VnReview
Hà Nội

iOS 15 trình làng: FaceTime là ngôi sao, "đại tu" nhắn tin và thông báo

Hệ điều hành di động mới nhất dành cho điện thoại thông minh của Apple, được giới thiệu chính thức tại sự kiện WWDC 2021 đêm qua, sẽ đến tay người dùng vào mùa thu này, và sẽ là hệ điều hành được cài đặt sẵn trên dòng sản phẩm có thể có tên gọi là iPhone 13.

iOS 15 trình làng: FaceTime là ngôi sao, ứng dụng nhắn tin và tính năng thông báo có nhiều đổi mới

iOS 15 đã chính thức được ra mắt tại sự kiện WWDC 2021 được tổ chức hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến vào rạng sáng ngày 8/6 (theo giờ Việt Nam). Tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển, Apple đã giới thiệu phiên bản cập nhật lớn tiếp theo dành cho hệ điều hành của iPhone. Đây là phiên bản kế nhiệm của hệ điều hành iOS 14 của năm ngoái, và sẽ chính thức được phát hành rộng rãi, đầy đủ vào mùa thu năm nay, và được tích hợp sẵn trên thế hệ iPhone tiếp theo - nhiều khả năng sẽ là iPhone 13.

iOS 15 giới thiệu rất nhiều tính năng mới, những tinh chỉnh và cải tiến. FaceTime được bổ sung loạt tính năng tương tự Zoom, bao gồm việc tạo liên kết cho phòng chat nhóm, cho phép người dùng Android và Windows cũng có thể tham gia vào các cuộc gọi video FaceTime thông qua trình duyệt web. Điện thoại của bạn cũng sẽ không bị ngập tràn trong những thông báo hệ thống nữa mà sẽ được hiển thị cho bạn dưới dạng một bản tóm tắt ngắn gọn, dễ theo dõi. Live Text thì về cơ bản là Google Lens của Apple. Bạn có thể cùng xem phim và nghe nhạc với bạn bè ngay trong cuộc gọi FaceTime. Ứng dụng Tin nhắn (Messages) có khả năng thu thập và quản lý các liên kết và nội dung tin nhắn đã gửi, cho phép bạn xem lại bất cứ khi nào có nhu cầu. Thậm chí, bạn còn có thể thêm bằng lái xe của mình vào ứng dụng Wallet của Apple.

Các cải tiến trên iOS 15 về cơ bản có thể được phân vào bốn nhóm chủ đề chính: giúp người dùng kết nối, giúp tập trung hơn vào những vấn đề ưu tiên, ứng dụng trí thông minh của thiết bị và khám phá thế giới. Màn giới thiệu iOS 15 với nhịp độ nhanh, với đầy những tính năng mới này trái ngược hẳn với tình cảnh có phần "cay đắng" đang bủa vây iOS và kho ứng dụng App Store của Apple ở thời điểm hiện tại. Trong năm qua, Apple đã phải đối mặt với một loạt cáo buộc chống lại kho ứng dụng App Store từ các nhà lập pháp, hành pháp ở Mỹ cũng như trên thế giới. Công ty ra mắt iOS 14.5, nâng vấn đề quyền riêng tư và kiểm soát sự theo dõi người dùng của quảng cáo lên một tầm cao mới, làm dấy lên tranh cãi với Facebook. Apple cũng đang chờ phán quyết của toà với vụ kiện cho Epic Games khởi xướng - đây cũng là một rong những nhà phát triển ứng dụng lớn nhất của iOS.

Phiên bản iOS 15 dành cho nhà phát triển sẽ cho tải về từ hôm nay. Phiên bản beta công cộng sẽ ra mắt trong mùa hè này.

iOS 15 trình làng: FaceTime là ngôi sao, ứng dụng nhắn tin và tính năng thông báo có nhiều đổi mới

Trên iOS 15, FaceTime cho phép người dùng tham gia cuộc gọi từ Windows hay Android thông qua một liên kết trên trình duyệt web.

iOS 15 hỗ trợ FaceTime cho các nền tảng Android, Windows

Một trong những cập nhật lớn nhất của iOS 15 năm nay nằm ở FaceTime, ứng dụng do Apple phát triển giúp người dùng thực hiện các cuộc gọi video và gọi thoại thông thường. Suốt năm qua, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều người trong số chúng ta phải phụ thuộc vào các cuộc gọi video để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, cũng như làm việc cùng các đồng nghiệp. Các ứng dụng như Skype và Zoom đã trở thành "điều bình thường mới", trong khi FaceTime vẫn chưa nổi bật được do những hạn chế cố hữu của mình. iOS 15 giúp biến FaceTime trở nên giống Zoom hơn, trong khi vẫn giữ được một số điểm độc đáo.

Phó Chủ tịch phụ trách Phần mềm của Apple, ông Craig Federighi cho biết mục đích của việc nâng cấp FaceTime trên iOS 15 là để giúp ứng dụng này mang lại cảm giác tự nhiên, thoải mái cho người dùng trong quá trình sử dụng. Giờ đây, bạn đã có thể lên lịch cho các cuộc gọi FaceTime, tạo liên kết tham gia cuộc gọi từ trước khi bắt đầu. Các liên kết cuộc gọi FaceTime có thể truy cập từ các thiết bị của Apple, thông qua trình duyệt trên điện thoại Android và máy tính Windows.

Giao diện gọi điện video của FaceTime cũng có sự đại tụ với phương thức hiển thị dạng lưới mới. Đã qua rồi thời kỳ những người tham gia cuộc gọi được hiển thị trong các thẻ với kích cỡ ngẫu nhiên khác nhau, mà giờ đây là một lưới ô vuông rất gọn gàng hiển thị tên những người đang gọi - các ô vuông có kích thước tương tự nhau. Lưới ô vuông giúp người dùng nhanh chóng xác định ai đang là người đang nói. FaceTime trong iOS 15 còn được bổ sung chế độ chân dung. Tương tự như chế độ chân dung trong ứng dụng chụp ảnh của iPhone, có khả năng tách biệt chủ thể và nền, FaceTime nay cũng có thể làm mờ hậu cảnh một cách nghệ thuật để tập trung vào hình ảnh người gọi chính.

Apple cũng bổ sung thêm một số công cụ để cải thiện chất lượng âm thanh cuộc gọi. FaceTime trên iOS 15 hỗ trợ công nghệ spatial audio (âm thanh lập thể) cho cuộc gọi và giúp giọng nói của bạn bè, người thân của bạn nghe tự nhiên hơn, tạo cảm giác họ đang ngồi nói chuyện trong cùng gian phòng với bạn. Micro điện thoại cũng trở nên thông minh hơn, có khả năng tách biệt giọng nói của bạn với các âm thanh nền khác hoặc mở rộng khả năng thu tiếng nhằm ghi lại tất cả các chi tiết âm thanh có trong môi trường quanh bạn. Apple đã trình diễn bằng một video hai người đang gọi FaceTime cho nhau. Đằng sau một trong hai người là em bé đang gây ra rất nhiều tiếng ồn bằng cách bật một chiếc máy thổi lá. Khi chức năng "cô lập giọng nói" được kích hoạt, tiếng ồn của máy thổi lá tạo ra biến mất ngay lập tức (Tôi không hiểu liệu sẽ có bao nhiêu người cho đứa con nhỏ của mình sử dụng… máy thổi lá, chưa nói là lại thổi lá ở trong… nhà; tuy nhiên dù sao đây cũng là một ví dụ thú vị.)

iOS 15 trình làng: FaceTime là ngôi sao, ứng dụng nhắn tin và tính năng thông báo có nhiều đổi mới

Ngay trong cuộc gọi video trên FaceTime, người dùng có thể phát một bài hát hoặc một đoạn video (như trong ví dụ hình trên là show Mythic Quest trên ứng dụng Apple TV Plus, và tất cả mọi người tham gia cuộc gọi có thể cùng nghe hoặc xem chung với nhau). Tính năng này được gọi là SharePlay và hiện đã tương thích với TikTok, Disney Plus, Hulu và một vài dịch vụ khác. Ảnh: Apple

Cùng nhau xem phim, nghe nhạc qua FaceTime trên iOS 15

Một tính năng mới khác của FaceTime được gọi là SharePlay, cho phép bạn chia sẻ màn hình, một bản nhạc hoặc một bộ phim của mình qua cuộc gọi video. Chẳng hạn, trong khi đang gọi FaceTime, bạn có thể phát một bài hát trên dịch vụ Apple Music và cùng nghe bài hát đó qua cuộc gọi với bạn bè và gia đình của mình. Tính năng này hoạt động với các bài hát trên Apple Music, cũng như nội dung video, phim ảnh trên Apple TV Plus, TikTok, Disney Plus, HBO Max và Hulu, cùng một vài dịch vụ khác. Các nhà phát triển có thể bổ sung giao diện lập trình ứng dung (API) của tính năng SharePlay vào ứng dụng của họ, vì vậy có thể có hy vọng YouTube sẽ sớm cập nhật để hỗ trợ tính năng này.

Video được xem chung trên FaceTime còn có thể được chiếu lên Apple TV. SharePlay có vẻ đã thực sự giúp tăng cường sức mạnh của tính năng đa nhiệm và tích hợp rất nhiều dịch vụ vào trong một cuộc gọi FaceTime.

iOS 15 trình làng: FaceTime là ngôi sao, ứng dụng nhắn tin và tính năng thông báo có nhiều đổi mới

Ứng dụng Tin nhắn (Messages) trong iOS 15 có giao diện hiển thị mới khi bạn nhận nhiều bức ảnh từ một người bạn. Hình ảnh có thể được hiển thị dưới dạng ảnh ghép hoặc ngăn xếp ảnh chồng nhau, như minh hoạ trong ảnh chụp màn hình trên. Ảnh: Apple

Ứng dụng Tin nhắn (Messages) có giao diện mới và nội dung được quản lý tốt hơn

Ứng dụng Tin nhắn (Messages) được đại tu về mặt giao diện và hiển thị nội dung một cách có tổ chức, ngăn nắp hơn. Trong một cuộc hội thoại iMessage, hình ảnh được hiển thị theo kiểu ảnh ghép hoặc, trong trường hợp có quá nhiều ảnh, sẽ hiển thị dưới dạng một ngăn xếp ảnh chồng lên nhau. Bạn có thể lướt ngăn xếp này sang trái/phải để xem ảnh ngay trong đoạn chat, hoặc nhấn vào để mở một màn hình khác để xem ảnh..

Một tính năng mới đáng chú ý khác là Shared with You (được chia sẻ với bạn), trong đó tổng hợp các đoạn video, âm nhạc hay liên kết tin tức mà mọi người gửi cho bạn trong Messages thành một tab mới trong ứng dụng tương ứng. Ví dụ, nếu bạn của bạn gửi cho bạn một bài báo trong ứng dụng Apple News qua iMessage, bài báo đó tự động được thêm vào tab Shared with You trong ứng dụng Apple News. Tab này không chỉ hiển thị liên kết chia sẻ mà còn cả tên người chia sẻ nó cho bạn. Khi nhấn vào tên người đó, bạn được đưa trở lại cuộc hội thoại với họ.

Shared with You cũng sắp xếp những tấm ảnh đã được chia sẻ với bạn trong Messages vào ứng dụng Photos. Rõ ràng, ứng dụng Photos (Ảnh) sẽ chỉ nhập những ảnh mà bạn quan tâm mà thôi. Ảnh chụp màn hình và meme sẽ không được liệt kê trong tab này.

Tính năng Shared with You hỗ trợ các ứng dụng sau: Apple Music, Apple News, Apple TV, Safari, Photos vàPodcasts. Bạn cũng có thể ghim tin nhắn, liên kết hoặc nội dung trong tab Shared with You và hiển thị trong các kết quả tìm kiếm.

iOS 15 trình làng: FaceTime là ngôi sao, ứng dụng nhắn tin và tính năng thông báo có nhiều đổi mới

iOS 15 bổ sung bảng Tóm tắt Thông báo mới, nhóm các thông báo không quan trọng lắm vào một nhóm và gửi cho bạn vào một thời điểm bạn chọn trong ngày. Ảnh: Apple

iOS 15 đại tu thông báo, bổ sung các công cụ giúp bạn tập trung hơn vào những điều mình quan tâm

Tính năng thông báo trên iPhone được đại tu nhằm giúp bạn xử lý hiệu quả tất cả các thông báo điện thoại hàng ngày của mình. Bảng Tóm tắt Thông báo (Notification Summary) là một tính năng mới, cho phép bạn lên lịch để máy hiển thị tất cả các thông báo được đánh giá là "không quá quan trọng" vào một thời điểm nhất định trong ngày. iOS 15 có khả năng đánh giá mức độ ưu tiên, xác định những thông báo nào là quan trọng nhất và hiển thị tất cả những thông báo còn lại vào buổi sáng (hoặc một thời gian mà bạn chọn). Siri có thể tự động đọc các thông báo "gấp" về thời gian khi bạn không cầm điện thoại bên mình. Ví dụ, khi bạn lên ứng dụng đặt đồ ăn và hàng của bạn đã được giao đến nơi nhưng bạn không cầm điện thoại bên mình, Siri có thể đọc thông báo lên cho bạn nghe thông qua loa HomePod hoặc đồng hồ thông minh Apple Watch.

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Focus mới trên iOS 15 để giúp bản thân tập trung hơn khi sử dụng điện thoại. Ví dụ, khi bạn đi làm, bạn có thể chọn để máy chỉ hiển thị các thông báo từ các đồng nghiệp trên các ứng dụng như Mail, Calendar hoặc Slack. Các ngữ cảnh khác được công cụ Focus cung cấp sẵn bao gồm Do Not Disturb (Không làm phiền), Personal (Cá nhân) và Sleep (Khi đi ngủ), bạn có thể thiết lập để những thông báo nào được hiển thị khi từng ngữ cảnh trên được kích hoạt.

iOS 15 trình làng: FaceTime là ngôi sao, ứng dụng nhắn tin và tính năng thông báo có nhiều đổi mới

Tính năng Live Text trên iOS 15 cho phép bạn số hoá và làm việc với các đoạn văn bản trong ảnh chụp hoặc ngay trên ứng dụng chụp ảnh. Tính năng này tương tự Google Lens trên Android. Ảnh: Apple

Live Text cho phép bạn số hoá và làm việc với các đoạn văn bản trong ảnh

Tính năng Live Text trong iOS 15 sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tìm văn bản trong ảnh hoặc ngay trong ứng dụng chụp ảnh của iPhone. Bạn có thể sao chép và dán những đoạn văn bản này; nếu văn bản là địa chỉ website, bạn có thể mở trang web đó ngay lập tức trong trình duyệt. Tính năng này tương tự như Google Lens.

Trong ứng dụng Photos, Live Text tự động tạo các thẻ (tag) cho ảnh để sử dụng với tính năng tìm kiếm trên toàn hệ thống - Spotlight. Với tính năng tìm kiếm mới có tên gọi Visual Lookup, khi bạn tìm từ khoá "bãi biển", máy sẽ hiển thị tất cả các ảnh có hình ảnh bãi biển hoặc được chụp ở bãi biển. Đây là một cải tiến rất lớn với việc tìm kiếm ảnh và có thể giúp ứng dụng Photos của Apple sớm bắt kịp với tính năng tìm kiếm vô cùng chi tiết của Google Photos.

iOS 15 trình làng: FaceTime là ngôi sao, ứng dụng nhắn tin và tính năng thông báo có nhiều đổi mới

Bạn có thể số hoá bằng lái xe của mình và lưu trữ trong ứng dụng Wallet của Apple. Ảnh: Apple

Lưu trữ bằng lái xe của bạn bằng ứng dụng Apple Wallet trên iOS 15

Ứng dụng Wallet có trên iOS 15 cho phép bạn số hoá và lưu trữ các thẻ chìa khoá và bằng lái xe. Apple cho biết họ đang làm việc với Cục An ninh Vận tải Mỹ để cho phép chấp nhận ứng dụng này tại các sân bay Mỹ. Tính năng này sẽ giúp người dùng không phải mang theo hàng tá thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ đi tàu xe và thẻ khoá ô tô (đối với những mẫu điện thoại được trang bị chip U1 của Apple).

Trên đây là bài viết tóm tắt tất cả các tính năng mới của iOS 15 được Apple giới thiệu tại WWDC 2021 đêm qua. Như thường lệ, hệ điều hành của Apple vẫn còn có thể có nhiều tính năng mới chưa được giới thiệu chính thức, và chúng ta phải chờ đến khi các lập trình viên, nhà phát triển và giới công nghệ trải nghiệm thử và đưa ra các đánh giá tiếp theo. Do đó, hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo về iOS 15 trên VnReview để cập nhật các thông tin mới nhất về hệ điều hành di động của Apple.

Quang Huy;(theo Cnet)

Chủ đề khác