thực sự muốn sử dụng máy tính bảng này để thay thế laptop trong công việc. Sử dụng iPad mang lại một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng cũng có thể nhanh chóng biến thành thảm hoạ do những hạn chế về phần mềm.

Trong danh sách những tính năng được mong chờ cho iPadOS tại WWDC năm nay có việc hỗ trợ nhiều người dùng, ứng dụng Files nâng cấp mạnh mẽ hơn, hỗ trợ màn hình ngoài tốt hơn và sự xuất hiện của một số ứng dụng chuyên nghiệp như Final Cut Pro hay Logic Pro được đưa lên iPad. Tuy nhiên, Apple không đề cập gì đến những mong muốn này của người dùng tại sự kiện. Các tính năng "pro" nhất được công bố đêm qua chỉ dừng lại ở khả năng tạo và xuất bản ứng dụng bằng nền tảng Swift Playgrounds (ngôn ngữ lập trình Swift của Apple). Do đó chúng ta hãy cùng chờ xem liệu có còn cải tiến hay bất ngờ nào khác trên iPadOS 15 hay không, khi bản beta của hệ điều hành này đến tay người dùng trong một vài tuần tới.

Quang Huy (Tham khảo The Verge)

Chủ đề khác